++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2551

รัฐบาลเฉพาะกาล ไม่ใช่ รัฐบาลแห่งชาติ

รัฐบาลเ ฉพาะกาล คือ การนำเสนอของผู้ทรงคุณวุฒิที่ ม.รังสิต มีเนื้อหาสำคัญ อยู่ที่การคืนพระราชอำนาจให้ในหลวงทรงแต่งตั้ง "คนนอก" มาเป็นนายกรัฐมนตรี

แล้วนายกรัฐมนตรีคนนั้นก็สามารถแต่งตั้ง "คนนอกคนอื่นๆ"  มาเป็นรัฐมนตรีในกระทรวงที่ "คนนอกคนอื่นๆ" มีความชำนาญในกระทรวงเหล่านั้น เช่น เราอาจจะได้ อ.นาม ยิ้มแย้ม มาคุมกระทรวงมหาดไทยแล้วโยกเอา DSI มาขึ้นกับมหาดไทย หรือ อาจจะได้ คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา มาคุม กระทรวงการคลัง โดยให้เจ้ากระทรวงคุม 2 กรมหลัก คือ สำนักงบประมาณ และ สำนักตรวจเงินแผ่นดิน

แต่ความแตกต่างหลักระหว่าง "รัฐบาลเฉพาะกาล" กับ "รัฐบาลแห่งชาติ" ก็คือ

ร ัฐบาลเฉพาะกาล จะปลอดจากโควตาพรรคการเมือง เพราะคณะรัฐบาลมาจาก "คนนอก" ล้วนๆ ทำให้การจัดระเบียบการบริหารประเทศทำได้อย่างที่ "การเมืองภาคประชาชน" ต้องการทุกประการ เพราะไม่ติดปัญหาโควตาพรรคการเมือง

ท ี่สำคัญเมื่อการปลอดจากพรรคการเมืองจะทำให้ การชำระสะสางคดีความ, ปัญหาคอร์รัปชั่นที่สั่งสมมายาวนาน (อาทิเช่น กรณีที่ดินการรถไฟของตระกูล "ชิดชอบ" ซึ่งรัฐบาลคุณอภิสิทธิ์จ้างให้ก็ไม่มีทางแก้ปัญหานี้ได้แน่นอน) สามารถจัดการให้เสร็จสิ้นได้โดยรวดเร็ว

และที่สำคัญที่สุดเมื่อมี "รัฐบาลเฉพาะกาล" แล้ว เราสามารถขจัดนักการเมืองจาก "การเมืองเก่า" ออกไปจากระบบการเมืองเราได้ เช่น กำจัดตระกูลศิลปอาชาออกจากสุพรรณ กำจัดตระกูลเทียนทองออกจากสระแก้ว เป็นต้น ซึ่งผมเชื่อว่าแนวคิดนี้คือแนวคิดเริ่มแรกที่สำคัญที่สุดที่แกนนำของเราเสนอ "การเมืองใหม่" ขึ้นมา

จึงขอโต้แย้งมาด้วยจิตคารวะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น