++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ม.มหิดล เสนองานวิจัย "นมข้าวอะมิโน" ทางเลือกใหม่สำหรับทารกแพ้นม

ขอแสดงความยินดีกับ ศาสตราจารย์นายแพทย์พิภพ จิรภิญโญ ศูนย์ รักษาทารกแพ้โปรตีนในนมวัว หน่วยโภชนาการ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กับผลงานชิ้นโบว์แดง "นมข้าวอะมิโน" หลังจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดงานแถลงข่าวประกาศและพิธีมอบรางวัลในโครงการ “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2553” เพื่อประกาศเกียรติคุณและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ค้นคิด สร้างสรรค์ และพัฒนาผลงานนวัตกรรมจนเป็นผลสำเร็จ และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พร้อมทั้งเป็นแบบอย่างให้กับผู้ประกอบการไทยตระหนักถึงความสำคัญของการสร้าง นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง

โดยผลงาน "นมข้าวอะมิโนสำหรับทารกที่แพ้นมทุกชนิด" ของศาสตราจารย์นายแพทย์พิภพ จิรภิญโญ คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ซึ่งผลงานดังกล่าว ถือเป็นนวัตกรรมระดับโลกด้านผลิตภัณฑ์นมกรดอะมิโนที่ใช้กลูโคสพอลิเมอร์จาก แป้งข้าวเจ้า (Rice glucose polymers) ที่กำจัดโปรตีนให้เหลือน้อยที่สุดโดยการนำแป้งข้าวเจ้ามาทำปฏิกิริยาเคมี และย่อยด้วยน้ำย่อยอะไมเลส (Amylase) ในสภาวะที่เหมาะสม ซึ่งพอลิเมอร์น้ำตาลข้าวนี้มาถูกนำมาเป็นส่วนประกอบในนมข้าวอะมิโน สำหรับเด็กทารกที่แพ้โปรตีนในนมวัวและนมชนิดอื่นๆได้อย่างดี

ผลประโยชน์ทางสังคม นมข้าวอะมิโนสำหรับเด็กทารกที่แพ้นมทุกชนิด สามารถนำมาใช้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเด็กทารกที่แพ้โปรตีนจากนมวัวและนมชนิด อื่นๆ และช่วยเหลือผู้ปกครองที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากกว่า 1 แสนบาท ในการซื้อนมกรดอะมิโนของต่างประเทศที่มีราคาแพงกว่านมผงปกติถึง 8 เท่า มาให้ทารกบริโภคจนกว่าที่ทารกจะหายจากโรคนี้ ซึ่งตามสถิติในแต่ละปี จะมีทารกประมาณ 1,000 คนจำเป็นต้องดื่มนมกรดอะมิโน ประเทศไทยจึงสูญเสียเงินตรากว่า 200 ล้านบาทให้กับต่างประเทศ นมข้าวอะมิโนที่ได้รับรางวัลนี้ จึงช่วยลดการนำเข้าอีกทั้งสามารถผลิตเชิงอุตสาหกรรม ส่งจำหน่ายไปยังต่างประเทศสร้างรายได้จำนวนมหาศาล

โดยผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละสาขา จะได้รับพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” เงินรางวัลมูลค่า 200,000 บาท ในปีนี้มีผลงานที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2553 จำนวน 8 ผลงาน จากผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวดทั้งหมดจำนวน 311 ผลงาน สำหรับผลงานของศาสตราจารย์นายแพทย์พิภพ จิรภิญโญ ได้รับรางวัลเงินสด 100,000 บาท

นอกจากนี้ ลูกศิษย์ร่วมมหาวิทยาลัยอย่าง นายภัทรพล งามเลิศ, นายณัฐดนัย ศรีทองกูร, นายรักษิต โพธิ์โลหะกุล, น.ส.ปิยะนุช เอียงพยุง และน.ส. ปัฐมน อักษรานุเคราะห์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยสารสนเทศและการสื่อสาร ม.มหิดล ในชื่อ “ทีมแคบหมู” คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ในการแข่งขัน “สุดยอดเกมวัฒนธรรม” ด้วย เช่นกัน โดยมี ผศ.ดร.วัสกา วิสุทธิวิเศษ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของทีม ซึ่งเกมตะลุยเกาะรัตนโกสินทร์ เป็นเกมที่ผู้เล่นจะได้สัมผัสกับประเพณี วัฒนธรรมโดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์

งานนี้น้องๆ ทีมแคบหมู แอบกระซิบมาว่า ผลงานนี้สมาชิกทุกคนได้ลงพื้นที่สำรวจด้วยตนเอง โดยตัวเกมสามารถเล่นได้หลายคน(Multi-player game) ภายในเกมนั้นประกอบไปด้วยเกมย่อยๆ ที่หลากหลาย อาทิเช่น เกมม้าก้านกล้วย เกมแข่งเรือยาว เกมสันหลังของชาติ เกมฤๅษีดัดตน และสถานการณ์จำลองการผจญภัยที่สนุกสนาน ทดลองเล่นเกมได้ที่ http://www3.asis.co.th/yabar/Main.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น