++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

แฉเส้นทางลับชายแดน “ช่องจอม” สุรินทร์ กองโจรแดงลอบเข้าเขมรฝึกอาวุธ

สุรินทร์ - แฉเส้นทางลับข้ามชายแดนไทย-กัมพูชา อยู่ห่างจากด่านผ่านแดนถาวรช่องจอม-โอร์เสม็ด เพียง 100 เมตร กลุ่ม “โจรนักรบแดง” ใช้เป็นช่องทางลักลอบเดินทางเข้า-ออกชายแดนไปฝึกอาวุธ ในค่ายทหาร ประเทศกัมพูชา อีกทั้งเป็นเส้นทางของเถื่อนสิ่งผิก กม.เข้าไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยผลการสอบสวนปากคำกลุ่มชายฉกรรจ์นักรบแดง 11 คน ระบุว่า ได้เดินทางเข้า-ออกชายแดน ทางด้านด่านผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา ช่องจอม-โอร์เสม็ด ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ เพื่อไปฝึกการใช้อาวุธในค่ายทหาร ที่ จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ก่อนกลับมาเก็บตัวรอการปฏิบัติการที่ดอยคู่ฟ้ารีสอร์ท จ.เชียงใหม่ กระทั่งถูกตำรวจจับกุม และทางเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)กาบเชิง จ.สุรินทร์ ได้ออกมาชี้แจงว่า น่าจะเป็นการเดินทางผ่านแดนแบบผิดกฎหมายโดยใช้เส้นทางเข้า-ออกตามช่องทาง ธรรมชาติ นั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวด้านความมั่นคงที่ ประจำอยู่บริเวณพื้นที่ด่านผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา ช่องจอม-โอร์เสม็ด ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ว่า พบมีเส้นทางที่มีการลักลอบข้ามเขตแดนไทย-กัมพูชา อยู่ในบริเวณใกล้กับด่านตรวจคนเข้าเมืองด่านผ่านแดนถาวรช่องจอม-โอร์เสม็ด ห่างออกไปทางด้านทิศตะวันออกประมาณ 100 เมตร โดยต้องเดินลัดเลาะแนวป่าเข้าไปยังเขตประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีการใช้ลักลอบเดินทางข้ามชายแดนเข้า-ออกกันอยู่เป็น ประจำทุกวัน

ทั้งนี้ เส้นทางดังกล่าวมักจะใช้ลักลอบเดินทางข้ามชายแดนในช่วงเวลากลางคืนหลังจาก ที่มีการปิดประตูด่านผ่านแดนถาวรช่องจอม-โอร์เสม็ด แล้วในเวลา 20.00 น. ของทุกวัน โดยลักลอบเดินเท้าลัดเลาะเข้า-ออก ทั้งจากฝั่งประเทศไทยไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา หรือจากกัมพูชาเข้ามาประเทศไทยกันแทบทุกวัน

นอกจากนี้ เส้นทางดังกล่าว ยังเป็นช่องทางของกลุ่มผู้ทำผิดกฎหมาย ลักลอบนำบุหรี่ สินค้าเถื่อนและสิ่งของผิดกฎหมายอื่นๆ ข้ามเข้ามาในเขตประเทศไทย ถึงกับมีการข่มขู่เอาชีวิต เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ที่เข้าสกัดจับกุมมาแล้ว และหลังจากนั้นจึงถูกปล่อยปละละเลย ไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบจับกุม แม้ว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวจะมีรั้วลวดหนาม มีการวางกับระเบิดในอดีตอยู่เป็นจำนวนมากก็ตาม แต่ยังมีการลักลอบเดินทางข้ามชายแดน อยู่เป็นประจำในทุกวันนี้

“เชื่อว่ากลุ่มชายฉกรรจ์นักรบแดง หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ได้ใช้เส้นทางนี้ในการลักลอบเดินทางผ่านชายแดนไทย-กัมพูชา เข้าไปฝึกการใช้อาวุธในค่ายทหาร จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา และเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยในช่องทางเดียวกัน โดยไม่ผ่านขั้นตอนของด่านตรวจคนเข้าเมืองกาบเชิงของด่านผ่านแดนถาวร ไทย-กัมพูชาช่องจอม-โอร์เสม็ด ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์แต่อย่างใด” แหล่งข่าวกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น