++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2551

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการสอนเสริมด้วยโปรแกรมไมโครคอมพิวเตอร์กับการสอนเสริมตามปกติ

วีระพล ชัยเจริญ

วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศ ึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนเสริมด้วยโปรแกรมไมโครคอมพิวเตอร์กับการสอนเสริมปกติ เรื่องพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม

กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนามบิน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2523 เลือกโดยวิธีการสุ่มเป็นรกลุ่มทดลอง 25 คน และกลุ่มควบคุม 25 คนรวม 50 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี ้ ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเองได้แก่ โปรแกรมไมโครคอมพิวเตอร์ เรื่องพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม ตามเนื้อหาหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม โปรแกรมไมโครคอมพิวเตอร์ได้ผ่านการตรวจสอบแก้ไข จากผู้เชี่ยวชาญและคณะกรรมการปรึกษาวิทยานิพนธ์ แล้วนำไปทดลองหาประสิทธิภาพกับนักเรียนโรงเรียนสาธิตมอดินแดง ได้ประสิทธิภาพ 89.84 / 77.78 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .52 แบบทดสอบมีความยากง่าย .39-.80 ค่าอำนาจจำแนก .22 -. 80 และค่าเฉลี่ยความเชื่อมั่น .74

ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่มโดยใช้ t-test พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่ได้รับการสอนเสริมด้วยโปรแกรมไมโครคอมพิวเตอร์ สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนเสริมปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น