++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เภสัชฯศิลปากรเสกน้ำสีเขียวเวอริเดียนผสมโรงสุดยอดสมุนไพร

ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรเป็นที่นิยมกันแพร่หลาย ไม่ว่าจะนำไปแปรรูปเป็นสินค้าในรูปแบบใด โดยเฉพาะน้ำดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น เพราะเป็นแหล่งสารสำคัญที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ รวมทั้งสารอื่น ๆ ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งน้ำสมุนไพรเหล่านี้ได้จากการนำส่วนประกอบต่าง ๆ ของสมุนไพรมาแปรรูปให้ตรงกับความต้องการของเรา เช่นเดียวกับน้ำสมุนไพรเวอร์ริเดียนที่ได้พัฒนาให้ตรงกับความต้องการน้ำดื่ม สมุนไพรที่เป็นเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยศิลปากร

“งามศิลป์ กาบทอง” นักวิทยาศาสตร์จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดเผยว่าเรา ต้องการออกแบบน้ำสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีอัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยศิลปากร จึงเลือกใช้สมุนไพรหลักได้แก่ ดอกอัญชัน ดอกคำฝอย และตะไคร้ เพื่อให้ได้สีตามต้องการ

และมีกลิ่นรสที่ดี พร้อมทั้งทดสอบและพัฒนาเรื่องของสีและความคงตัว แก้ปัญหาการตกตะกอนของสมุนไพร ซึ่งเราสามารถพัฒนาจนได้สูตรตำรับที่มีความคงตัวของสี มีความกรดด่างและค่าความหวานไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเก็บไว้ในระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งขั้นตอนการทำมีความยุ่งยากเพราะมีหลายขั้นตอน และทุกขั้นตอนต้องควบคุมคุณภาพให้ปราศจากเชื้อโรค เพราะถ้าไม่ควบคุมคุณภาพให้ดีจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

นักวิทยาศาสตร์สาว กล่าวต่อไปว่า ความแตกต่างระหว่างน้ำดื่มสมุนไพรเขียวเวอร์ริเดียนกับน้ำดื่มสมุนไพรที่มี ในท้องตลาดนั้น โดยทั่วไปจะใช้สารกันบูด และไม่แน่ใจว่าเป็นสมุนไพรล้วนหรือใช้สารแต่งกลิ่นและสีเพิ่มเติมหรือไม่ แต่น้ำสมุนไพรที่เราพัฒนาขึ้นจะไม่ใช้สารกันบูด
"เนื่อง จากตะไคร้มีคุณสมบัติฆ่าเชื้ออยู่ในตัว และสามารถเก็บแช่เย็นอยู่ได้นานกว่า 1 เดือน นอกจากนั้นยังไม่มีใครสามารถนำสมุนไพรหลายชนิดมารวมกันเพื่อให้ได้สีที่ต้อง การ ส่วนใหญ่จะเป็นวัตถุดิบตั้งต้นมากกว่า แต่ของเราสามารถนำสมุนไพรมารวมกันเพื่อให้ได้สีที่ต้องการได้"

ด้านเภสัชกร รศ. ดร.พรศักดิ์ ศรีอมรศักดิ์ รอง คณบดีฝ่ายวิจัยและระบบสารสนเทศ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาโครงการวิจัย กล่าวเสริมเกี่ยวกับสรรพคุณว่าเป็นน้ำที่มีประโยชน์ครบถ้วน ด้วยสรรพคุณเฉพาะตัวของสมุนไพรทั้งสามชนิดทีเดียว

“ คุณภาพของน้ำสมุนไพรที่หากใครสนใจคิดดื่ม จะมีส่วนผสมของดอกอัญชันมีสารแอนโธไซยานินซึ่งเพิ่มความสามารถในการมองเห็น เพิ่มการไหลเวียนของหลอดเลือดส่วนปลาย และมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ดอกคำฝอยมีเบต้าแคโรทีนและวิตามินอี ช่วยลดไขมันในเลือดและในหลอดเลือดหัวใจอย่างได้ผลดี ช่วยป้องกันไขมันอุดตัน ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง บำรุงหัวใจ บำรุงประสาท และตะไคร้มีสรรพคุณแก้ปวดท้องและขับปัสสาวะ ซึ่งมีโครงการที่ต่อยอดพัฒนาน้ำดื่มสมุนไพรและชาสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานใน อนาคตต่อไป”....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น