++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2551

"ยาฮู"กดดันกูเกิล-ไมโครซอฟท์ ลดเวลาเก็บข้อมูลลูกค้าเหลือ3ด.

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     19 ธันวาคม 2551 09:05 น.
   
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
ยาฮู (Yahoo) ประกาศลดเวลาเก็บข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้หรือล็อกไฟล์เหลือเพียง 3 เดือนจากเดิม 13 เดือน ขานรับมาตรการรักษาสิทธิผู้บริโภคซึ่งนักเคลื่อนไหวทั้งในยุโรปและสหรัฐฯเอง ต่างกังวลหนักหนาว่ายักษ์อินเทอร์เน็ตเหล่านี้จะนำข้อมูลประวัติการใช้งานขอ งผู้บริโภคไปใช้ประโยชน์แก่ตัวเอง งานนี้สร้างแรงกดดันแก่เพื่อนร่วมยุทธจักรอย่างกูเกิลและไมโครซอฟท์ ที่ประกาศลดเวลาไปก่อนหน้านี้เหลือ 9 เดือนและ 6 เดือน
      
       ยาฮูแถลงว่า บริษัทจะเก็บข้อมูลการใช้งานในเว็บไซต์ทั้งหมด รวมถึงข้อมูลประวัติการสืบค้นบนเสิร์ชเอนจิ้นของผู้ใช้แต่ละคนตามหมายเลขไอพ ีแอดเดรสเป็นเวลา 3 เดือน จากนั้นจะไม่แสดงหมายเลขไอพีเพื่อเก็บข้อมูลทั้งหมดในรูปแบบไม่ระบุตัวผู้ใช ้ (anonymous) โดยการลดระยะเวลาเก็บข้อมูลการใช้งานของลูกค้าแต่ละรายในครั้งนี้ เป็นการปรับลดลงจากเดิมที่ยาฮูกำหนดเวลาเก็บข้อมูลลูกค้าไว้นาน 13 เดือน
      
       ก ารปรับลดครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลจากหน่วยงานและสภานิติบัญญัติในห ลายประเทศ ที่กำลังเพ่งเล็งว่าบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของโลกดำเนินการเ ก็บข้อมูลลูกค้าของตัวเองไว้มากมายเท่าใด และข้อมูลถูกนำไปใช้งานอย่างไร เนื่องจากการเก็บข้อมูลผู้ใช้แต่ละรายเป็นเวลานานอาจเป็นผลดีในการดำเนินธุร กิจโฆษณาออนไลน์ของบริษัท เพราะข้อมูลนี้สามารถนำไปวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี แต่ในอีกแง่มุมหนึ่งก็แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคไม่มีความเป็นส่วนตัวในการใช้งานอินเทอร์เน็ตเท่าที่ควร
      
       การประกาศของยาฮูถูกมองว่า สร้างแรงกดดันให้กูเกิลและไมโครซอฟท์ต้องออกมาประกาศลดเวลาลงให้เท่ากับยาฮู แม้ว่าในเดือนกันายนที่ผ่านมา กูเกิลจะเพิ่งประกาศว่าบริษัทพร้อมเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์แบบไม่ระบุตั วตนหลังจากเก็บข้อมูลผู้ใช้แต่ละรายนาน 9 เดือน ซึ่งลดลงจากเดิม 18 เดือน และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้ประกาศแล้วว่าจะทำตามมาตรฐานของอุตสาหกรรมไอทีทั่วไป ที่มักเก็บข้อมูลการใช้งานของลูกค้าเป็นเวลา 6 เดือน โดยปกติไมโครซอฟท์จะเก็บข้อมูลไว้นาน 18 เดือนเช่นเดียวกับกูเกิล
      
       นโยบายของยาฮูระบุว่า บริษัทจะเก็บข้อมูลจากระบบติดตามผู้ใช้หรือคุกกี้เป็นเวลา 90 วัน หลังจากนั้นจะลบข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมดที่อาจนำไปสู่การระบุตัวตน แต่หากมีกรณีใดพาดพิงถึงปัญหาการรักษาความปลอดภัยหรือการหลอกลวง ยาฮูจะเก็บข้อมูลเป็นเวลา 180 วันหรือ 6 เดือนแทน
      
       ยาฮูจะเริ่มดำเนินตามนโยบายใหม่ที่ประกาศมาในเดือนหน้า เชื่อว่าจะดำเนินการได้สมบูรณ์ครอบคลุมทุกบริการของยาฮูในกลางปี 2010
      
       Company Related Links :
       Yahoo

http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9510000149057

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น