++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2551

พันธมิตรฯ โต้วิชามารปั่นกระแสบิดเบือนทำลายทำเนียบ-สนามบิน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     5 ธันวาคม 2551 18:17 น.

พันธมิตรฯแจงความเสียหายในที่เกิดขึ้นในทำเนียบ และสนามบินทั้งสองแห่งเป็นความพยายามสร้างกระแสบิดเบือนจนเกินจริง มีเจตนาให้ร้ายป้ายสี “สุริยะใส” ย้ำทุกอย่างมีการบันทึกเป็นหลักฐานไว้หมด ระบุ แม้มีความเสียหายก็เทียบไม่ได้กับการรัฐบาลทรราชที่ปล่อยให้บริหารประเทศไม่ ได้เลยแม้แต่วินาทีเดียว
      
       วันนี้ (5 ธ.ค.) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชี้แจงข้อเท็จเหตุการความเสียหายในทำเนียบรัฐบาล และในสนามบินทั้งสองแห่งภายหลังการประกาศยุติการชุมนุมชั่วคราวของพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ที่ผ่านมา และหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่และผู้มีส่วนรับผิดชอบคารสถานที่ทั้ง 3 แห่ง ได้เข้าไปตรวจสอบความเสียหาย และมีความพยายามสร้างกระแสว่า พันธมิตรฯ ได้สร้างความเสียหายไว้ในหลายๆ ส่วน
      
       นายสุริยะใส กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและยืนอยู่บนข้อเท็จจริง จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ 1.กรณีความเสียหายในทำเนียบรัฐบาลที่ปรากฏเป็นข่าวไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์บ างส่วนหายไป โต๊ะถูกงัดแงะ หรือเบาะที่ถูกกรีดนั้นเป็นความเสียหายในตึกบัญชาการ 1 และ 2 ส่วนตึกสำคัญที่มีข้าวของทรัพย์สินราชการสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็นตึกไทยคู่ฟ้า ห้องทำงานนายกฯ ที่ประชุม ครม. ห้องรับแขกบ้านแขกเมือง ตึกสันติไมตรี และตึกนารีสโมสร ทุกอย่างอยู่ครบ ผู้อำนวยการกองสถานที่ทำเนียบ และคณะกรรมการผู้ทรงคูณวุฒิ 8 องค์กร ไม่ว่าจะเป็นจาก คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ คณะกรรมาธิการสิทธิฯ ส.ว. พีเน็ต สตง. สถาบันวิจัยจุฬาฯ LDI วิศวกรรมสถาน ที่เข้าไปตรวจสอบในวันแรกก็ยืนยันตรงกันว่าไม่มีความเสียหายใดๆ ทุกอย่างอยู่ครบเป็นระเบียบเรียบร้อยเหมือนเดิมทุกประการ หากมีภาพความเสียหายในตึก 3 ตึกปรากฏออกมาเท่ากับว่ามีการกลั่นแกล้งพันธมิตรฯ ซึ่งในระหว่างตรวจสอบเราได้บันทึกภาพวีดีโอและถ่ายภาพนิ่งไว้แล้วไม่วิตกแต่ อย่างใดและพร้อมนำเป็นพยานในชั้นศาล
      
       2.สำหรับความเสียหายที่ปรากฏในตึกอื่นๆ และข้าวของของเจ้าหน้าที่ทำเนียบฯ บางส่วนที่ถูกขโมยไปต้องว่ากันตามข้อเท็จจริง สำหรับเบาะที่ถูกกรีดและเข้าของที่หายไปบางส่วนเชื่อว่าเป็นฝีมือของมิจฉาชี พและพวกที่แฝงตัวเข้ามาสร้างความเสียหายและโยนผิดให้กับพันธมิตรฯ เพราะในระหว่างชุมนุมที่ทำเนียบการ์ดพันธมิตรฯ จับกุมแก๊งมิจฉาชีพที่เข้ามาขโมยคอมพิวเตอร์ รถมอเตอร์ไซค์ และข้าวของอื่นๆ ในทำเนียบ ซึ่งจับกุมได้กว่า 10 คน และส่งตัวให้ตำรวจ สน.นางเลิ้งลงบันทึกคำให้การไว้ทุกครั้งรวมทั้งเก็บของกลางไว้หลายส่วน
      
       นอกจากนี้ระหว่างชุมนุมยังให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทำเนียบหลายส ่วนเข้ามาเอาเอกสารและขึ้นไปตรวจตราเข้าของทุกตึกเพื่อมั่นใจว่ายังอยู่ครบท ุกอย่าง เราไม่เคยละเลยเรื่องนี้ และอยากเตือนเจ้าหน้าที่ทำเนียบบางคนอย่าฉวยโอกาสกลั่นแกล้งพันธมิตรฯ ถ้าต้องถูกดำเนินคดี แกนนำพันธมิตรฯ ก็พร้อมต่อสู้และถ้าแพ้คดีก็พร้อมรับผิดชอบไม่มีปัญหาอะไร ขอให้ทุกอย่างว่าไปตามข้อเท็จจริง
      
       ทั้งนี้หากพันธมิตรฯ มุ่งหมายให้เกิดเสียหายหรือทำลายเข้าของในทำเนียบฯ จริงทำไมไม่เลือกลงมือที่ตึกสำคัญ 3 ตึกคือตึกไทยคู่ฟ้า ตึกสันติไมตรี ตึกนารีสโมสร ที่เป็นหัวใจสำคัญของทำเนียบรัฐบาล มีเข้าของทรัพย์สินราชการมูลค่ามหาศาล ซึ่งตรวจสอบแล้วไม่มีความเสียหายใดๆ เลย
      
       3. ส่วนภาพรวมความเสียหายอื่นๆ ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นที่ทำเนียบรัฐบาล ที่สนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมินั้น สนามบินทั้ง 2 แห่งแทบไม่มีความเสียหาย ถ้าจะมีก็เกิดจากระเบิดที่ถูกยิงเข้ามาจากฝ่ายตรงกันข้าม และในช่วงเจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานฯ ที่เข้ามาเจรจากับพันธมิตรฯ เพื่อเปิดสนามบินก็รับทราบและยืนยันว่าจะไม่มีการดำเนินคดี เรื่องนี้ถ้าเสียหายจริงก็คงไม่สามารถเปิดสนามบินทั้ง 2 แห่งได้รวดเร็วขนาดนี้
      
       การเตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหายจากพันธมิตรฯ หลายหมื่นล้านบาทจากบอร์ดการบินไทย และบอร์ดการท่าฯ จึงเป็นการผิดสัจจะวาจา เพราะบอร์ดของทั้ง 2 องค์กรหลายคนรับใช้ระบอบทักษิณ ทำให้คุณค่าของการเจรจาเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองไม่ได้รับความน่ าเชื่อถือจากทั้ง 2 องค์กร ถ้ามีความขัดแย้งในรอบหน้าอาจทำให้การเจรจาเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งทางการเ มืองไม่มีความหมายอีกต่อไป
      
       ประการสำคัญความเสียหายจากการปิดสนามบินในครั้งนี้พันธมิตรฯ ไม่เคยปฏิเสธว่าไม่มีความเสียหาย และคงเทียบไม่ได้กับการสูญเสียของประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่เข้าร่วมเคลื่อนไหว อย่างสันติ อหิงสา จนต้องเสียชีวิตทั้งหมด 7 คน และบาดเจ็บมากกว่า 700 คนจากการปราบปรามของรัฐบาลทรราช ซ้ำร้ายยังปฏิเสธความรับผิดชอบมาตลอด ทุกฝ่ายต้องทำความเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเป็นความขัดแย้งทางการเมืองที่ม ีมูลเหตุจากความไม่เอาไหนของรัฐบาลทรราช ที่ปล่อยให้บริหารบ้านเมืองไปแม้แต่นาทีเดียวก็ไม่ได้ เพราะจะยิ่งสร้างความเสียหายให้กับสังคมทุกส่วนมากขึ้นแบบทบเท่าทวีคูณ
      
       พันธมิตรฯ ขอย้ำว่าไม่ได้มีเจตนาสร้างความเสียหาย แต่การเคลื่อนไหวทั้งหมดของเราโดยเฉพาะยุทธการม้วนเดียวจบต้องการหยุดความไม ่ชอบธรรมของรัฐบาล หยุดความเสียหาย และความพินาศของชาติบ้านเมืองให้เร็วที่สุดเท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น