++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2551

การทำ Social Network ของ youngPAD, TGO เพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตรออนไลน์

กระแสการสร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือ Social network ในวันนี้ ทวีความสำคัญมากขึ้น มีเครื่องมือมากมายในการสร้าง social network เช่น เวบไซต์หลายเวบที่พัฒนาโปรแกรมให้สะดวกในการสร้างสังคมชุมชนออนไลน์ อาทิ Hi5, facebook, multiply, Msn หลายคนสร้างเครือข่ายมีเพื่อนมากมาย แต่เป็นเพื่อนคุยแก้เหงา คุยเรื่องจิปาถะทั่วไป....


หันมามองการเคลื่อนไหวของภาคประชาชน อย่างการต่อสู้ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ความจริงมีเครือข่ายสังคมมากมาย มี Social Network เกิดขึ้นบ้าง แต่เป็นการใช้ทรัพยากรไม่เต็มที่ น่าจะเป็นเพราะว่า มีคนเก่งเรื่องอินเตอร์เนตน้อยเกินไป แต่เมื่อหันไปมองทางฝั่ง นปก. ฝั่งนั้น สร้าง social network ได้เก่งมากๆ ทั้งใน pantip, sanook, ประชาไท ฟ้าเดียวกัน...


หันมาดูกลุ่มเครือข่ายของพันธมิตรที่น่าจะเป็นความหวังในการสร้าง social network ได้มั่ง แน่นอนว่า ย่อมต้องเป็นคนรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา คนทำงานที่อยู่ในยุคไอที ก็มี youngpad, สาธิตมัฆวาน , TGO , blogger ต่างๆ แต่ที่โดดเด่นมากๆ คือ youngPAD และ TGO นี่เอง


youngPAD มีการเคลื่อนไหวอย่างเป็นระบบ มีสมาชิก เครือข่ายมากมาย และลงทุนจดทะเบียนสร้างเวบไซต์ของ youngPAD.org ขึ้นมาโดยเฉพาะ สำหรับทำกิจกรรมของเครือข่าย youngPAD อย่างเต็มที่ ส่วน TGO ใช้เวบไซต์ฟรีหลายแห่ง ทั้ง Hi5, Multiply, และ blog อีกหลายที่ ด้วยกะรแสความแรงของ Hi5 เลยทำให้มีกลุ่มอื่นๆหันมาใช้ Hi5 สร้าง social network เช่นกัน รวมทั้ง youngPad ด้วย


ในส่วนของ youngpad เป็นเพียงการแจ้งข่าวสารประชาสัมพันธ์ ติดต่อสื่อสารทางอินเตอร์เนตในระดับหนึ่งเท่านั้น การสื่อสารหลักๆ เป็นการโทรศัพท์ สื่อสารกันโดยตรงมากกว่า และมีการรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมอยู่บ้าง ส่วน TGO สื่อสารกันทาง Hi5 เปิด board ของกลุ่มขึ้นมาโดยเฉพาะ นอกจากนั้นยังมีการเปิด blog หลายแห่ง มี multiply สำหรับเก็บข้อมูล รูปภาพ คลิปไว้ให้เป็นแหล่งข้อมูลของเครือข่าย TGO


แต่ social network ของทั้ง 2 กลุ่มยังไม่สมบูรณ์เพียงพอ เราสามารถที่จะสร้าง social network ให้เข้มแข็งมากกว่านี้ขึ้นได้ แม้ว่า ทุกคนจะไม่ได้ออนไลน์ตลอดเวลาก็ตาม... เวลาที่มีข่าวสาร หรือ post ใหม่ๆในเวบ ก็ใช่ว่าทุกคนจะรับรู้ข่าวสารข้อมูล post ใหม่ๆนั้น.... ถ้าทำให้ทุกคนรู้ว่ามีข้อมูล post ใหม่ๆได้ จะเกิดการสื่อสารที่เข้มข้นเกาะติดมากขึ้น


แล้วจะทำอย่างไรล่ะ


ใช้อีเมล์ให้เป็นประโยชน์ เป็นอีเมล์ที่สรุปข่าวสารใหม่แบบย่อๆ กระชับ ให้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น มีประเด็นใหม่ๆอะไรบ้าง


ควรที่จะมีใครสักคนที่รวมรวมประเด็น แล้วสรุปประเด็นรายวัน ส่งทางอีเมล์ของกลุ่ม โดยสามารถใช้บริการ googlegroup ซึ่ง tgo เคยไปสมัครใช้บริการไว้ แต่ไม่มียุทธศาสตร์ในการใช้ที่ต่อเนื่อง หากปรับกลยุทธ เพียงการแจ้งให้สมาชิกในกลุ่มทุกคนให้ลงทะเบียนรับข่าวสารทางเมล์ แล้วมีทีมงานสัก 2-3 คน คอยเข้าเวรสลับกันมา monitor ข้อมูลข่าวสารใหม่ๆในเวบ แล้วสรุปข้อมูลแจ้งทางเมล์บ่อยๆ ทุกวัน หรือวันเว้นวัน จะทำให้ social network มีความใกล้ชิดและเข้มแข็ง ได้รับการตอบรับมากยิ่งขึ้น


ป้อม PAD N.E.


Social Network คือการที่ผู้คนสามารถทำความรู้จัก และเชื่อมโยงกันในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง หากเป็นเว็บไซต์ที่เรียกว่าเป็น เว็บ Social Network ก็คือเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงผู้คนไว้ด้วยกันนั่นเอง ตัวอย่างของเว็บประเภทที่เป็น Social Network เช่น Digg.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เรียกได้ว่าเป็น Social Bookmark ที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่ง และเหมาะมาก ที่จะนำมาเป็นตัวอย่าง เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยในเว็บไซต์ Digg นี้ ผู้คนจะช่วยกันแนะนำ url ที่น่าสนใจเข้ามาในเว็บ และผู้อ่านก็จะมาช่วยกันให้คะแนน url หรือข่าวนั้น ๆ เป็นต้น




สำหรับตัวอย่าง Social Network อื่น ๆ เช่น Hi5 หรือว่า Facebook ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น social network เต็มรูปแบบอีกอย่างหนึ่ง ที่ให้ผู้คนได้มามีพื้นที่ ได้ทำความรู้จักกันโดยเลือกได้ว่า ต้องการทำความรู้จักกับใคร หรือเป็นเพื่อนกับใคร


เมื่อหันมามองเว็บไซต์ไทย ๆ กันดูบ้าง หากมองว่าเว็บไซต์ Social Network ในไทย จะมีเว็บไหนได้บ้าง ลองดูเว็บไซต์ Social Network ที่มีความชัดเจนในเนื้อหาเฉพาะด้าน เช่น Social Network เรื่องท่องเที่ยว อย่างเว็บไซต์ ์ odoza (โอโดซ่า) ที่ให้คนที่ชื่นชอบในเรื่องท่องเที่ยว ได้มาทำความรู้จักกัน ได้มีพื้นที่ให้ share รูปภาพ หรือวีดีโอคลิป ที่ตนเองได้ไปเที่ยวมาได้่


10 อันดับ Social Network สุดฮิตของโลก


อัพเดทล่าสุด 2 พฤษภาคม 2551)


1. MySpace.com


2. FaceBook.com


3. Orkut.com


4. Hi5.com


5. Vkontakte.ru


6. Friendster.com


7. SkyRock.com


8. PerfSpot.com


9. Bebo.com


10. Studivz.net


ข้อมูลรวบรวมจาก : Alexa.com


...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น