++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Digsby l เช็กทุกเมลกระจุย แชตทุก IM กระจาย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 ธันวาคม 2551 17:03 น.


Digsby คือ โปรแกรมที่ทำตัวเป็นศูนย์รวมของโปรแกรมสนทนาแบบทันที (Instant Message Program หรือ IM) อาทิ MSN, Google Talk, Yahoo! Messenger, ศูนย์รวมอีเมล (hotmail, yahoo!mail, Gmail, เมลบริษัท) และศูนย์รวมความเคลื่อนไหวของเพื่อนในเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ชื่อ ดัง (Facebook,MySpace,Twitter) เรียกได้ว่าเปิดโปรแกรมเดียวก็สามารถควบคุมชีวิตบนโลกออนไลน์ของคุณได้อยู่ห มัด!


เครื่องมือสื่อสารติดปลายนิ้วที่ชาวออฟฟิศฮิตกันรองลงมาจากอีเมลก็เห็นจะหนีไม่พ้น "โปรแกรมสนทนาแบบทันที (Instant Messaging Program หรือ IM)" ซึ่งโปรแกรมยอดนิยมสำหรับคนไทยก็คือ MSN รั้งตำแหน่งเจ้าตลาด

แต่อย่างไรก็ดียังมีผู้ให้บริการอีกหลายรายที่ยังมีผู้ใช้ชาวไทยหลายคนยังสนใจใช้งานอยู่ อาทิ Yahoo Messenger, Google Talk, รวมถึงโปรแกรมสุดคลาสสิกอย่าง ICQ ด้วย

นอกจากนี้แล้ว ผู้เขียนเชื่อว่าหลายท่านย่อมจะมีอีเมลมากกว่า 1 เมลอย่างแน่นอน ทั้งอีเมลยอดฮิตอย่าง Hotmail, YahooMail, Gmail เมลของไทย หรือเมลบริษัท ซึ่งก็เป็นธรรมดาที่หลายเมลอาจจะตกหล่น หรือถูกหลงลืมไปบ้าง

ดังนั้นคงจะเป็นการดีมากๆ ถ้าชีวิตดิจิตอลของเราทั้งหมดนี้ได้ถูกรวมไว้อยู่ในโปรแกรมๆ เดียว! ทำให้เราได้แชตกับเพื่อนๆ ที่อยู่ในทุกโปรแกรมสนทนาแบบทันทีพร้อมๆ กัน อีกทั้งยังได้รับการเตือนเวลามีอีเมลใหม่ๆ เข้ามาจากทุกผู้ให้บริการ และความต้องการทั้งหมดนี้ตอบได้ด้วย Digsby

Digsby คือ โปรแกรมที่ทำตัวเป็น "ศูนย์รวม" ของโปรแกรมสนทนาแบบทันที (Instant Message Program หรือ IM) อาทิ MSN, Google Talk, Yahoo! Messenger, ศูนย์รวมอีเมล (hotmail, yahoo!mail, Gmail, เมลบริษัท) และศูนย์รวมความเคลื่อนไหวของเพื่อนในเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ชื่อดัง (Facebook,MySpace,Twitter) เรียกได้ว่าเปิดโปรแกรมเดียวก็สามารถควบคุมชีวิตบนโลกออนไลน์ของคุณได้อยู่หมัด!

ก่อนอื่นต้องแจ้งให้ผู้อ่านทราบว่า Digsby ไม่ได้เป็นโปรแกรมน้องใหม่ในวงการโปรแกรมสนทนาแบบทันที แต่ที่คนไทยยังไม่ได้ใช้กันก็เนื่องจากว่ายังไม่รองรับภาษาไทยในระยะแรก ผู้เขียน (และผู้ใช้งาน Digsby ที่เป็นคนไทยท่านอื่นๆ ) จึงได้อีเมลไปแจ้งกับทางเว็บ และเมื่อสัปดาห์ก่อนคุณสตีฟ ซีอีโอ ซึ่งเป็นผู้ตอบอีเมลผู้เขียนเอง ก็ได้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ โดยทาง Digsby ได้ปรับปรุงบริการจนสามารถแชตเป็นภาษาไทยได้สมบูรณ์ 100% และจึงมาสู่การรีวิวโปรแกรมนี้ในที่สุด

Digsby ทำอะไรได้บ้าง?

* "เช็กเมล" ทุกเมล จาก Gmail, Hotmail, Yahoo Mail, AOL/AIM Mail, IMAP, and POP (อีเมลของบริษัท) ได้พร้อมกัน

* "แชตกับเพื่อนทุกคน" ท ี่ใช้โปรแกรมสนทนาแบบทันทีของ AIM, Windows Live Messenger, Yahoo Messenger, Google Talk, Facebook Chat, ICQ, และ Jabber ได้พร้อมกัน

* "แชตและรู้ความเคลื่อนไหวของเพื่อน" ที่ใช้บริการเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมออนไลน์อย่าง MySpace, Facebook, Twitter, LinkedIN ได้พร้อมกัน

Digsby เด่นที่ไหน?

* การปรับเปลี่ยนสีสันหน้าตาโปรแกรม รวมไปจนถึงรายละเอียดของหน้าต่างสนทนาได้

* รับส่งไฟล์ได้จากเพื่อนที่อยู่ในทุกโปรแกรมสนทนา

* ส่งอีเมลหาเพื่อนได้ทันทีที่หน้าต่างแชตของแต่ละคน ไม่ต้องเข้าสู่ระบบของแต่ละอีเมลอีกครั้งหนึ่ง

* สนทนาแบบเห็นภาพพร้อมเสียงได้

* เปลี่ยนชื่อเพื่อนทุกคน เป็นชื่อที่เราจดจำเองได้

* รวมทุกโปรแกรมไว้ภายใต้ชื่อเดียว ในกรณีที่เพื่อนคนหนึ่งของคุณมีการใช้โปรแกรมสนทนาหลายอย่าง คุณสามารถรวมรายชื่อเขาไปไว้ภายในรายชื่อเดียว ภายใต้โปรแกรมสนทนาอันเดียวได้ เพื่อลดความซับซ้อน และเพิ่มความสะดวกในการเรียกแชตครั้งต่อไป โดยการลากรายชื่อเพื่อนมาวางรวมไว้ในส่วนโปรแกรมสนทนาที่ต้องการและตั้งชื่อ ใหม่

* รวมหน้าต่างแชตจากเพื่อนทุกคนไว้ในหน้าต่างเดียว

ดูวิดีโอสาธิตการใช้งาน Digsby ได้ที่นี่





วิธีการใช้งาน Digsby

1. สมัครสมาชิกเว็บ Digsby ก่อนฟรีที่นี่ https://accounts.digsby.com/register.php

2. โหลดโปรแกรม Digsby ลงเครื่องคอมพิวเตอร์ > เลือกระบบปฎิบัติการของคอมพิวเตอร์ที่คุณใช้อยู่ เช่น วินโดวส์ เป็นต้น (อ่านวิธีการติดตั้งโปรแกรมอย่างละเอียดได้ที่นี่ http://wiki.digsby.com/doku.php?id=gettingstarted)

หมายเหตุ ระหว่างการติดตั้งจะมีการแถมโปรแกรมอื่น 2-3 โปรแกรมมาให้ท่านทดลองใช้ด้วย หากไม่ต้องการให้กด Decline

3. เข้าสู่ระบบโดยใช้ชื่อบัญชีที่ได้สมัครไว้กับ Digsby ในขั้นตอนแรก

4. เพิ่มข้อมูลต่างๆ ลงไปให้กับ Digsby โดยการเข้าสู่ระบบอีเมล โปรแกรมสนทนาแบบทันที และ เว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมแบบออนไลน์ที่ระบบรองรับ ซึ่งใช้ชื่อบัญชี และรหัสผ่านของแต่ละบริการเดิมได้เลย โดยเข้าไปที่ Tools > Preferences (หรือ Ctrl+P)

เทคนิคที่ควรรู้เกี่ยวกับการใช้งาน Digsby

* วิธีลบบันทึกประวัติการสนทนา (Chat History) ไปที่ My Documents > แฟ้ม Digsby Logs ให้คุณลบแฟ้มนี้ออกไปได้เลย

* คุณสามารถเอาหน้าต่างแชตของ Digsby ไปติดที่บล็อกในรูปแบบของวิดจิท (Widget) ได้ อ่านรายละเอียดขั้นตอนการใช้งานที่นี่ http://widget.digsby.com

* เร็วๆ นี้ทาง Digsby จะเพิ่มบริการของ Hi5 เข้าไปในเครือข่ายทางสังคมออนไลน์ด้วย

ข้อดี

* รองรับภาษาไทย อ่าน/พิมพ์ ได้สมบูรณ์

* เปลี่ยนชื่อเพื่อนเองได้ โดยคลิกขวาที่ชื่อเพื่อน จากนั้นไปที่ Digsby > Rename

* ดาวน์โหลดธีมของหน้าต่าง Digsby หน้าต่างขณะสนทนา และ อีโมติคอนต่างๆ ได้เพิ่มที่นี่

* คุยแบบเห็นภาพและเสียงได้ แต่ใช้โปรแกรมของ Tokbox มาเป็นตัวช่วย

* มีระบบการอัปเดตโปรแกรมให้อัตโนมัติ ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อตอนเปิดโปรแกรม

ข้อเสีย

* ค้นหารายชื่อไม่ได้

* แสดงอีโมติคอนที่ไม่ได้เป็นมาตรฐานไม่ได้

* ไม่มีระบบสั่นหน้าจอ (nudge)

* การรับ-ส่งไฟล์ยังพบปัญหาการส่งไฟล์ไม่ผ่านในบางครั้ง จึงควรส่งทีละไฟล์

* การส่งอีเมลยังแนบไฟล์ไม่ได้

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ Digsby

บริการนี้ผลิตโดย บริษัท dotSyntax ในสหรัฐอเมริกา หลังจากเปิดตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ก็ขึ้นแท่นโปรแกรมสนทนาแบบทันทีที่มีหลายสิบล้านคนทั่วโลก หลายคนอาจจะสงสัยถึงวิธีการหารายได้ของ Digsby นั่นก็คือการพ่วงบริการอื่นๆ เข้าไปในระหว่างการลงโปรแกรม เช่น โปรแกรมจำกัดไฟล์ไม่ใช้ หรือทูลบาร์ต่างๆ ซึ่งผู้ใช้จะเลือกลงหรือไม่ก็ได้

สรุป

ถึงแม้ Digsby จะต้องการให้คุณลงโปรแกรม (และตอนลงก็ค่อนข้างช้า) แต่ก็เชื่อว่าเมื่อคุณได้ลองเล่น Digsby แล้วก็จะพบว่าตัวคุณได้อัปเดทกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวอยู่ตลอดเวลาทั้งเมล แชต และความเคลื่อนไหวของเพื่อน

ตลอด 8 ชั่วโมงเต็มของการทำงานผู้เขียนเชื่อว่า Digsby จะช่วยจัดการให้ตลอดวันของคุณราบรื่นได้อย่างแน่นอน

ที่มา http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9510000151881

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น