++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2551

มาร์ค-วีรบุรุษหรือโมฆบุรุษ!

โดย เชี่ยวชวนะ     16 ธันวาคม 2551 17:09 น.
ความไม่แน่นอน-คือ-ความแน่นอน!
      
       นักการเมืองไทย-ที่ไม่ดีและกลับกลอก มักยึดทฤษฎี..ไม่มีมิตรแท้ ศัตรูถาวร!!
      
       ประเทศไทยจึงมักมีการผสมพันธุ์ ระหว่างนักการเมืองเสือ สิงห์ กระทิงแรด ตัวเงินตัวทอง จนบ้านเราเต็มไปด้วยสัตว์การเมืองชั่วช้ามากมาย!!!
      
       แต่การที่ประเทศไทยมีนักการเมืองเลว..ก็ดี เพราะทำให้คนไทยได้รู้ ว่านักการเมืองชั่วช้าสุดๆ นั้น มีพฤติกรรมสามานย์อย่างไร..?
      
        เมื่อเลวได้อย่างไม่มีที่ติ..ย่อมไม่พึงสงสัยว่า ทำไมนักการเมืองชั่วๆ เหล่านั้น ถึงบังอาจเหิมเกริม-หน้าด้านหน้าทน และเห็นแก่ตัวอย่างสุดเหวี่ยง ชนิดบ้านเมืองจะล่มจมอย่างไร..กูไม่สน ขอเพียงให้กู..ร่ำรวยและมีอำนาจล้นฟ้าเท่านั้นเป็นพอ
      
        การหักดิบทางการเมืองชนิดไม่ไว้หน้า ของเนวิน ชิดชอบ อดีตลูกนอกไส้สุดเลิฟของทักษิณ ทำให้นักโทษชาย “แม้ว” ที่ระเหเร่ร่อนอยู่ในโลก กระอักเลือกสดๆ อย่างฉับพลัน ชนิดหยิบกระโถนมารองรับแทบไม่ทัน..
      
        เนวินเป็นนักการเมืองที่ไม่..ธรรมดา เพราะเขาเป็นนักการเมืองที่ครบถ้วน ทั้งบุ๋น-บู๊และกล้าได้กล้าเสีย แถมฝีปากก็จัดจ้านคมกล้า เนวินเคยลุกขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจ อดีตนายกฯ หลายคนได้อย่างมีน้ำหนักมาแล้ว
      
       อย่างไรก็ตาม..เส้นทางการเมืองของนายเนวินนั้น ไม่โปร่งใสขาวสะอาด..แถมค่อนไปในทางสีเทาเข้ม บางมิติบางเรื่องยังดำปี๋ด้วยซ้ำไป เนวินและพวกพ้องมักโดนข้อครหาว่าคอร์รัปชันเสมอมา เรียกว่า..เก่งแบบเขี้ยวลากดินในทางลบครับ
      
       โดยเฉพาะครอบครัว “ชิดชอบ” ของเขา ยังถูกกล่าวหา..ว่าฮุบที่ดินของการรถไฟ และด้วยเนวินกับครอบครัวนั้น มีอิทธิพลทั้งในท้องถิ่นและระดับชาติ จึงทำให้คดีความฉ้อฉลดังกล่าวคาค้าง..ไม่คืบหน้าจนทุกวันนี้
      
        แต่อย่างที่รู้กันว่า..เนวินนั้นกล้า-เก่ง ท่วงทำนองนุ่มนวลอ่อนน้อมชวนหลงใหล ดังนั้นผู้ใหญ่หลายคนในบ้านเมืองนี้..จึงเอ็นดูเนวินเป็นพิเศษ เช่น นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตก็เคยคลั่งไคล้เนวิน..จนลืมหูลืมตาไม่ขึ้น..
      
       สุดท้าย..เนวินก็ทำให้ “มังกรสุพรรณ” กระอักเลือด ก่อนตีจากไปอย่างไร้ไยดี!
      
       เมื่อมาอยู่ในพรรคการเมืองของ “คนหน้าเหลี่ยม” เนวินอาศัยความเป็นอดีตนักเรียนสวนกุหลาบด้วยกัน เข้าตีสนิทกับคนใกล้ชิดทักษิณ-หญิงผมทรงหมาแหงน หมอมิ้ง-พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ฯลฯ
      
       แต่กุญแจสำคัญที่ทำให้เนวินสนิทกับทักษิณ กลับกลายเป็น “อากู๋” แห่งวงการบันเทิง เนวินรู้ลึกว่า..ทักษิณ-อากู๋นั้น สนิทกันชนิดขึ้นเสียง “กู-มึง” ได้ ดังนั้น..ทุกวันพุธเนวินจะนั่งสนทนาต้าอ่วยกับอากู๋เป็นประจำ
      
       อากู๋..จึงเป็นข้อต่อสำคัญที่เชื่อมเนวินกับคนหน้าเหลี่ยม ให้กระชับมิตร-กระชับใจ-กระชับงาน ที่รังสรรค์ขึ้นมาทั้งลับและเปิดเผยอย่างต่อเนื่อง
      
       ในพรรคของทักษิณนั้น..เนวินถูกผู้คนมองว่า เขาคือหัวกะทิกองกำลัง “สายเหยี่ยว” ของพรรคไทยรักไทยและพรรคพลังประชาชน
      
       แต่มิตรภาพของทักษิณ-เนวินก็มาแตกดังโผล๊ะ เมื่อเนวินหนุนสมัคร สุนทรเวช ให้เป็นนายกรัฐมนตรีรอบสอง แต่ทักษิณ-เจ๊แดงเยาวภา-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รวมหัวกันหักดิบเนวินด้วยการเอาสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ผู้เป็นน้องเขยทักษิณขึ้นเป็นนายกฯ แทน
      
        บทบาทเนวินในรัฐบาลสมชาย..หดหายจนแทบจะเงียบฉี่ไปเลย กิจกรรมระดมคนเสื้อแดงมาสู้กับพันธมิตรฯ ในยุคหลัง เนวินจึงเพิกเฉย..ไม่เล่นด้วย..ไม่สนใจ ทำเอาทักษิณฉุนจนควันออกหูจนบานปลาย..
      
        เมื่อพรรค พปช.ถูกศาลตัดสินให้ยุบพรรค กรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี นายสมชายน้องเขยทักษิณ จึงต้องหลุดออกจากตำแหน่งนายกฯ อย่างกะทันหัน ข่าวเนวินหันไปจับมือกับสุเทพ เทือกสุบรรณ ดัน อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีก็กระฉ่อน
      
        ทักษิณระดมสรรพกำลังทั้งพลพรรค-เงิน-เล่ห์การเมือง เข้าต่อสู้กับเนวินและพรรค ปชป.รวมทั้งแฉโพยออกมาว่า..งานเปลี่ยนขั้วการเมืองครั้งนี้ มีพลังสีเขียวอี๋ผลักดันอย่างลับๆ อีกด้วย
      
        เค้าลางทางการเมืองที่แสดงว่า..ทักษิณกำลังจะพ่ายแพ้ เริ่มจากทักษิณระบุพรรคเพื่อไทยจะต้องเป็นแกนตั้งรัฐบาลใหม่ และคนของพรรคตนจะต้องเป็นนายกฯ จากนั้นชื่อนายกฯ คนใหม่อย่าง “เป็ดเหลิม-เจ๊มิ่ง” ก็ถูกแพลมออกมาให้ผู้คนร้องยี้กันทั้งเมือง
      
        แต่เนวินก็สู้..ด้วยการนำพรรคการเมืองที่เคยร่วมรัฐบาลกับ พปช.มานั่งเรียงหน้าแถลงข่าวกับ “เทพเทือก” ทันควัน ว่าจะสนับสนุนพรรค ปชป.เป็นแกนนำ และพร้อมดันนายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ คนต่อไป
      
        นช.ทักษิณพยายามติดต่อทางโทรศัพท์ ให้นายเนวินนำ ส.ส.กลับมายังพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง แต่นายเนวินตอบกลับไปว่า... “เรื่องมันจบแล้วนาย”
      
        เฮ้อ..สงครามการเมืองระหว่างนช.ทักษิณกับนายเนวิน จึงปะทุปะทะกันแบบเต็มรูปแบบ
      
        กลุ่มทักษิณพยายามพลิกเกม ยกเลิกการเอาคนของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ โดยให้พรรคที่เคยร่วมรัฐบาล พปช. พิจารณาเลือกคนเป็นนายกฯ กันเอง ก่อนจะให้ เสนาะ เทียนทอง ออกหน้าเสนอตั้งรัฐบาลเพื่อชาติ โดยเสนอชื่อ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก จากพรรคเพื่อแผ่นดินเป็นนายกฯ แข่งกับนายอภิสิทธิ์
      
        ตามด้วยการให้ วีระ มุสิกพงศ์กับพวกระดมคนเสื้อแดงมาชุมนุมกันที่สนามฟุตบอลศุภฯ ก่อนจะนำเทป นช.ทักษิณมาเปิดให้คนเสื้อแดงฟัง ซึ่งเนื้อหาในการพูดครั้งนี้..ทักษิณได้ระบายความในใจมากมายหลายเรื่อง
      
       ที่สำคัญ..ทักษิณมีการด่าทอเนวินว่าทรยศหักหลัง-เนรคุณตนและประชาชน กระทั่งข่มขู่อาฆาตมาดร้ายต่อครอบครัว “ชิดชอบ” อีกด้วย
      
        แต่เนวินก็ออกมาชี้แจงตอบโต้ว่า ไม่ได้ทรยศหักหลังทักษิณ ที่เคยรับปากว่าจะทำให้ทักษิณกลับประเทศไทย ก็ทำแล้ว..ทักษิณก็ได้กลับมาแล้ว ส่วนทักษิณกลับออกจากไทยอีกครั้งนั้น เป็นการตัดสินใจส่วนตัวของทักษิณเอง
      
        แถมหยอดท้ายว่า..ยังนับถือทักษิณและถือทักษิณเป็นนายเช่นเดิม แต่ที่ต้องทำแบบนี้..เพราะพวกตนจำต้องทำ “เพื่อชาติ”
      
        จากนั้นก็มีแต่ข่าวกลุ่มอภิมหาเศรษฐี ทุ่มเงินซื้อตัว ส.ส.ในกลุ่มเนวินและพรรคโน้นพรรคนี้ การซื้อ ส.ส.ราววัวควายครั้งนี้..ลือกระฉ่อน ถึงขนาด 50 ล้านบาทต่อหัวเลยทีเดียว!
      
        ในขณะเดียวกัน..ทางกลุ่มเนวินก็แก้เกม ด้วยการเอาตัว ส.ส.ไปเก็บตัวไว้ในเซฟเฮาส์ เพื่อหลีกเลี่ยงการซื้อตัว ส.ส.ก่อนวันเลือกนายกฯ จะมาถึงนั่นเอง
      
        เฮ้อ..การเมืองเก่าเน่าๆ..เน่ายิ่งกว่าน้ำในคลองแสนแสบเสียอีก วัฏจักรการเมืองเริ่มจาก ส.ส.ซื้อเสียงประชาชน จากนั้นก็มีแต่เรื่องนายทุนสามานย์ใช้เงินซื้อ ส.ส.เพื่อเอาอำนาจรัฐมาโกงกินบ้านเมืองอีกทอดหนึ่ง
      
        15 ธันวาคม 2551 มหกรรม..อ้างรักชาติจนน้ำลายไหล ระหว่าง เนวิน ชิดชอบ หัวหอกที่ชาวเสื้อแดงถือว่าเป็น “จอมเนรคุณ” ก็ยกพลพรรคกลุ่มเพื่อนเนวินหนุน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จนชนะไปด้วยคะแนน 235 เสียง หนุ่มมาร์คผู้รูปหล่อจึงได้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 27 ของประเทศไทยสมใจนึกเทพเทือกและพรรคพวกเนวิน
      
        ส่วนพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ตำรวจที่อยากเป็นนายกฯ หุ่นเชิดของ “แม้ว” พ่ายแพ้ไปตามคาด..ด้วยเสียงที่ได้เพียง 198 เสียงครับ
      
        นักมวยระดับโลกล้วนรู้ว่า การเป็นแชมป์นั้นง่ายกว่าการรักษาแชมป์ โดยเฉพาะเป็นแชมป์โลกขวัญใจประชาชนน่ะ..โคตรยากเลย..
      
        วันนี้..มาร์คผ่านปมเงื่อนอุปสรรค จนได้รับการโหวตจาก ส.ส.ในสภาฯ ให้เป็นนายกฯ แล้ว รอเพียงให้มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกฯ อย่างเป็นทางการเท่านั้น
      
        เรียกว่า..การจะได้เป็นนายกฯ อยู่แค่เอื้อม..และดูไม่มีอะไรน่าห่วง ยกเว้นพวกเสื้อแดงบ้าระห่ำก่อการจลาจลขึ้น แต่ดูจะยาก..เพราะฝืนกระแสของสังคม ที่อยากได้รัฐบาลใหม่ไม่ได้แน่นอน
      
        มาร์คเดินขึ้นสู่ที่สูงแล้วนี่นา..ดังนั้นต้องเจอพายุฝนพัดกระหน่ำ หากทำดีมีผลงานประทับใจประชาชน ทั้งผลักดันให้เกิดการเมืองใหม่ดีๆ ขึ้นในประเทศนี้ ดูแลทุกข์สุขเรื่องปากท้องของประชาชนให้ดี ฝ่าข้ามวิกฤตเศรษฐกิจไปให้ได้..
      
       มาร์ค-อภิสิทธิ์จะได้เป็นวีรบุรุษหรือโมฆบุรุษนั้น ต้องขึ้นกับคุณความดี-ความกล้าของตัวอภิสิทธิ์เอง ทว่าที่สำคัญ..ต้องสรรหาคนเก่งและดี มาเป็นทีมทำงานบริหารบ้านเมือง..มุ่งเอาชัยชนะมาให้แก่ชาติและคนไทยให้ได้โด ยเร็วที่สุด
      
        มาร์ค-อภิสิทธิ์..อย่าเป็นโมฆบุรุษ ที่ทำให้ประชาชนคนไทยผิดหวัง เหมือนดั่งทักษิณเคยกระทำมาแล้วในอดีต!
      
       มาร์ค-อภิสิทธิ์..พวกเราคนไทยทุกคน อยากให้คุณเป็นวีรบุรุษของพวกเรา..โชคดี!!
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9510000147927

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น