++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ปรารถนาดีต่ออนาคตของชาติ

www.parent-youth.net kamolpar@yahoo.com มิย. 2551

ก ารต่อสู้เพื่อ การแก้ปัญหาประเทศอย่างยั่งยืน หรือเรียกร้องในประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริงไม่ว่าเรื่องค่าครองชีพที่สู งเกินจริง เช่นรัฐบาลปล่อยให้โรงกลั่น กำไรน้ำมันดีเซลล์ลิตรละกว่าสิบบาท
ส ินค้าบริโภคที่ปล่อยให้ผู้ผลิตกำไร เกินควร ประชาชนฆ่าตัวตายจากพิษเศรษฐกิจ โดยรัฐ ปล่อยปละละเลย และกำหนดเกณฑ์ที่เอื้อต่อการค้ากำไรเกินควร เช่นการปล่อยน้ำมันลอยตัว

(โดยการอ้างให้ประชาชนประหยัดพลังงาน แต่ผลพลอยได้ทางอ้อม คือการค้ากำไรเกินควรของผู้ประกอบธุรกิจและผู้ถือหุ้นในกลุ่มบริษัทน้ำมัน

ห รือระบบการศึกษาที่เป็นตัวแก้ปัญหาประเทศอย่างถาวรยั่งยืน ก็กลับปล่อยให้ เด็กและเยาวชน ตกเป็นเครื่องมือของเหยื่อการธุรกิจกวดวิชา หรือถูกทำลายศักยภาพ โดยที่พ่อแม่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เยาวชนฆ่าตัวตายจากระบบการศึกษา และจากการที่พ่อแม่ ครู ไม่มีองค์ความรู้ในการเลี้ยงดู อบรม เด็ก และไม่มีการปลูกฝังความรักชาติ เสียสละ หรือ การมีเมตตาธรรม มีแต่การแข่งขัน
การประกาศ ยุบพรรคเลือกตั้งใหม่ ไม่ก่อประโยชน์ใดๆแก่ประชาชน เลือกตั้งใหม่กลุ่มเดิมๆก็เข้ามาอีกครั้ง ( เพราะเกณฑ์การเลือกตั้งที่เอื้อต่อกลุ่มทุน มาเฟีย นักเลง ) แล้วก็มีอีกกลุ่มรวมตัวกันขับไล่ แล้วก็ยุบสภา หรือปฏิวัตอีก วนเวียน อีกกี่รอบ ไม่รู้จบ ประเทศไม่พัฒนาไปไหน

เรา เห็นแล้วว่าหลังปฏิวัติ พวกไหนที่ได้ประโยชน์ ม.นอกระบบ 7 แห่ง ข้าวของแพง ใครที่ได้ประโยชน์จาก เหตุการณ์อันนี้ มีใครออกมาทักท้วงบ้าง มีใครช่วยกันรับผิดชอบ แก้ไข หรือคัดค้าน ประชาชนมีแต่เสียกับเสีย

การแก้ปัญหาวิกฤติ ของ ประเทศ อย่างยั่งยืน ควรอยู่ที่
1 ปฏิรูปการเมือง โดยการปฏิรูปกฎเกณฑ์ การเลือกตั้ง การลงคะแนน การนับคะแนน การให้ภาคประชาชนร่วมขบวนการ ตรวจสอบ โดยมีงบประมาณเพียงพอที่ไม่มากมาย เนื่องจากยังมีช่องโหว่ ให้เกิดการโกงคะแนนมากมาย มโหฬาร คนดีๆไม่สามารถเกิดได้ หากไม่ร่วมโกงกิน เช่น การเลือกตั้งลงคะแนน ต้องมีลายเซ็นในบัตรลงคะแนนของผู้มีสิทธิ์ เนื่องจาก หากมีการสับเปลี่ยนได้ทั้งหบ มีผลต่อคะแนนผู้สมัคร การประกาศคะแนนหน้าหน่วยที่เป็นจริงตามกฎหมาย มีแต่กฎหมายสั่งให้ทำ แต่ไม่ทำ เกณฑ์ที่มีอยู่ทำให้มีแต่เจ้าพ่อมาเฟีย นายทุนกลับเข้ามามีบทบาทในการบริหารประเทศ มากกว่าคนดีๆ ลองสังเกตดูเองว่าจริงหรือไม่

2 ปฏิรูปผู้ทำงานด้านสื่อมวลชน บางที ข้อมูลต่างๆ สื่อจะรู้ดีสุด และสามารถผ่านสู่ประชาชนได้ และควรมีกฎหมายคุ้มครองสื่อดีๆ มิให้อำนาจการเมือง หรืออำนาจทุนเล่นงาน
ม ีช่องทาง ให้ประชาชน ได้ข้อมูลที่ถูกต้องไม่เบี่ยงเบนประเด็นไปด้านใดเพื่อให้คุณให้โทษแก่อีกด้า น หรือให้มีสื่อทีวีหนึ่งช่องเพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อเท็จจริงสู่ประชาชน โดยไม่ได้ถูกหมกเม็ด หรือเป็นเครื่องมือให้ใคร

3 ปฏิรูปการศึกษา ให้การพัฒนาเด็กและเยาวชนได้ถูกทิศทาง และเกิดศักยภาพจริงๆ รวมทั้งการปลูกฝังความรักชาติ เสียสละ แต่ ตอนนี้เด็กถูกกระทำ ไม่ว่า ระบบแอดมิชชั่น ที่ปรากฏว่าผลการเรียนของเด็กในมหาวิทยาลัยลดลง เด็ก ขอหยุดเรียนมากขึ้น คนไม่เห็นด้วยเกือบ90 % แต่รัฐยังนำไปใช้ คุณภาพศักยภาพเด็ก ลดลง หมายถึงอนาคตของชาติมีคนที่ศักยภาพลดลง แล้วเราจะไปแข่งขันกับใครได้ หากมีการพัฒนาให้คนมีศักยภาพ มีคนที่สามารถยืนบนขาตัวเองได้ไม่ต้องแบมือขอเงินหรือ พึ่งนักการเมือง ย่อมทำให้ การเมืองจะพัฒนามากขึ้น ประชาชนจะได้ไม่เลือกเฉพาะคนที่ให้เงินหรืออุปการะทั้งๆที่ มีที่มาของเงินแบบไม่สะอาด

4 ปฏิรูปความคิดของประชาชน ทุกระดับและองค์กร เริ่มมองเรื่องส่วนรวมมากขึ้น โดยร่วมมือกัน ใส่ใจการแก้ปัญหาของประชาชน การออกกฎหมาย การ ออกนโยบายต่างๆ ที่จะมีผลกระทบ ถ้าไม่ดี ต้องออกมาคัดค้าน ไม่ใช่ใครจะทำอะไรก็ได้ ก็ช่าง แล้วประเทศจะเหลืออะไร สุดท้ายเราจะเดือดร้อน การที่คนชั้นกลางมักจะเห็นแก่ตัว ไม่ค่อยกล้าหาญ มากกว่าคนยากจน ทำให้ประเทศเราถูกกระทำ

5 ปฏิรูปพวกนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ควรประโยชน์ชาติเป็นที่ตั้ง และมีข้อมูลพอสมควรเวลา ชี้นำสังคมไม่ใช่ชี้นำผิดๆถูกๆ หรือหมกเม็ด

6 ไม่เอารัฐบาลแต่งตั้ง เพราะประสบการณ์ที่ผ่านมาเราเห็นแล้วว่า รัฐบาลแต่งตั้งผลงานแย่กว่ารัฐบาลเลือกตั้งไม่ว่าม.ออกนอกระบบ 7 แห่ง ข้าวของโคตรแพง ไม่มีใครออกมาคัดค้านหรือทำอะไรกันมากนัก

อยากจะบอกแ ก่ผู้ชุมนุมว่า หากท่านเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกได้สำเร็จ อย่าลืม ทวงให้ลดราคาน้ำมัน ม.ที่ออกนอกระบบควรกลับมาในระบบเพราะราคาค่าเทอมแพงขึ้น และเรียกร้องให้ยกเลิกการบังคับเรียนมากมายแต่หัวเด็กคิดไม่เป็น และยกเลิกระบบแอดมิชชั่น (ONET GPA ) เพราะรร.กวดวิชาได้ประโยชน์ ทำให้เด็กเครียด เด็กฆ่าตัวตายสูง ได้เด็ก ไม่ตรงคณะ สูญเสียงบประมาณแผ่นดิน เด็กศักยภาพความคิดลดลง (รายละเอียดติดตามในเวบไซด์ข้างต้น ) ปรับเปลี่ยนเกณฑ์เลือกตั้งใหม่ แต่หากรัฐบาลใหม่มา ไม่ได้ช่วยเหลือประชาชนด้านเหล่านี้แสดงว่าท่านสูญเสียเปล่า
และถ้าสื่อท ี่มีอยู่เกิดไม่สามารถทำหน้าที่เชื่อมโยงกันได้ หรือไม่มีสื่อ ที่จะเชื่อมโยงกัน ท่านจะติดต่อประสานกันอย่างไรให้เกิดมวลชนมากๆ ท่านต้องมีสื่อถึงกันไม่ว่าโทรศัพท์ อีเมลล์ เวบไซด์ เพื่อเชื่อมโยงให้เกิดมวลชน และมุ่งหมายให้สำเร็จเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ชาติ ตามที่ท่านอุตส่าห์เสียเวลา แรงกายแรงใจ แต่ไม่เกิดอะไรต่อประเทศและ ประชาชน รวมทั้งตัวเรา

ให้คิดเอาเองว่า ควรทำอย่างไร จริงหรือไม่ เพื่อให้ท่านได้บรรลุสิ่งที่ท่านมีปณิธานต่อบ้านเมืองและประชาชน

ปรารถนาดีต่ออนาคตของชาติ
อนาคตของชาติ
ที่มา http://www2.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9510000074892 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น