++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เคาะข่าวริมโขง : ครบรอบ 7 ตุลาปีนี้ อยากให้พธม.ทบทวนตัวเอง - เลิกแตกแยก

"อมรเทพ" เผยทุกวันนี้พธม.แตกแยกกันทุกจังหวัด ชี้มีหลายๆคนยังยึดติดกับความคิดแบบเก่า คืออยากเด่น อยากดัง พยายามจะเป็นผู้นำกลุ่ม จนเป็นสาเหตุของการขัดแย้ง วอนครอบรอบ 7 ตุลา ปีนี้ อยากให้ทบทวนตัวเองเพื่อรวมพลังให้แข็งแกร่งเหมือนเดิม ส่วนกรณี "ปลื้ม" จงใจเลือกแต่งงาน วันที่ 7 ต.ค. "ดร.สุเทพ" ลั่นเอาวันตายของพี่น้องผู้รักชาติ ศาสนา มาเป็นงานมงคลของตัวเอง มองในมุมกลับอาจเป็นวันอัปมงคล คงอยู่กันได้ไม่นาน

รายการ “เคาะข่าวริมโขง” ออกอากาศทาง “อีสานทีวี” ช่วงเวลา 18.30-20.30 น.วันศุกร์ที่ 8 ต.ค.โดยมีนายแสงธรรม ชุนชฎาธาร รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ และได้เชิญ นายอมรเทพ อมรรัตนานนท์ นายกฤษฎา ให้วัฒนานุกูล และ ดร.สุเทพ สุวรรณเกตุ ร่วมพูดคุยในรายการ

นายอมรเทพ กล่าวถึงกรณีครอบรอบ 2 ปี เหตุการณ์ 7 ตุลา ว่าตนขอพูดในฐานะที่ได้ทำงาน 2 ส่วน วันนี้มีการประชุมสาขาพรรคการเมืองใหม่ทั่วประเทศ เราก็เห็นข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งว่าวันนี้พี่น้องเราแตกแยกกันทุกจังหวัด อย่างน้อย 2 กลุ่ม และทุกกลุ่มมาจากที่เดียวกัน คือมาจากการต่อสู้ 193 วัน มาจากเบ้าหลอมเดียวกัน

แต่พอต้องลงไปทำงานจริงๆ จากบทเรียนของเราคือเตะหมูเข้าปากหมา เราเลยเห็นพ้องต้องกันว่าการต่อสู้ของพันธมิตรมันต้องยกระดับไปเป็นองค์กรภาคประชาชน ที่มีเครือข่าย มีกระบวนการ ที่ชัดเจน แต่พอไปทำงานจริง มีพี่น้องบางส่วนความคิดยังเป็นแบบมิติเก่า จิตสำนึกพื้นฐานยังเป็นคนในสังคมเก่าคือ ฉันต้องเด่น ต้องดัง ฉันต้องมาก่อน อยากได้หน้าได้ตา อยากใหญ่ เลยพยายามจะเป็นผู้นำกลุ่ม จิตอาสาเป็นเรื่องดี แต่เมื่อคุณอยากทำงานเพื่อส่วนรวม เพื่อพันธมิตร ต้องถอดความรู้สึกอยากเด่นอยากดังออกก่อน เอาความอ่อนน้อมถ่อมตนเข้ามา และต้องพร้อมรับฟังความคิดเห็นคนอื่นด้วย ต้องเชื่อมั่นคนอื่น อย่าคิดว่าตัวเก่งเพียงคนเดียว แต่ต้องคิดว่าทุกคนเก่งเหมือนกันต้องเชื่อมั่นกัน อย่าทำงานคนเดียวแต่ต้องทำร่วมกัน ถ้าคิดได้แบบนี้ความขัดแย้งก็จะหายไป

"ขอร้องเถอะครบรอบ 2 ปี 7 ตุลา ถือว่าเป็นการทบทวนภายในด้วย อย่ามองไปข้างหน้าโดยที่ไม่จัดทัพ กวาดบ้านของพวกเรา เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นพลังของเราก็จะอ่อนแอๆ แล้วมันก็จะค่อยๆหายไป หายไป ในที่สุดคนที่จะได้ประโยชน์ก็คือพวกจ้องกินบ้านกินเมือง" นายอมรเทพ กล่าว

นายแสงธรรม กล่าวเสริมว่าแต่พันธมิตรไม่เคยแตกกันในเรื่องอุดมการณ์ อุดมการณ์ยังหนักแน่นเหมือนเดิม สิ่งที่ถกเถียงกันไม่ใช่ผลประโยชน์ส่วนตัว แต่เป็นการแย่งกันทำงาน ไม่เหมือนกลุ่มเสื้อแดงที่มักแตกกันเรื่องเงิน

นายกฤษฎา กล่าวว่าเราต้องปิดทองหลังพระกันหน่อย ทำตามพระเจ้าแผ่นดินที่พระองค์ท่านบอกว่า ถ้าไม่ปิดทองหลังองค์พระปฏิมา จะสวยสมบูรณ์เต็มองค์ได้อย่างไร หลายคนต้องทบทวนนิดนึงกำลังก็จะกลับมาดีขึ้น

นายแสงธรรม กล่าวเสริมว่าอย่าว่าแต่กรณีนี้เลย แค่สามีภรรยา 2 คนเอง แต่งงานกันแรกๆยังเถียงกันเรื่องนอนเปิดไฟปิดไฟ หรือทะเลาะกันแค่เรื่องเล็กๆน้อยๆ

นายอมรเทพ กล่าวว่าพูดถึงเรื่องแต่งงาน วันที่ 7 ตุลา มีงานแต่งงาน เรามาพนันกันในอนาคตดีกว่า ว่าคู่นี้จะอยู่กันได้นานหรือไม่ มาแต่งงานกันวันที่เรากำลังรำลึกถึงผู้เสียชีวิต

ดร.สุเทพ กล่าวว่าเรากำลังรำลึกกันอยู่มาจัดงานมงคล มองในมุมกลับมันจะเป็นวันอัปมงคล เอาวันตายของหลายๆคนที่มีจิตวิญาณรักชาติศาสนา มาเป็นวันมงคลของตัวเอง คิดเอาเองละกัน มันมีเจตนา สงสารเจ้าสาวที่อาจไม่รู้อิโหน่อิเหน่ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น