++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2551

แต่งหน้าใส รับลมหนาว แบบฉบับนศ.

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 ธันวาคม 2551 15:51 น.

ต้อนรับลมหนาวมาตั้งแต่ต้นเดือน ทำให้ใครหลายคนไม่ทันตั้งตัวที่จะดูแลสุขภาพผิว โดยเฉพาะผิวหน้าใสของวัยรุ่นสมัยนี้ ที่มักจะแต่งเติมสีสันตามกระแสนิยมกันอย่างเต็มที ไม่ว่าจะเป็นการกรีดตาด้วยอายไลเนอร์ ทาแก้มแดงด้วยน้ำยาอุทัยทิพย์ แต่หารู้ไม่ว่าในแต่ละฤดูกาล ทั้งหน้าร้อน หน้าหนาว หน้าฝน ผิวหน้าก็ต้องการวิธีการดูแลเอาใจใส่อย่างถูกวิธี
      
       ทั้งนี้ กูรูจากคณะวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต "ดร.จิราภรณ์ ทองตัน" อาจารย์ประจำหลักสูตรวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มาช่วยแนะนำวิธีการดูแลผิวหน้าในช่วงฤดูหนาวอย่างถูกวิธี
      
       “ เราเข้าใจว่า สมัยนี้เด็กวัยรุ่นมักจะชอบแต่งตัว แต่งหน้า ทำผม แต่อยากจะขอแนะนำว่า ช่วงฤดูหนาว ใบหน้าควรได้รับการดูแลเอาใจใส่มากกว่าฤดูอื่นๆ อย่างเช่นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใบหน้า ไม่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่แรงมากเกินไป เพราะผิวหน้าอาจจะลอก และระคายเคืองได้ง่าย
      
       โดยเฉพาะดวงตาควรดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ เพราะดวงตาถือว่าเป็นอวัยวะที่บอบบาง ขอแนะนำให้ใช้ออยของเด็กๆ เช็ดทำความทำสะอาด จนกว่าเครื่องสำอางที่ติดอยู่บนใบหน้าจะหมดไป โดยเฉพาะอายไลเนอร์ที่ใช้กันอยู่ ถ้าใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพอาจจะเกิดการระคายเคือง เวลาที่เราขยี้ตาอาจจะส่งผลให้สิ่งตกค้างเข้าไปในตาได้ ถ้าโดนบริเวณตาดำ จะส่งผลให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อได้”
      
       หลังจากทำความสะอาดผิวหน้าในขั้นธรรมดาที่สามารถทำได้ง่ายแล้ว มาต่อกันด้วยเทคนิคการแต่งหน้า ฉบับนักศึกษา
      
       " โทนเนอร์ สำหรับผิวหน้าจำเป็นสำหรับไหม ช่วงวัยรุ่นถือว่าไม่จำเป็น โทนเนอร์จะมีส่วนผสมของแอลกฮอล์เยอะ ควรใช้ครีมบำรุงผิว เพราะปัจจุบันแสงแดดจะทำลายผิวหน้าเราได้เยอะกว่าเมื่อก่อน ขอแนะนำให้ใช้รองพื้นดีกว่า แค่หยดลงบนฝ่ามือเท่ากับเหรียญบาท ทาให้ทั่วหน้า รอให้แห้งแล้วค่อยหยดบาทที่สอง ทาแค่วันละสองบาทก็พอ จะทำให้ใบหน้าชุ่มชื่นมากขึ้นกว่าเดิม
      
       ส ำหรับวัยรุ่นที่ผิวกำลังสดใส ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า PA + + เพราะจะช่วยปกป้องรังสี UV A และ UV B ได้ดี จากนั้นตามด้วยแป้งฝุ่น หรือ แป้งพัฟ”
      
       เมื่อถามถึงความแตกต่าง ระหว่าง “แป้งฝุ่น” และ “แป้งพัฟ” ดร.จิราภรณ์ เปิดเผยว่า คุณสมบัติและส่วนประกอบเหมือนกัน เพียงแค่แป้งพัฟจะสะดวกในการพกพามากกว่า
      
       “ แป้งพัฟจะถูกอัดให้แข็ง พกพาสะดวก และเกลี่ยหน้าให้สวยง่ายกว่าที่จะใช้แป้งฝุ่น ที่ต้องใช้มือเกลี่ย เพราะร่องมือแต่ละคนจะมีความลึกไม่เท่านั้น จะทำให้หน้าจับตัวเป็นก้อน ไม่สวย”
      
       มาถึงวิธีการกรีดตาด้วย “อายไลเนอร์” ซึ่งถือว่าเป็นอีกกระแสแฟชั่นการแต่งหน้าของสาวๆ สมัยนี้ที่ต้องใช้ฝีมือและศิลปะส่วนตัว
      
       “ ถ้ากรีดไม่ดี หรือไม่มีทักษะ ขอแนะนำว่าอย่าลอง ถ้ากรีดไม่ดีอาจจะโดนตาได้ ลักษณะการกรีดตาของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ซึ่งนั้นก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคน แต่สิ่งสำคัญที่วัยรุ่นควรคำนึงนั้น อายไลเนอร์ที่ดี ต้องไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง
      
       ก่อนที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง แนะนำให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมายรับรอง หรือมีโลโก้สินค้าที่ถูกต้อง หรือคุ้นหู เพราะการแพ้นั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่การระคายเคืองหรืออักเสบถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของเชื้อโรคที่ส่งผลอันตรา ยได้”
      
       อ ายุการใช้งานของอายไลเนอร์ อย่างมากที่สุด ประมาณ 6 เดือน ควรใช้ใหม่ทันที เพราะกว่าที่สินค้าจะออกสู่ตลาด กว่าจะออกมาวางขาย และถูกนำมาใช้กับหน้าเราก็ใช้เวลาเกือบ 2-3 เดือนแล้ว อย่างน้อยเราก็คำนึงถูกช่วงเวลาที่ใช้ด้วย”
      
       ทิ้งท้ายด้วย ขอแนะนำสำหรับวัยรุ่นที่ชอบทาแก้มแดง ปากแดง
      
       “ ถ้าพูดถึงวิธีธรรมชาติของวัยรุ่นคงต้องยกให้สีแดงของอุทัยทิพย์ เพราะสีแดงนั้นมาจากธรรมชาติจริง แต่ปัจจุบันความนิยมมีมาก ทำให้บางชนิดได้แต่งเติมสีลงไป ทำให้เกิดการตกค้างอยู่ที่ผิวหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดสิว ฝ้า กระได้ ขอแนะนำที่ดีควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ถ้าไม่จำเป็นอย่าใช้ เพราะผิวหน้าของวัยรุ่นนักศึกษายังใส ไม่ควรแต่งเติมมากเกินไป”
      

http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9510000151178

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น