++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เด็กหนีเรียนปัญหาใหญ่เร่งแก้ก่อนบานปลาย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 ธันวาคม 2551 12:35 น.
       เลย - เผยปัญหาเด็กหนีเรียนเป็นประเด็นปัญหาเยาวชนที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และทุกภาคส่วนต้องดูแลหาทางแก้ไขเร่งด่วน ผู้ว่าฯเลยเปิดสัมมนารับมือมุ่งรณรงค์เด็กและเยาวชนเมืองเลยทำดี
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรศักดิ์ เจียรณัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานการประชุมโครงการเด็กเยาวชนเมืองเลยทำดี จากข้อมูลศูนย์เฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคมจังหวัดเลย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเลย ได้สำรวจพฤติกรรมเสี่ยงของเด็กจังหวัดเลย ปี 2549 ซึ่งพบว่าปัญหาเด็กหนีเรียนอยู่ในขั้นต้องเฝ้าระวัง
      
       จากการติดตามสภาวการณ์ด้านเด็กและเยาวชนในจังหวัดเลย จากข้อมูล Child Watch Loei ปี 2549-2550 พบว่าสภาวการณ์ ด้านสังคม สภาพปัญหาในหลายด้านมีอัตราค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่ว่าจะกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทุกประเภท หรือกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องเข้ามาดูแลอย่างเร่งด่วน คือ กลุ่มเด็ก และเยาวชน ซึ่งพบปัญหาไม่ว่าจะเป็นปัญหาหนีเรียน ปัญหาขาดความอบอุ่น ขาดการดูแล
      
       โดยปัจจุบันครอบครัวในจังหวัดเลยเป็นครอบครัวเชิงเดี่ยว พ่อแม่ผู้ปกครองไปขายล๊อตเตอรี่ปล่อยให้เด็กอยู่ตามลำพัง หรือให้อยู่กับญาติ ซึ่งทำให้เด็กขาดความอบอุ่นและสวัสดิภาพที่ดีในการดำรงชีวิต จังหวัดเลยมีนโยบายนำยุทธศาสตร์จังหวัดน่าอยู่สำหรับเด็กและเยาวชนของจังหวั ดเลย มาเป็นวาระของจังหวัดในการป้องกันแก้ไขส่งเสริมและพัฒนาเด็กให้เป็นไปตามวิส ัยทัศน์ของเด็กในจังหวัดเลย คือ มีความรู้ คู่คุณธรรม สุขภาพแข็งแรง อนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
      
       โ ดยการมีส่วนร่วม จึงต้องสร้างกระแสและบูรณาการร่วมกันของทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ที่ต้องมาช่วยงานด้านเด็กและเยาวชนอย่างจริงจังนำไปสู่การพัฒนาและเปลี่ยนแป ลงเชิงระบบอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น