++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2552

อย.เตือนคุกกี้ผสมกวาวเครือทางเน็ตเพิ่มอึ๋มอันตราย!

อย.เตือนคุกกี้ผสมกวาวเครือทางเน็ตเพิ่มอึ๋มอันตราย!
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
       อย.เตือน อย่าหลงเชื่อโฆษณาคุกกี้ผสมกวาวเครือทางเน็ต โอ้อวดสรรพคุณเพิ่มอึ๋ม ชี้ นอกจากเสียเงินแล้ว อาจได้รับผลข้างเคียงหากใช้กวาวเครือขาวผิดวิธี ทั้งระบบฮอร์โมนเพศถูกรบกวน เจ็บเต้านม เวียนหัว คลื่นไส้ ระบุ สินค้าไม่ขออนุญาตนำเข้า แถมกวาวเครือเป็นพืชสมุนไพรควบคุมยังไม่อนุญาตให้ใช้ในอาหาร
      
       นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการตรวจพบการโฆษณาจำหน่ายคุกกี้ผสมกวาวเครืออย่างแพร่หลายผ่านทางอินเทอร ์เน็ต โดยอ้างสรรพคุณเพิ่มขนาดหน้าอกให้อวบอิ่มขึ้น เพียงทานวันละ 2 ชิ้นนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ พบว่า มีการจำหน่ายคุ้กกี้ผสมสารสกัดจากกวา วเครือ ชื่อผลิตภัณฑ์ F Cup Cookie โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นคุกกี้ที่ระบุว่ามีส่วนประกอบของกวาวเกลือขาว (Pueraria Mirifica powder) โดยมีสารออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิงที่ค่อนข้างแรง หากรับประทานจะรบกวนระบบฮอร์โมนเพศได้ และผลข้างเคียงอาจทำให้เกิดการเจ็บเต้านม มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ปวดหรือเวียนศีรษะ คลื่นไส้
      
       นพ.นรังสันต์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีการเสนอขายอาหารอีกหลายรายการ เช่น F-Cup cake, F-cup tea และ F-cup coffee เป็นต้น ซึ่งระบุว่า มีส่วนผสมสารจากกวาวเครือเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังไม่มีการขออนุญาตนำเข้ากับ อย.เพื่อนำมาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคแต่อย่างใด ซึ่งในกรณีของผู้นำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากจำหน่ายอาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท
      
       รองเลขาธิการ อย.กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา อย.ยังไม่เคยอนุญาตให้ผลิต หรือนำเข้าคุกกี้ดังกล่าว เนื่องจากกวาวเครือเป็นพืชสมุนไพรควบคุม ซึ่งยังไม่อนุญาตให้ใช้ในอาหาร โดย อย.จะได้ติดตามเพื่อดำเนินการทางกฎหมายกับผู้จำหน่ายและผู้โฆษณาผลิตภัณฑ์ดั งกล่าวต่อไป อย่างไรก็ตาม ข อเตือนผู้หญิงอย่าได้ซื้อผลิตภัณฑ์ F Cup Cookie และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่อ้างว่า มีส่วนผสมสารจากกวาวเครือมาบริโภคเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยต่อร่างกาย และหากผู้บริโภคพบเห็นการจำหน่ายและโฆษณาผลิตภัณฑ์คุกกี้ดังกล่าว และผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ ที่คาดว่า จะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งหรือร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย.1556

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000006201

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น