++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เรื่องจริงจากกรณีศึกษาชีวิตหลังความตายตามหลักกฎแห่งกรรม

พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่สอนเรื่องกรรมว่า สัตว์ทั้งหลายล้วนเป็นไปตามกรรม หมายความว่า กรรมนั้นสามารถที่จะทำให้มนุษย์และสรรพสัตว์ทั้งหลายมีสภาพที่แตกต่างกันตาม แต่กรรมที่ตนกระทำไว้ ถ้ากรรมชั่วให้ผลก็จะทำให้ไปสู่ทุคติ เช่น ไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานบ้าง เกิดเป็นเปรตบ้าง เกิดเป็นสัตว์นรกบ้าง และเกิดเป็นอสุรกายบ้าง แต่ถ้ากรรมดีที่กระทำไว้ให้ผลก็จะทำให้ไปสู่ สุคติ เช่น ไปเกิดเป็นมนุษย์บ้าง เกิดเป็นเทวดาบ้าง เกิดเป็นพรหมบ้าง จนกระทั่งบรรลุเป็นพระอรหันต์ เรื่องของกรรมจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นจะต้องศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจ เพื่อจะได้พัฒนาตนเองให้พ้นจากทุคติ และดำเนินไปสู่สุคติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต่างปรารถนา กรรมที่จะนำไปสู่ทุคติและสุคตินั้นทางพระพุทธศาสนาเรียกว่า กรรมบถ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ อกุศลกรรมบถ และกุศลกรรมบถ ซึ่งจะได้กล่าวถึงเรื่องของอกุศลกรรมบถพร้อมทั้งกรณีศึกษาจาก Case Study ในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาเป็นอันดับแรก

7.2.1 อกุศลกรรมบถ

อกุศลกรรมบถ หมายถึง ทางแห่งกรรมชั่วหรือทางแห่งกรรมที่เป็นอกุศล คือกรรมชั่วอันเป็นทางนำไปสู่ทุคติ มีทั้งหมด 10 อย่าง คือ

1. ปาณาติบาต การทำลายชีวิตสัตว์ให้ตกล่วง คือ ฆ่าสัตว์ ฆ่าคน ตลอดจนการเบียดเบียนทั้งคนและสัตว์ มีการทำร้ายร่างกาย การกักขัง การทรมานด้วยวิธีการต่างๆ เป็นต้น

2. อทินนาทาน การถือเอาสิ่งของที่เจ้าของเขาไม่ได้ให้ด้วยอาการแห่งขโมย ตลอดจนการคอรัปชั่น ปลอมแปลงเอกสาร ละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นต้น

3. กาเมสุมิจฉาจาร การประพฤติผิดในกาม ทั้ง 3 ข้อนี้ จัดเป็นกายกรรม เพราะเกิดขึ้นทางกายทวารโดยมาก

4. มุสาวาท การพูดเท็จ

5. ปิสุณาวาจา การพูดส่อเสียด ทำให้คนแตกกัน

6. ผรุสวาจา การพูดคำหยาบ

7. สัมผัปปลาปะ การพูดเพ้อเจ้อ นินทา ทั้ง 4 ข้อนี้ จัดเป็นวจีกรรม เพราะเกิดขึ้นทางวจีทวารโดยมาก

8. อภิชฌา การโลภเพ่งเล็งอยากได้ของของผู้อื่นมาเป็นของตน

9. พยาบาท การคิดปองร้ายเบียดเบียนพยาบาทจองเวรผู้อื่น

10. มิจฉาทิฏฐิ การเห็นผิดจากคลองธรรม คือ มีความเห็นผิดเกี่ยวกับความเป็นจริงของโลกและชีวิต ทั้ง 3 ข้อนี้ จัดเป็นมโนกรรม เพราะเกิดขึ้นทางมโนทวารโดยมาก

ปาณาติบาต (การฆ่า)
คำว่า ปาณะ ในคำว่า ปาณาติบาต โดยสมมติสัจจะ ได้แก่ สัตว์ โดยปรมัตถสัจจะ ได้แก่ ชีวิตินทรีย์ 2 อย่าง คือ รูปชีวิตินทรีย์ ธรรมชาติที่เป็นใหญ่ในการทำให้รูปมีชีวิตอยู่ได้ และอรูปชีวิตินทรีย์ ธรรมชาติที่เป็นใหญ่ในการทำให้นามธรรม ได้แก่ เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ มีชีวิตอยู่ได้ ชีวิตินทรีย์ทั้งสองนี้มีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกัน เมื่ออย่างหนึ่งถูกทำลาย อีกอย่างหนึ่งก็ถูกทำลายไปด้วย
เจตนาฆ่าของบุคคลผู้รู้อยู่ว่า สัตว์นั้นมีชีวิตอันเป็นไปทางกายหรือทางวาจา เป็นเหตุให้เกิดความพยายามในการเข้าไปตัดอินทรีย์ คือ ชีวิตทั้ง 2 นั้น ชื่อว่า ปาณาติบาต

กรณีศึกษาในเรื่องของกรรมปาณาติบาต
กรณีศึกษาที่ 1 (วันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547) ชายคนหนึ่งประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์คว่ำ จึงถูกนำส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ในขณะอายุได้ประมาณ 21 ปี
สาเหตุที่ชายผู้นี้อายุสั้น และประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์คว่ำเสียชีวิต เพราะกรรมในอดีตชาติเคยไปมีเรื่องวิวาทและได้ไปรุมทำร้ายคู่อริจนตาย

กรณีศึกษาที่ 2 (วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2547) ชายคนหนึ่งเป็นคนที่ขยันและซื่อสัตย์ ไม่ชอบการเป็นหนี้สิน เป็นคนมีคุณธรรม รับราชการครู แต่ในสมัยที่เป็นวัยรุ่น ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เจ้าชู้ จนภรรยาหนีออกจากบ้านเพราะทนไม่ไหว
ต่อมาเริ่มสนใจศึกษาธรรมะตั้งแต่มีบุตร เพราะคิดว่าต่อไปต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่บุตร จึงพยายามเลิกเหล้า บุหรี่ทุกอย่าง รักษาศีล 5 เป็นปกติ และสอนบุตรโดยการเป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุตร สวดมนต์ทำวัตรทุกเช้า ถ้ามีโอกาสก็จะไปรักษาอุโบสถศีลที่วัดในช่วงเข้าพรรษา
นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นผู้ชักชวนนำคนทำบุญและทำบุญทุกบุญ และยังเปิดอบรมคุณธรรมเด็กนักเรียนช่วงเลิกโรงเรียนรวม 2 รุ่น โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทำให้เด็กนักเรียนเป็นคนดีมากขึ้น จากนักเรียนที่เคยเล่นไพ่ก็เอาไพ่ไปเผา จากนักเรียนที่เคยเกเรก็ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน จากนักเรียนที่เคยฆ่าสัตว์ก็เลิกฆ่า
ภายหลังชายคนนี้ได้ตรวจพบว่าเส้นเลือดใหญ่โป่งพอง และมีอาการปัสสาวะเหลืองเข้ม และยังพบว่าเป็นมะเร็งตับในระยะสุดท้าย ได้กระจายไปต่อมน้ำเหลือง ปอดและไต แต่เขาก็มิได้หวั่นไหว ได้ตั้งใจปฏิบัติธรรมมากขึ้น และภรรยาคนที่สองก็คอยพูดทบทวนบุญให้ฟัง จึงไม่มีอาการปวดอย่างทรมาน มีแต่ผอมลงและผิวดำมาก แล้วก็ละโลกไปในที่สุด
สาเหตุที่ชายผู้นี้เป็นมะเร็งในตับและถุงน้ำดี ถูกผ่าตัดหลอดเลือดใหญ่ เพราะกรรมในอดีตชาติเคยเกิดเป็นทหารออกรบ ฆ่าข้าศึกตายเป็นจำนวนมาก โดยฟันแทงไปบริเวณตับบ้าง ไตบ้าง ปอดบ้าง และที่ผิวดำคล้ำตอนเป็นมะเร็งตับ เพราะวจีกรรมในอดีตชาติตอนเป็นทหาร ที่ชอบหยอกล้อ พูดกระทบกระแทกบ้าง กระแหนะกระแหนบ้างในเรื่องสีผิวของเพื่อนว่า ดำเหมือนตอตะโกบ้าง ดำเหมือนถ่านบ้าง ทำให้เพื่อนขัดเคืองใจ

กรณีศึกษาที่ 3 (วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2547) ชายคนหนึ่งเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือวัดต่างๆ แต่ยังชอบเล่นชนไก่ในบางครั้งเมื่อ เพื่อนๆ ชวน อีกทั้งยังชอบปล่อยเงินกู้ ต่อมามีอาการตัวลอกตกสะเก็ด เจ็บแสบและคันไปทั้งตัว จนทำให้ผิวของเขากลายเป็นสีชมพู ในขณะที่ปกติเป็นคนผิวดำมาก หลังจากนั้นก็เสียชีวิตไปด้วยอาการสงบ
สาเหตุที่ชายผู้นี้มีอาการตกสะเก็ดผิวเปลี่ยนไปเป็นสีชมพู เพราะกรรมในอดีตชาติเคยทำอาหารหมกสัตว์ในไฟทั้งเป็น เช่น จับปลามาได้ จะหมกในกองไฟทั้งเป็น เป็นต้น

กรณีศึกษาที่ 4 (วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2548) พี่น้องฝาแฝดหญิงคู่หนึ่งมีนิสัยคล้ายกับผู้ชาย แต่มีอายุอยู่ได้ไม่นานก็ประสบอุบัติเหตุทางรถ ทำให้เสียชีวิตก่อนวัยอันควร
สาเหตุที่ฝาแฝดคู่นี้ต้องมาประสบอุบัติเหตุทางรถและเสียชีวิตก่อนวัยอันควร เพราะกรรมในอดีตชาติทั้งสองคนนี้เคยเกิดเป็นผู้ชายเจ้าชู้ เมื่อทำผู้หญิงท้องแล้วสั่งให้ทำแท้ง และเวลากินเหล้าเมามักจะทะเลาะวิวาทกัน จึงเป็นเหตุทำให้ฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิตในที่สุด

กรณีศึกษาที่ 5 (วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2546) ชายคนหนึ่งที่ไม่ได้เจ็บป่วยไข้อะไร คืนหนึ่งได้ เข้านอนตามปกติเหมือนกับทุกวัน แต่เมื่อนอนหลับแล้วก็ไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย ด้วยวัยเพียง 42 ปี
สาเหตุที่ชายผู้นี้นอนหลับแล้วไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย เพราะกรรมในอดีตชาติเคยสั่งเขาฆ่าหมู ฆ่าไก่ ฆ่าวัว ทำอาหารเลี้ยงแขกในวันงานแต่งงานของลูกสาว กับกรรมอีกชาติหนึ่งที่เป็นทหารทำปาณาติบาตมาตัดรอนในช่วงนอนหลับพอดี

อทินนาทาน (ลักทรัพย์)
คำว่า อทินนะ ในคำว่า อทินนาทาน หมายถึง ของที่เจ้าของหวงแหน ไม่ได้ให้ด้วยกายหรือวาจา ไม่ว่าสิ่งของนั้นจะอยู่ในบ้าน ในป่า ทำตกหรือหลงลืม เป็นต้น
เจตนาขโมยของบุคคลผู้รู้อยู่ว่า เจ้าของหวงแหน อันเป็นไปทางกายหรือทางวาจา เป็นเหตุให้เกิดความพยายามในการถือเอาของนั้น ชื่อว่า อทินนาทาน

กรณีศึกษาในเรื่องของกรรมอทินนาทาน
กรณีศึกษาที่ 1 (วันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2547) หญิงคนหนึ่งเป็นคนใจกว้าง กล้าคิด กล้าทำ กล้าลงมือ ทำงานหนักได้ สู้ไม่ถอย มีความเพียร ได้เดินทางไปทำธุรกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกาหลายอย่าง แต่ก็ประสบกับปัญหาขาดทุนทุกครั้ง ภายหลังหันมาค้าขายที่ดิน แต่ก็ประสบปัญหาขาดทุนอีก ต่อมาจึงยึดอาชีพแจกไพ่ ก็หมดเนื้อหมดตัว ไม่มีแม้แต่ค่าน้ำมันรถ ค่าเช่าบ้าน ค่าอาหาร จึงต้องเลิกอาชีพนี้ ในที่สุดได้มาเปิดร้านทำผมอีกครั้ง และทำมาจนถึงปัจจุบันนี้
นอกจากนี้หญิงผู้นี้ยังรักพี่รักน้อง รักหมู่ญาติ จึงเอาพี่น้อง หลานๆ มาอเมริกา แล้วสนับสนุน ส่งเสริม ให้การศึกษา หาอาชีพให้ ช่วยเหลือหมู่ญาติเต็มที่ แต่ทุกคนก็ไม่ค่อยเห็นความดีและมักจะมองเธอในแง่ร้าย แม้ลูกจ้างก็ชอบมาต่อว่า ทั้งๆ ที่ให้เงินเดือนไม่ได้น้อยกว่าที่อื่น
สาเหตุที่หญิงผู้นี้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จทางธุรกิจ เพราะกรรมในอดีตชาติเคยเกิดเป็นเจ้าหน้าที่คอยเก็บภาษีจากบ้านส่วยเข้าคลัง หลวง แต่บางครั้งเก็บภาษีเกินและนำส่วนเกินมาทำการค้าส่วนตัว บางทีก็โกงโดยส่งบัญชีไม่ครบ แต่เพราะมีบุญที่ทำไว้ในอดีตจึงทำให้เริ่มตั้งตัวทำกิจการได้ดีตามลำดับ
ส่วนสาเหตุที่เวลาช่วยเหลือใครแล้วเขามองไม่เห็นความปรารถนาดี แต่กลับถูกมองในแง่ร้าย เพราะกรรมในอดีตชาติที่ไปเค้นภาษีจากบ้านส่วย

กรณีศึกษาที่ 2 (วันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2547) ชายคนหนึ่งเป็นคนขยันและอดทน เป็นคนหลักแหลมในการทำงานและการค้าขาย จนกระทั่งมีโรงงานเป็นของตนเอง นอกจากนี้เขายังมีนิสัยชอบช่วยเหลือหรือแนะนำผู้อื่นเสมอ แต่กลับถูกคนที่ไปช่วยเหลือหลอกและโกง จนทำให้ต้องชดใช้หนี้แทนเป็นจำนวนมาก
สาเหตุที่ชายผู้นี้ถูกโกงและต้องไปใช้หนี้แทนเขา เพราะกรรมในอดีตชาติเคยเกิดเป็นพ่อค้าได้ชวนให้เพื่อนมาลงทุนร่วมหุ้นกับตน แต่ภายหลังเมื่อกิจการดีขึ้นก็โกงเขา โดยอ้างว่าเจ๊ง

กรณีศึกษาที่ 3 (วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2548) ชายคนหนึ่งมีอาชีพเป็นครูและเป็นเจ้าของโรงเรียนกวดวิชา โดยดูแลร่วมกับภรรยา เมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว ผู้คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าคุณครูท่านนี้มีเงินทองมาก แต่ในความเป็นจริงแล้วมักถูกเอาเปรียบ และไม่ได้มีเงินเก็บมากมายอย่างที่ทุกคนเข้าใจ แต่ในปัจจุบันมีฐานะดีขึ้น
สาเหตุที่ชายผู้นี้และภรรยามักถูกเอาเปรียบมาตลอด ทำให้ไม่ค่อยมีทรัพย์ แต่ตอนหลังฐานะดีขึ้น เพราะกรรมในอดีตชาติเคยเกิดเป็นนักธุรกิจและเอาเปรียบหุ้นส่วน แต่ภายหลังบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนาและบุญสงเคราะห์โลกตามมาส่งผลในช่วง กรรมเก่าเบาบาง จึงมีฐานะดีขึ้น

กรณีศึกษาที่ 4 (วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2546) หญิงคนหนึ่งมีจิตใจดี แต่ป่วยเป็นสารพัดโรค เช่น โรคหัวใจ ความดัน และโรคไต โดยเฉพาะโรคไตทำให้เธอทุกข์ทรมานมาก ภายหลังยังถูกตัดขาอีก หัวใจก็รั่วซึมถึงกับทำให้ร่างกายขาดเลือดหล่อเลี้ยงจนถึงแก่ชีวิตในที่สุด
สาเหตุที่หญิงผู้นี้เป็นโรคดังกล่าว เพราะกรรมในอดีตชาติเคยเกิดเป็นพ่อค้า ได้พยายามทุก วิถีทางที่จะให้ได้กำไรมากที่สุด และถ้าหากให้ใครยืมเงินแล้วก็จะคิดดอกแพง แต่ถ้าไปยืมเงินใครก็จะไม่ค่อยคืนเขา ทำให้เจ้าหนี้เจ็บใจ

กรณีศึกษาที่ 5 (วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2547) หญิงคนหนึ่งป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมีย (โรคโลหิตจาง) ซึ่งลูกชายคนโตของเธอก็เป็นโรคโลหิตจางเหมือนกัน ทำให้ลูกชายคนโตมีโอกาสอยู่มาได้ถึงอายุ 29 ปี ก็เสียชีวิต
สาเหตุที่หญิงผู้นี้และลูกชายคนโตเป็นโรคโลหิตจางเหมือนกัน เพราะกรรมในอดีตชาติลูกชายคนโตเกิดเป็นข้าหลวง ทำหน้าที่ดูแลหัวเมือง แต่เป็นข้าหลวงที่ไม่ซื่อสัตย์สุจริต โกงภาษีประชาชน ส่วนตัวหญิงผู้นี้ในชาตินั้นก็ได้เป็นแม่เหมือนอย่างในชาติ ปัจจุบันและมีจิตยินดีต่อการกระทำนั้น แต่มีข้าราชการบางคนไม่เห็นด้วย ฝ่ายข้าหลวงเลยผูกใจเจ็บแค้นและหาเรื่องลงโทษประหารชีวิตในที่สุด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หญิงผู้นี้และลูกชายคนโตป่วยเป็นโรคโลหิตจาง หรือธาลัสซีเมีย ซึ่งเกิดจากการผิดศีลข้อที่ 2 และมีกรรมปาณาติบาตมาเสริม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น