++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2552

ผลของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์

The Effects of Constructivist Web - Based Learning Environment to Support Analytical Thinking
รัชนี ศรีสองเมือง (Ratchanee Srisongmuang)*
ดร.สุมาลี ชัยเจริญ (Dr.Sumalee Chaijaroen)** ดร.ชาลิสา โพธิ์นิ่มแดง (Dr.Charisa Phonimdaeng)***
บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่าย ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านซำยาง อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น จำนวน 36 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 ผลการวิจัยพบว่า
1. การออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ ออกแบบโดยใช้แนวคิดและหลักการที่สำคัญของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์มาใช้เป็นพื้นฐานในการออกแบบผสานร่วมกับคุณลักษณะของสื่อและการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย ซึ่งมีองค์ประกอบที่สำคัญดังนี้ 1) สถานการณ์ปัญหา 2) ธนาคารข้อมูล 3) การร่วมมือกันแก้ปัญหา 4) ฐานความช่วยเหลือ 5) การโค๊ช 6) เครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร
2. การคิดเชิงวิเคราะห์ของผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนมีการคิดเชิงวิเคราะห์ ได้แก่ 1) ความสามารถจำแนกองค์ประกอบต่าง ๆ ของสิ่งใด สิ่งหนึ่งหรือเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ 2) ความสามารถในการระบุความสัมพันธ์เชิงเหตุผลระหว่างองค์ประกอบเหล่านั้น 3) ความสามารถจัดหมวดหมู่ของสิ่งต่างๆหรือประเด็นต่างๆ ได้ 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณจากคะแนนทดสอบหลังเรียน ผลปรากฏว่า ผู้เรียนร้อยละ 75 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็มที่กำหนด
ABSTRACT
This study aimed to design and develop constructivist web-based learning environment to support analytical thinking . The target group was 36 learners who were studying in grade 4 in the first semester of 2006 at Samyang school , Seechomphu, Khon Kaen.The results revealed that:
1. The designing and development of constructivist web-based learning environment to support analytical thinking developed on the key concepts of constructivist theories , the idea of media attributation ,and web-based learning which brought about the important features ,namely 1) Problem Base 2) Data Bank 3) Collaboration 4) Scaffolding 5) Coaching 6) Communication Tool
2. The learner’s analytical thinking was found 3 aspects of analytical thinking 1) The ability in classification and discrimination 2) The ability in finding causal correlation. 3) The ability in grouping 3. 75% of learners who learned with Constructivist web-based learning environment passed the 60% criterion of the specified scored.
* นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น
** รองศาสตราจารย์ สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
*** อาจารย์ประจำโรงเรียนสาธิตศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


จากการประชุมทางวิชาการ เสนอผลงานวิจัย ระดับบัณฑืตศึกษา ครั้งที่ 9
วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
The 9th Symposium on Graduate Research, KKU. 19 January 2007

1 ความคิดเห็น: