++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เมื่อเนวินสวมหัวโขนพิเภก

โดย สิริอัญญา     21 ธันวาคม 2551 19:15 น.
เป็นอันว่าวันนี้ประเทศไทยเรามีนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 แล้ว คือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยได้รับเสียงสนับสนุนในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งล่าสุดจำนวน 235 เสียง ในขณะที่พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก ได้รับเสียงสนับสนุน 198 เสียง
      
       ในจำนวนนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายชัย ชิดชอบ ได้งดออกเสียง และหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนาออกเสียงฝืนมติพรรค และได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยผู้เข้ามาดำรงตำแหน่งแทนจะเป็นเสียงที่สนับสนุนฝ่ายรัฐบาลใหม่ จึงเท่ากับฝ่ายรัฐบาลมีเสียง 238 เสียง ในขณะที่ฝ่ายค้านมี 198 เสียง
      
       และจะมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่างลงเพราะการยุบพรรคและการเสียชีวิตของอดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ อีกรวม 30 คน
      
       ส ถานการณ์ล่าสุดเป็นที่ยอมรับตรงกันแล้วว่าการที่การเมืองเปลี่ยนขั้วคราวนี้ สืบเนื่องมาจากการเคลื่อนไหวของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จากการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ และจากการพลิกตัวของกลุ่มเพื่อนเนวินจำนวน 32 คน
      
       เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายหลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทำการโฟนอินแห้งมายังที่ชุมนุมของรายการความจริงวันนี้เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2551 ซึ่งในวันดังกล่าวนั้นได้มีการพูดถึงคนทรยศหักหลังว่าไปไม่รอดทั้งตระกูล ซึ่งหมายถึงกลุ่มเพื่อนเนวินนั่นเอง
      
       หลังจากนั้นก็มีการข่มขู่ข่มขวัญและกดดันกลุ่มเพื่อนเนวินอย่างหนักแ ละในทุกรูปแบบ แต่ในที่สุดแม้จะมีข่าวปรากฏว่ากลุ่มเพื่อนเนวินลดจำนวนลงเหลือกว่าต่ำสิบก็ ตาม ครั้นลงคะแนนเข้าจริงก็ยังอยู่กันครบครันครบเครื่อง
      
       มิหนำซ้ำ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินยังออกมาสวน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่าไม่ได้ทรยศหักหลัง เพราะได้นำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับประเทศตามที่ตกลงกันไว้แล้ว แต่การออกไปต่างประเทศครั้งหลังนี้เป็นเรื่องที่คิดเองทำเองไม่เกี่ยวกับกลุ ่มเพื่อนเนวิน
      
       ท ั้งยังสำทับด้วยว่ากลุ่มเพื่อนเนวินไม่กลัวคำขู่ใดๆ และจะบากบั่นตั้งหน้าต่อสู้เพื่อความถูกต้องและเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ แล้วอ้างว่าขณะนี้คุณเนวิน ชิดชอบ เหมือนพิเภก ที่รู้เช่นเห็นชาติทศกัณฐ์เป็นอย่างดี เมื่อมาอยู่กับพระรามแล้วก็รู้ทันรู้ทางทศกัณฐ์ และสามารถเอาชนะทศกัณฐ์ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด
      
       ในขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ตั้งคำถามเอากับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการใหญ่พรรคประชาธิปัตย์ว่าจะทำอย่างไรกับความแตกแยกของประชาชน และการก่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น
      
       นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้สัมภาษณ์ว่าจะมอบหมายให้คุณเนวิน ชิดชอบ ไปจัดการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้
      
       สภาพการณ์อย่างนี้คงทำให้บรรดาแกนนำของอำนาจเก่านอนไม่หลับ และต้องสะดุ้งขึ้นทั้งตัว เพราะความจริงก็รู้ๆ กันอยู่ว่างานจัดตั้งมวลชนก็ดี การวางเครือข่ายทางการเมืองในภาคอีสานก็ดี และการดำเนินการในหลายเรื่องหลายราว ทั้งที่ลับที่แจ้งก็ดี ที่ลึกลับซับซ้อนแหลมคมก็ดี ตลอดห้วงเวลาที่ผ่านมานั้น นายเนวิน ชิดชอบ ย่อมรู้ดีกว่าใคร และรู้พุงรู้ไส้ทั้งหมด
      
       ด ังนั้นเมื่อนายเนวิน ชิดชอบ จะสวมหัวโขนรับบทเป็นพิเภกในสมรภูมิการเมืองจากนี้ไป จึงย่อมสร้างความหวั่นไหวและความเสียเปรียบให้กับบรรดาแกนนำอำนาจเก่าและพลพ รรคทั้งปวงอย่างแน่นอน
      
       เพราะหลังจากนั้นก็มีข่าววับๆ แวมๆ ออกมาจากกลุ่มเพื่อนเนวินว่า แต่ก่อนร่อนชะไรมา กลุ่มเพื่อนเนวินมีจำนวนถึง 70 คน แต่เพราะพลาดท่าหลงลมคำคนในช่วงเวลาการจัดตั้งรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จึงแทบพินาศยับเยิน
      
       เพราะถูกล่อให้สนับสนุนรัฐบาลนั้นไปก่อน โดยจะได้รับจัดสรรโควตาตำแหน่งรัฐมนตรีถึง 4 ที่นั่ง แต่พอตั้งรัฐบาลเสร็จก็มีการเบี้ยวกันหน้าตาเฉย คือจัดให้เพียง 2 ที่นั่งเท่านั้น
      
       ที่เจ็บใจหนักก็คือกระบวนการโค่นล้มสลายกลุ่มเพื่อนเนวินให้ดับดิ้นท างการเมืองจนไม่มีวันผุดเกิดอีก นั่นคือการตั้งรางวัลล่อใจให้กับผู้คนในกลุ่มเพื่อนเนวินว่าหากใครแยกตัวออก มา 5 คน ก็จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีไป 1 ที่นั่ง
      
       ท ำให้มิตรรักแฟนเพลงจำนวนหนึ่งหลงงับเหยื่อ และทำให้กลุ่มเพื่อนเนวินลดจำนวนลงเหลือเพียง 30 กว่าคน มิหนำซ้ำ ยังตกเป็นเป้าหมายที่จะถูกสลายแบบเดียวกับที่พรรคความหวังใหม่ในอดีตและกลุ่ มวังน้ำเย็นของนายเสนาะ เทียนทอง ถูกสลายไปแล้ว
      
       นั่นเป็นรอยแค้นที่ผูกเจ็บพยาบาทกันมา และเป็นจุดแตกหักที่รอจังหวะแยกขั้ว ครั้นสถานการณ์การเมืองพลิกผัน กลุ่มเพื่อนเนวินก็ได้โอกาสตั้งตนเป็นไทแก่ตัว แม้กระนั้นก็ยังถูกข่มขู่คุกคามถึงขนาดจะล้างผลาญกันทั้งตระกูล จึงจำใจต้องต่อสู้แล้วผนึกกำลังเข้ากับพรรคประชาธิปัตย์ จนได้รัฐบาลที่ไม่ค่อยสมใจอยากเท่าใดนัก
      
       แ ต่จะทำอย่างไรได้เล่า เพราะหมากรุกกระดานนี้ไม่ใช่เริ่มต้นกระดานใหม่ๆ แต่เป็นหมากรุกที่เล่นคากระดานกันอยู่ มีตัวหมากรุกอยู่เท่าไหนก็เล่นได้เท่านั้น ขึ้นอยู่กับว่าแต่นี้ไปจะเล่นได้ดีแค่ไหน หรือจะล้มกระดานกันไปเลย
      
       ก็เอาเป็นว่าสถานการณ์ในขณะนี้ กลุ่มเพื่อนเนวินหรือนายเนวิน ชิดชอบ กำลังสวมบทพิเภกผู้เป็นน้องชายของทศกัณฐ์ และถูกทศกัณฐ์ขับออกจากกรุงลงกา แล้วเข้าสวามิภักดิ์กับพระราม
      
       โดยก่อนออกจากกรุงลงกา พิเภกได้พยากรณ์เหตุการณ์กรุงลงกาข้างหน้าไว้ว่า
      
       “เจ้าจงจำคำทำนายไปภายหน้า      เมืองลงกาจะระยำเพราะทำชั่ว
       พญายักษ์ไม่รู้สึกสำนึกตัว          นิมิตชั่วในตำราท่านว่าไว้
      
       ..........................................
      
       ชาวลงกาจะเป็นข้าอยุธเยศ        เจ้าสังเกตจงจำเป็นคำมั่น
       องค์พระรามฤาษีพระชีนั้น         นารายณ์ภาคจากสวรรค์แสวงนาง”
      
       พรรคการเมืองไหนที่จะเปรียบเทียบได้กับกรุงลงกาตามคำพยากรณ์ของพิเภกนั้น ลองคิดกันดูก็จะรู้เอง
      
       ค รั้นพิเภกเข้าสวามิภักดิ์กับพระรามแล้วก็ได้ใช้ความรู้ทางโหราศาสตร์และความ รู้ด้านตื้นลึกหนาบางต่างๆ ในการฝ่ายข้างลงกาให้เป็นประโยชน์แก่กองทัพของพระราม จนในที่สุดพระรามก็สามารถประหารทศกัณฐ์จนดับสูญ ล้างอำนาจอธรรมเหนือกรุงลงกาตั้งแต่บัดนั้น
      
       วันก่อนได้พูดถึงยุทธการคีมเหล็กที่จะยึดครองประเทศไทยไว้ว่า ประกอบด้วย 2 ยุทธศาสตร์ คือยุทธศาสตร์โลกล้อมประเทศ ซึ่งพังพินาศไม่เป็นท่าไปแล้ว กับยุทธศาสตร์ชนบทล้อมเมือง ซึ่งประกอบด้วย 4 แนวรบใหญ่
      
       คือแนวรบด้านอำนาจรัฐ แนวรบด้านนักวิชาการ แนวรบด้านสื่อมวลชน และแนวรบด้านมวลชน
      
       แ ต่หลังจากพ่ายแพ้ในแนวรบอำนาจรัฐซึ่งหลุดมือไปแล้ว ในแนวรบอีก 3 แนวรบที่เหลือจึงมีเพียงแนวรบมวลชนเท่านั้นที่จัดว่าเป็นรากฐานทางการเมืองข องอำนาจเก่าอย่างแท้จริง ซึ่งวันก่อนก็ได้วิเคราะห์ให้เห็นสถานการณ์ในแนวรบนี้อย่างชัดเจนแล้ว
      
       ถึงกระนั้นในวันนี้ก็ยังดูแคลนบทบาทของแนวรบมวลชนไม่ได้ เพราะพวกแกนนำได้ประกาศจะใช้แนวรบมวลชนนี้ต่อต้านรัฐบาลใหม่ทุกรูปแบบ ทั้งจะยกระดับการต่อสู้ขึ้นสู่สากลด้วย
      
       แต่ทว่าเมื่อดูสภาพความเป็นจริงแล้ว ในแนวรบด้านมวลชนนี้ ตัวบุคคลต่างๆ ที่ปรากฏตนออกมาให้เห็นนั้นน่าจะห่างไกลต่อบทบาทที่จะเคลื่อนไหวในทางสากลได ้ จึงน่าจะเป็นเพียงการเคลื่อนไหวในประเทศและมุ่งให้เกิดผลต่อทางสากลเท่านั้น
      
       จ ับตาดูให้ดี อาจมีการปิดล้อมรัฐสภาไม่ให้มีการแถลงนโยบาย หรืออาจรวมไปถึงการปิดสนามบินก็ได้ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นผลกระทบก็จะออกสู่สากลอย่างแน่นอน
      
       ก็ต้องคอยติดตามดูกันต่อไปว่าพิเภกในสมรภูมิการเมือง ในแนวรบมวลชนนั้นจะแสดงบทบาทและความสามารถอย่างไร และจะเอาชนะได้หรือไม่
      
       เ พราะถ้าหากเอาชนะได้ ยุทธศาสตร์อีสาน-เหนือซึ่งเป็นยุทธศาสตร์การเมืองสำคัญที่สุดที่อำนาจเก่าได ้รับถ่ายโอนมาจากพรรคความหวังใหม่ในอดีตก็จะถูกทำลายลง และเมื่อนั้นก็จะมีผลเป็นการขุดรากถอนโคนทางการเมืองกันอย่างแท้จริง
      
       ทำเป็นเล่นไป สภาพต่างๆ อาจจะกำหนดให้รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ครองอำนาจรัฐได้ครบเทอม และอาจต่อเนื่องไปอีก 1 สมัยก็เป็นได้ เว้นเสียแต่จะสะดุดขาตัวเองล้มครืนลงเสียก่อนเท่านั้น!
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9510000149880

    การกลับดำเป็นขาว จากนี้ไป คุณเนวิน มาทำอะไรผิดอีกแล้วแน่ๆ เพราะคราวนี้ ถ้าเค้าทำดีมากเท่าไหร่ ประชาชนก็จะลืมสิ่งผิดพลาดของเค้าไปหมด
เนวิน จะใช้โอกาสนี้ ฟอกตัวเองใหม่แล้ว ซึ่งเป็นโอกาสเดียวในชีวิตเค้าแล้ว ไม่มีหน 2 แน่แท้เลย ฉะนั้น....
น ีคือเหตุผลที่แท้จริงในใจเค้าต่างหาก ไม่มีหมากเกมส์อะไรเลย ใครละ จะไม่ทำ เลวมาทั้งชีิวิต มีโอกาสกลับตัว เนวิน ไม่ใช่คนโง่ เค้าลึกแล้ว...
นับจา กนี้ไป ต่อให้กลุ่มเนวิน แตก เค้าก็จะไม่เลวเหมือนเดิมแล้ว เค้าสะอาดแล้ว ยิ่งดีเท่าไหร่ โอกาสวันข้างหน้าเค้ายิ่งสดใส เรื่องอดีตก็ลืมกันไปดุจสายลม ถ้าตราบใดเค้าไม่ร้ายขึ้นมาอีก ไม่โกง ประวัติอดีตเค้าก็จะถูกลบไปนั่นเอง

นี่คือความคิดที่แท้จริงของเค้าท ี่เข้ากับประชาธิปัตย์ แล้วถ้าสุเทพ ให้จัดการเรื่องม๊อบ คนก่อตั้งได้ ก็ต้อง่รู้วิธีสลายแน่นอนอยู่แล้ว ของมันเห็นๆ กันอยู่ ดันขึ้นมาได้ ก็จับล้มลงไปได้เช่นกัน เหมือนที่ผีเหลี่ยม ก็จะดำเนินการเช่นเดียวกัน
มันคือเกมส์ต่อรอง และการดัดหลังกันเอง ถ้าเป็นสมัยโบราณ ก็คือ โจรปล้นโจร ดำกินดำ
ฉ ะนั้นการเปลี่ยนแปลงแนวนี้ เกิดผลดีกับประเทศแน่นอน ผลเสียน้อย เนวิน เป็นจักรกลสำคัญสะด้วยสิ เพราะถ้าเค้ากลายเป็นคนดีขึ้น เค้าก็จะเป็นตัวอย่างให้กับการเมืองรุ่นใหม่ได้เลียนแบบ กลายเป็นพระเอกไปเลย...ด้วยประการละเช่นนี้ล่ะครับ
century22@yahoo.com

เนวิน เป็นนักการเมืองไทยจริงๆ
ที่ยืนบนเส้นทางที่ถนัด รุ่นเดียวกันยังเหนียวแน่น
คือกลุ่ม สิบหกมกรา แม้นจะแยกกัน ก็คือเพื่อนกันแท้ๆ

ไปหลงไหลในเกมทักษิณ เมือเดินตาจนแล้วก็เริ่มกระดานใหม่ กลับตัวกลับใจได้แล้ว
ก็ให้โอกาสกัน แต่อย่าไปตั้งความหวังกันว่า จะไม่ย้ายไปไหน เพราะเนวินและเพื่อน เป็นนักการเมืองเก่า ต้องการคอรัปชั่นเท่านั้น
แต่ไม่ได้เลยเถิดไปถึง ล้างกษัตริย์ ครับ

ก่อนจะ CHANGED ต้องให้โอกาสคนทุกคนก่อนครับ
มอเตอร์เวย์แมน

ค้าเตรียมการกันไว้หมดแล้ว เดี๋ยวพอเลือกตั้งซ่อม พวกเพื่อไทยก็จะกลับมาอีก แล้วทีนี้พวกมันก็จะยื่นเปฺดสภาไม่ไว้วางใจรัฐบาล พวกเนวินก็จะพลิก เพื่อไทยก็จะกลับมา ทีนี้พันธมิตรก็จะงานเข้าอีกแล้ว ตอนนี้ตั้งรัฐบาลเป็นการโก่งค่าตัว ทุกอย่างเป็นผลประโยชน์หมด ปชปก็ต้องเล่นตามเกมไม่เช่นนั้นก็ไม่มีโอกาศ

ทั้งหมดที่ผ่านมามีคนบอ กว่าเป็นมวยล้มต้มคนดู ในวงการเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร ทุกคนเข้าพวกกันได้หมด คนไทยโดยเฉพาะพวกเราพธมที่ผ่านมาก็คงเหนื่อยกันฟรี นํ้ายาเนวินเชื่อถืออะไรไม่ได้ คืนก่อนโหวตเลือกรัฐบาล เนวินยังั่งประชุมกับสันิ พร้อมพัฒน์ ถึงเที่ยงคืน ทุกอย่างมันวางแผนกันไว้หมดแล้ว เรารู้ไม่ทันมันหรอก คิดแล้วอ่อนใจ
TaxPayer


    เนวิน:
เป็นคน… เก่ง
เป็นคน… ฉลาด มีไหวพริบ
เป็นคน… จริงจัง ทุ่มเท
เป็นคน… บริหารคนเก่ง (บริหารลูกน้อง บริหารเพื่อน และบริหารนาย)
เป็นคน… ที่มีความเข้าใจการเมืองไทยลึกซึ้ง และมองการเมืองไทยได้ขาด
เป็นคน… ที่สามารถวางหมากการเมืองได้แม่นยำ

ถ ้าระดับของ ความเป็นคนดี ซื่อสัตย์ และ รักชาติ ของเขามีระดับเดียวกับ ความเก่งที่เขามี เขาจะเป็นนักการเมืองที่สามารถสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ปท. ไม่น้อยเลยทีเดียว
ในทางกลับกัน ความเก่ง ความฉลาดที่เขามี จะสร้างความเสียหายให้ประเทศมากมาย

ถึงตอนนี้ก็ภาวนาขอให้เขาเป็น “คนดี ซื่อสัตย์ และ รักชาติ” ด้วยเถอะ เพราะชาติเราบอบช้ำมามากแล้ว
เชื่อหรือไม่

    The result we see from this dirty politic was happening in the passed several months ago when the Thugsin's gang was double-cross Nawin's gang. Thugsin's brother in law leading the coalition government Nawin's did not get fair partnership of control power in the government but Nawin's gang was keepping their cool and swallow their sorrow and disappointment inside. This time was hurt Thugsin more than other time he was found out his money was not working the way he wanted to, a crooked politician as Thugsin do not take lost for answer he started sabotage the new government already but this is going to work when the new government will take control of radio and TV networks around the country Thugsin lost propaganda machines so now people will hear the reality in politics and Thugsin's corruption charged, stolen tax money from Thai people in the past when he was in power build up his wealth for him and his brothers and sisters.
TH

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น