++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ทริคเตรียมสอบอุ่นเครื่องก่อนเข้ามหา'ลัย

เรียกว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญของเหล่ากระโปรงบานขาสั้นในการเลือกทิศทางให้อนาคต กับมหาวิทยาลัยและสาขาที่ใฝ่ฝัน โดยแต่ละคนก็ล้วนแล้วแต่กำลังเตรียมเรียนรู้ถึงขั้นตอนการสอบที่ว่ากันว่าโกลาหลสุดๆ จากบรรดารุ่นพี่ และศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆกันอย่างคร่ำเคร่ง ซึ่งแม้ว่าการสอบเข้ามหาวิทยาลัยจะปรับเปลี่ยนรูปแบบไปอย่างไร นอกเหนือจากการเรียนรู้ระบบขั้นตอนแล้ว ไฮไลท์ก็อยู่ที่ความพยายามและการเตรียมพร้อมเข้าโค้งสุดท้าย สู่รั้วมหาวิทยาลัยในฝัน



และหนึ่งในความพยายามของเหล่าว่าที่นิสิตนักศึกษาที่เพิ่งเกิดขึ้นมาหมาดๆนี้ ก็เกิดขึ้นที่โครงการ “ทบทวนความรู้สู่มหาวิทยาลัยกับมาม่า” ปี 13 กับการติวเตอร์รวบรวมความรู้อุ่นเครื่องเตรียมความพร้อมก่อนสอบโดยมีทั้งแบบติวเข้มกันในห้องเรียนมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ และแบบผ่านหน้าจอ ถ่ายทอดสดสัญญาณบรอดแบนด์ไปยังโรงเรียน 200 แห่ง เพื่อขยายโอกาสให้กับเยาวชนที่ไม่สะดวกเดินทาง

ว่าแต่ว่า ..อ่านกันไปแล้ว ติวกันไปแล้ว หากใครยังจำเนื้อหาวิชาหลักๆไม่ได้หรือยังขาดความมั่นใจอยู่ แนะนำให้ลองไปดูทริคของเพื่อนนำมาปรับใช้กันสักตั้ง



“จิติมา ปรานศิลป์” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมกุฎเมืองราชวิทยาลัย สาวรายนี้บอกสนใจมาเรียนวิชาที่ใช้สอบเข้าคณะวิทยาศาสตร์เป็นหลักเนื่องจากตนตั้งใจจะเรียนคณะวิทย์ จึงจำเป็นต้องทบทวนความรู้ให้หลากหลายและเข้มข้นเนื่องจากการแข่งขันนั้นมีอยู่สูง เธอย้ำว่าคนจะสอบคณะนี้ต้องใช้ความรู้แบบเจาะลึกและครบทุกวิชา ส่วนทริคที่สำคัญคือต้องฝึกฝนทดลองทำข้อสอบแบบฝึกหัด ก็จะช่วยทำให้เรามั่นใจไม่กลัวโจทย์ในห้องสอบ



“ชยรพ ลีวราประเสริฐ” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน ภ.ป.ร. ราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาวคนนี้ใฝ่ฝันอยากเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ เธอเผยแนวทางการเตรียมสอบว่าผู้สอบควรมีรุ่นพี่คอยไกด์ ทั้งตัววิชา และสถานที่เรียนหรือติว รวมไปถึงหนังสือที่อ่านและเกร็ดต่างๆ อย่างปีที่แล้วรุ่นพี่ของเธอก็แนะนำที่เรียนให้ และแนะแนวไปถึงเทคนิคการเรียน จับทริคได้ว่าเด็กวิศวะต้องรู้จักทบทวนความรู้ ในเนื้อหาการเรียนการสอนที่จะเจาะลึกเน้นความเข้าใจ และนำข้อสอบเก่ามาลองฝึกทำ เพื่อทำให้ตรงกับที่จะใช้สอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ทั้ง O-NET, GAT, PAT ส่วนเวลาติวและฝึกฝนก็ไม่ต้องเครียดมาก สำคัญคือทำตัวผ่อนคลายและตั้งใจ ทำบรรยากาศการเรียนสนุกสนาน ตั้งใจฟังอาจารย์ให้มากๆ จับประเด็นอ่านที่ทำให้เนื้อหากระชับ ตรงประเด็น”



ด้าน “สุทธิมน ทองสว่าง” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ สุทธิมนเดินทางมาจากจังหวัดราชบุรีตั้งแต่เช้าเพื่อลงทะเบียนติวโดยเทคนิคการเตรียมตัวของเธอครั้งนี้นอกจากการอ่านหนังสือหนักและการเรียนเสริมแล้วเธอบอกยังต้องขวนขวายรอบรู้อย่างการเรียนติวเธอก็ทราบข่าวมาจากอินเทอร์เน็ต และเมื่อเรียนแล้วก็ต้องตั้งใจมีวินัยกับการอ่าน จะทำให้เราจำได้และได้เปรียบในการสอบมากขึ้น รวมทั้งให้ผู้เรียนสนุกไปกับการสอน เข้าใจง่าย มีเทคนิคการวิเคราะห์และทำความเข้าใจที่สามารถนำไปใช้ในการสอบได้จริง

ส่วนด้าน ธีระอำพนธ์ มวยคล่อง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเกษตรพิทยา บอกตั้งใจจะสอบเข้าคณะรัฐศาสตร์ให้ได้ เลยสมัครเข้ามาเรียนและเข้าไปทำข้อสอบพรี-แอดมิชชั่นออนไลน์ วิชาที่สอนและแนวข้อสอบค่อนข้างตรงกับที่จะใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัยมาก
"ผม รู้สึกว่าแนวข้อสอบเจาะลึกและครอบคลุมทุกวิชาจริงๆ ช่วยให้ผมได้วัดความรู้ทั้งก่อนและหลังเรียน ผมครับ จึงอยากเตรียมพื้นฐานความรู้ของตัวเองให้แน่นขึ้น ทั้งยังได้รับความรู้และเทคนิคดีๆ ที่สามารถเอาไปใช้ได้ทั้งการเรียนและการสอบเข้ามหาวิทยาลัยครับ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น