++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2551

คลังแนะวิธีแบงก์ปลอม-เตือนร้านค้าไม่รับธนบัตรใบ 500/1,000 บาท มีสิทธิ์ติดคุก

ศูนย์ข่าวภูเก็ต -คลังภูเก็ตแนะประชา ชนดูแบงก์ปลอมแม้การแพร่ระบาดยังไม่รุนแรงแต่ก็ตรวจพบตามแหล่งท่องเที่ยว เตือนร้านค้าไม่รับแบงก์ 500 และ 1,000 บาท ชำระค่าสินค้ามีสิทธิ์ติดคุก ขณะที่ผู้การภูเก็ตสั่งตำรวจระวังการป้องกันปราบปรามแบงก์ปลอมระบาด
      
       วันนี้ (25 ธ.ค.) ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นางสาวจารุณี จินานุกูลวงค์ คลังจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของธนบัตรปลอมในขณะนี้ว่า การระบาดของแบงก์ 500 และ 1,000บาทปลอมทีเกิดขึ้นจำนวนมาก แม้ว่าในส่วนของจังหวัดภูเก็ตสถานการณ์ยังไม่รุนแรงเท่ากับฝั่งอีสาน แต่จากการตรวจสอบที่ผ่านมาพบว่ามีการใช้ธนบัตรปลอมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเช ่นกันโดยพบมีการใช้ธนบัตรปลอม บริเวณพื้นที่ป่าตองซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว
      
       ดังนั้น เพื่อสร้างความมั่นใจกับประชาชนและนักท่องเที่ยวจำเป็นที่จะต้องให้ความรู้ก ับประชาชนผู้ประกอบการในการสังเกตธนบัตรปลอมอย่างง่าย 3 วิธี คือ การสัมผัส เกิดจากเส้นการพิมพ์เส้นนูนโดยใช้แม่พิมพ์ที่มีร่องหมึกลึก และใช้แรงกดพิมพ์สูงทำให้หมึกนูนขึ้นมาจากกระดาษ
      
       เมื่อสัมผัสด้วยปลายนิ้วมือตรงที่คำว่า “รัฐบาลไทย” “ตัวอักษรแจ้งราคา” และ “ตัวเลขไทยแจ้งราคา” จะรู้สึกถึงการนูนของหมึกพิมพ์ วิธีต่อมาคือการยกส่องเส้นใยกันปลอม ซึ่งธนบัตรของรัฐบาลจะมีแถบสีโลหะเส้นเล็กๆ ฝังอยู่ในเนื้อกระดาษตามแนวตั้งด้านซ้ายของธนบัตร บนแถบจะมีตัวเลขและตัวอักษรโปร่งแสงขนาดจิ๋วแจ้งชนิดราคา เมื่อยกธนบัตรส่องดูกับแสงสว่าง หรือการยกส่องดูลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน จะฝังอยู่ในเนื้อกระดาษอยู่บริเวณพื้นที่ว่างสีขาวเมื่อส่องดูกับแสงสว่าง
      
       สำหรับวิธีการสุดท้ายคือ การพลิกเอียงตัวเลขแจ้งราคามุมบนของธนบัตรใบละ 500 บาท เมื่อพลิกเอียงไปมาสีของตัวเลขจะเปลี่ยนสลับจากสีเขียวเป็นสีม่วง ส่วนธนบัตรใบละ 1,000 ยาทเมื่อพลิกเอียงไปมา สีของตัวเลขจะเปลี่ยนสลับจากสีทองเป็นสีเขียว
      
       นางจารุณี ได้กล่าวเตือนผู้บริโภคต่อไปอีกว่า ต้องรู้จักสังเกตให้มากเพราะธนบัตรในขณะทำได้เหมือนของจริงมาก มีอีกวีหนึ่งที่ง่ายคือการสะบัดธนบัตรแบบเบาๆ ถ้าเป็นธนบัตรจริง จะมีเสียงเกิดขึ้น แต่ถ้าเป็นธนบัตรปลอมจะไม่มีเสียงขณะที่สะบัด
      
       ส่วนพ่อค้าแม่ค้าที่ไม่รับชำระเงินด้วยธนบัตรใบละ 500 และ 1,000 บาท จะมีความผิดตามกฎหมายต้องระวางจำคุก 1 ปี-ตลอด และปรับไม่เกิน 20,000-40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
      
       ขณะที่ พล.ต.ต.อภิรักษ์ หงษ์ทอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวถึงการแพร่ระบาดของธนบัตรปลอมว่า ตนเองได้สั่งการให้ผู้กำกับสถานีตำรวจทุกสถานีในจังหวัดภูเก็ตถ่ายรูปและขยา ยภาพให้ใหญ่ขึ้นเพื่อ ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนถึงความแตกต่างระหว่างธนบัตรจริงและธนบัตรปลอม โดยให้นำภาพถ่ายขยายของธนบัตรจริงกับธนบัตรปลอมไปติดบอร์ดไว้ที่สถานีตำรวจท ุกสถานี เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีวิธีการสังเกตธนบัตรดังกล่าว รวมทั้งเจ้าหน้าที่จะต้องเฝ้าระวังป้องกันและปราบปรามการลักลอบใช้ธนบัตรปลอ มในพื้นที่อย่างเข้มงวด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น