++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เชิญเที่ยวงานประเพณีแข่งเรือยาวมิตรภาพ ไทย – ลาว จังหวัดหนองคาย

องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย และเทศบาลตำบลปากคาด เชิญเที่ยวงานประเพณีแข่งเรือยาวอำเภอปากคาดชิงถ้วยพระราชทานทูลกระหม่อม หญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี ประจำปี 2553 ณ บริเวณศาลาริมฝั่งแม่น้ำโขง ลานพญานาค เทศบาลตำบลปากคาด ในระหว่างวันที่ 15 - 17 ตุลาคม 2553 เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่นรวมทั้งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัด

ถาวร ต่อนสุภา นายกเทศมนตรีตำบลปากคาด กล่าวว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ที่ตำบลปากคาดได้มีการจัดแข่งขันขึ้น โดยในปีนี้จะจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ สามารถแบ่งการแข่งขันได้เป็น 3 ประเภท คือ ในวันที่ 15 ตุลาคม จะเป็นการแข่งขันเรือขนาดเล็ก 10 ฝีพาย จำนวน 24 ทีม แข่งขัน ต่อมาวันที่ 16 ตุลาคม เป็นการแข่งเรือขนาดใหญ่ จำนวน 45 - 55 ฝีพาย และมีการอันเชิญถ้วยพระราชทานทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณ วดี รวมเงินรางวัลทั้งสิ้นกว่า 400,000 บาท และวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงานจะเป็นการแข่งขันเรือประเภทขนาดกลาง 25 ฝีพาย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ ภายในงานอีกมากมาย

สงกรานต์ คำพิไสย์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ประเพณีการแข่งขันเรือยาวระหว่างไทยกับลาวนั้นมีมายาวนานไม่น้อยกว่า 70 ปี แต่เป็นการแข่งขันเล็กๆ ระหว่างชุมชน แต่ประเทศลาวนั้นจะจัดครั้งเดียวหลังช่วงออกพรรษา นอกจากนั้นจะเป็นการเชิญมาแข่งเป็นงานๆ ไปเสียมากกว่า การแข่งขันครั้งนี้นอกจากรางวัลแล้วยังมุ่งหวังเพื่อให้ประชาชนทั้งชาวไทย และชาวลาวมีความสัมพันธ์ที่ดี แต่ละครั้งที่แข่งก็จะได้รับความสนใจจากประชาชนทั้งสองประเทศและเชื่อว่าใน ปีนี้จะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในประเทศด้วยเช่นกัน

นอกจากการแข่งเรือแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมและการแสดงต่างๆ เช่น ขบวนแห่จากนักเรียนภายในชุมชน ร้านค้าจำหน่ายสินค้าโอทอปต่างๆ และจัดเป็นถนนคนเดินเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อของกินและของที่ระลึก มากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น