++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ม็อบถ่อย “ยี้ห้อย” ควงท่อนเหล็กทุบ ตร.ฝ่าแนวกั้น-บุกรื้อเวทีพันธมิตรฯรวบได้ 13 ราย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 กรกฎาคม 2551 22:28 น.



กลุ่มม็อบถ่อยหลายร้อยค นที่มีนักการเมืองแก๊ง “ยี้ห้อย” อยู่เบื้องหลังพยายามฝ่าแนวกั้นตำรวจเข้าไปทำร้ายปชช.และรื้อเวทีปราศรัยเคร ือข่ายพันธมิตรฯ ที่หน้าสถานีรถไฟบุรีรัมย์ วันนี้ (24 ก.ค.)

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น

ด้านหน้าเป็นเวทีปราศรัยของเครือข่ายพันธมิตรฯ ที่กำลังจะเริ่มเปิดเวที

ม็อบถ่อย ฝ่าแนวกั้นตร.วิ่งกรู เข้าไปหวังทำร้ายปชช. พร้อมรื้อเวทีและทำลายทรัพย์สินต่างๆ อย่างบ้าคลั่ง

นายสันทัด จัตุชัย ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ เดินทางมาดูที่เกิดเหตุ หลังเหตุการณ์สงบ


นายโสภณ เพชรสว่าง พร้อมเครือข่ายพันธมิตรฯ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกลุ่มม็อบถ่อย ที่สภ.เมืองบุรีรัมย์



บุรีรัมย์ - กลุ่มต่อต้านพันธมิตรฯ แก๊ง “ยี้ห้อย” หลายร้อยคน สุดถ่อยบุกทุบทำลายรื้อเวทีปราศรัยของกลุ่มพิทักษ์เมืองบุรีรัมย์ และเครือข่ายพันธมิตรฯกลางเมืองพังเสียหาย หลังใช้ท่อนแป๊บเหล็กทุบตีตำรวจชุดควบคุมฝูงชนฝาแนวกั้นเข้าไป ด้าน ตร.รวบผู้ก่อเหตุได้ทันควัน 13 คน ส่งดำเนินคดี ตรวจเบื้องต้นพบเวทีปราศรัย-ลำโพง-รถตำรวจถูกทุบกระจกแตก-ทรัพย์สินสถานีรถไ ฟ และบ้านเรือนราษฎรถูกของแข็งขว้างปาได้รับความเสียหายอื้อ ด้าน “โสภณ” พร้อมเครือข่ายพันธมิตรฯ บุกแจ้งความดำเนินคดีกลุ่มม็อบถ่อย
       

       วันนี้ (24 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.30 น.ที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟบุรีรัมย์ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งกลุ่มพิทักษ์เมืองบุรีรัมย์ นำโดย นายโสภณ เพชรสว่าง อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จังหวัดบุรีรัมย์ กำลังร่วมกันจัดชุมนุมเปิดเวทีปราศรัยกว่า 1,000 คน ได้มีกลุ่มต่อต้านพันธมิตรจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีนักการเมือง แก๊ง “ยี้ห้อย” อยู่เบื้องหลังจำนวนหลายร้อยคน ได้มารวมตัวกันถือป้ายประท้วงขับไล่ พร้อมขู่บังคับยื่นคำขาดให้รื้อเวทีปราศรัยที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟภายใน 30 นาที ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 500 นาย
      
       จากนั้นกลุ่มผู้ต่อต้านได้ใช้ก้อนหิน และท่อนเหล็กบรรจุปูน ทุบตีทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนได้รับบาดเจ็บหลายนาย แล้วฝ่าแนวกั้นกรูเข้าไปทุบทำลายลำโพง และรื้อเวที ท่ามกลางสายตาประชาชนที่ยืนอยู่บริเวณชานชาลาสถานีรถไฟ ที่มารอฟังการปราศรัยร่วม 1,000 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจเกรงจะเกิดเหตุรุนแรงบานปลาย จึงตัดสินใจเข้าสลาย พร้อมจับกุมกลุ่มผู้ก่อเหตุได้ 13 คน นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย
      
       ส่วนกลุ่มประชาชนผู้ที่มาเปิดเวทีปราศรัย ซึ่งมี นายโสภณ เพชรสว่าง อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นแกนนำ ต่างพากันหลบหนีกระจัดกระจาย เพราะเกรงจะได้รับอันตราย
      
       ต่อมา นายสันทัด จัตุชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสิทธิ์ ทำดี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) บุรีรัมย์ ได้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และเข้าบัญชาการควบคุมสถานการณ์ด้วยตัวเอง เกรงว่า กลุ่มต่อต้านพันธมิตรฯ จะหวนกลับมาก่อเหตุซ้ำอีก และกลุ่มพิทักษ์เมืองบุรีรัมย์ ได้งดการจัดเวทีปราศรัย เพราะเกรงจะมีผู้ได้รับอันตราย ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นนอกจากเวทีปราศรัย และลำโพงจะได้รับความเสียหายแล้ว ยังมีรถตำรวจถูกทุบกระจกแตก และทรัพย์สินของสถานีรถไฟ รวมทั้งบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ใกล้เคียงยังถูกของแข็งขว้างปาได้รับความเสียห ายอีกด้วย
      
       พล.ต.ต.ประสิทธิ์ ทำดี ผบก.ภ.จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า หากตรวจสอบจากภาพถ่ายแล้ว พบว่าบุคคลใดก่อเหตุทุบตีทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำลายข้าวของ หรือทรัพย์สินของทางราชการ และทุบทำลายเวที บ้านเรือนราษฎร ก็จะจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายทุกรายโดยไม่มีการละเว้น
      
       จากนั้น เวลา 19.00 น.นายโสภณ เพชรสว่าง อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร แกนนำกลุ่มพิทักษ์เมืองบุรีรัมย์ นายวุฒิพงษ์ เหลืองอุดมชัย ประธานองค์การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ จ.บุรีรัมย์ นายศรีเมือง วัฒนาชีพ เครือข่ายพลังแผ่นดิน และ นายแสวง เพ็งศรี อดีต ส.จ. พร้อมเครือข่ายพันธมิตรฯบุรีรัมย์ ร่วม 10 คน ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองบุรีรัมย์ ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มต่อต้านพันธมิตรฯกว่า 100 คน ที่ใช้ก้อนหินขว้างปา และท่อนเหล็ก บุกเข้าไปทุบทำลายและรื้อเวทีปราศรัยจนได้รับความเสียหาย เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา
      
       อีกทั้งยังมีทรัพย์สินของทางราชการ และบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจากเหตุดังกล่าวด้วย ซึ่งการกระทำของกลุ่มบุคคลดังกล่าว เป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนไม่เกรงกลัวกฎหมาย ใช้กฎหมู่ข่มขู่บังคับการให้ยกเลิกการปราศรัย ทั้งที่การเปิดเวทีปราศรัยเป็นการแสดงความเห็นตามระบอบประชาธิปไตย
      
       นายโสภณ เพชรสว่าง กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการเอาผิดกับกลุ่มผู้ที่เข้าไปก่อกวน สร้างความรุนแรง จนมีผู้คนได้รับบาดเจ็บ และข้าวของพังเสียหาย ซึ่งได้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันในหลายพื้นที่จังหวัด
      
       แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มพิทักษ์เมืองบุรีรัมย์ จะได้มีการประชุมแกนนำเครือข่ายต่างๆ เพื่อเปิดเวทีปราศรัยอีกครั้ง โดยจะขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เข้ามาดูแลความปลอดภัยดังกล่าวด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น