++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2552

IE เสียแชร์เบราว์เซอร์ต่อเนื่อง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์   
   
       ผลสำรวจตลาดเว็บเบราว์เซอร์ทั่วโลก พบชาวอินเทอร์เน็ตใช้เบราว์เซอร์ Internet Explorer น้อยลงในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เป็นการลดลงต่อเนื่องสวนทางกับเบราว์เซอร์ค่ายอื่นที่มีสัดส่วนการใช้งานขยา ยตัวเพิ่มขึ้น
      
       บริษัทวิจัยอินเทอร์เน็ต Net Applications พบว่า ชาวอินเทอร์เน็ตใช้เบราว์เซอร์ Internet Explorer ในการท่องโลกออนไลน์ 68.15% ในเดือนธันวาคม ลดลงจาก 69.77% ในเดือนพฤศจิกายน และ 71.27% ในเดือนตุลาคม โดย Net Applications เผยแพร่สถิตินี้บนเว็บไซต์ Hitslink ของตัวเองเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการเปรียบเทียบให้เห็นว่า สัดส่วนการใช้งานเบราว์เซอร์ IE นั้นลดลงจาก 75% ซึ่งเป็นสถิติที่รวบรวมได้ในต้นปี 2008 ที่ผ่านมา
      
       เ บราว์เซอร์ค่ายอื่นเช่น Safari, Firefox และ Chrome ล้วนได้รับประโยชน์จากขาลงของ IE โดยสัดส่วนการใช้งาน Firefox เดือนธันวาคมเพิ่มขึ้นเป็น 21.34% จาก 20.78% และ 19.97% ในเดือนพฤศจิกายนและตุลาคมตามลำดับ
      
       ขณะที่ Safari มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 7.93% จาก 7.13% และ 6.57% ในรอบสามเดือนที่ผ่านมา
      
       การสำรวจยังพบว่าเบราว์เซอร์น้องใหม่อย่าง Chrome จากกูเกิลนั้นมีส่วนแบ่งเกิน 1% แล้วเป็นครั้งแรก ในเดือนที่ผ่านมาสัดส่วนผู้ใช้ Chrome อยู่ที่ 1.04% เพิ่มขึ้นจาก 0.83% ในเดือนพฤศจิกายน และ 0.74% ในเดือนตุลาคม
      
       มีเพียงเบราว์เซอร์ Opera เท่านั้นที่มีสัดส่วนการใช้งานคงที่ 0.71%
      
       อ ย่างไรก็ตาม Net Applications ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุที่ทำให้ Internet Explorer มีสัดส่วนการใช้งานลดลงในผลสำรวจเดือนธันวาคม อาจเป็นเพราะเดือนธันวาคมเป็นเดือนแห่งวันหยุดที่ชาวออนไลน์มีการใช้งานอินเ ทอร์เน็ตนอกสำนักงานมากกว่าเดือนอื่น จึงเป็นไปได้ที่ผลการสำรวจในเดือนธันวาคมจะมีความเอนเอียงไปสู่เบราว์เซอร์ท ี่มีการใช้งานในบ้านมากกว่า เช่น Firefox, Safari และอื่นๆ
      
       ในส่วนของระบบปฏิบัติการ Mac OS มีส่วนแบ่งมากขึ้นในเดือนธันวาคมอยู่ที่ 9.63 % จาก 8.87% ตามการใช้งาน Safari ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ระบบปฏิบัติการ Linux ก็มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นเช่นกัน สถิติอยู่ที่ 0.85% เพิ่มขึ้นจาก 0.83% สวนทางกับระบบปฏิบัติการ Windows ที่มีสัดส่วนการใช้งานลดลงเหลือ 88.68% จากเดิม 89.62%
      
       ผลการสำรวจนี้รวบรวมจากระบบตรวจสอบทราฟฟิกของ Net Applications รวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลกจำนวน 160 ล้านคนต่อเดือน
      
       Company Related Links :
       Hitslink
http://www.hitslink.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น