++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2552

สพฐ.ดึงกูรูนอก ร่วมพัฒนาความคิด หวังยกระดับการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กไทย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
   
       “สพฐ.” เชิญกูรูจากต่างประเทศ พัฒนาความคิดและการเรียนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กไทย กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ เผย เลือกโรงเรียนประถม 1 โรง มัธยม 1 โรงเป็นโรงเรียนนำร่อง พร้อมจับมือ ม.ขอนแก่น ทำตัวชี้วัด เน้นครู-นร.รู้ถึงกระบวนการชี้วัดเพื่อให้เกิดการเรียนรู้
      
       กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 20 ม.ค.2552 นายสมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ก ล่าวถึง กระบวนการคิดและการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาต่ ำกว่าเกณฑ์จะต้องมีการพัฒนาการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน รวมไปถึงการพัฒนากระบวนการคิด โดยมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาช่วยพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้ก ับเด็ก
      
       ด้าน นางเบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา กล่าวว่า ในกระบวนการพัฒนาความคิดจะทำการคัดเลือกโรงเรียนประถม 1 โรงเรียน มัธยม 1 โรงเรียน ให้เป็นโรงเรียนนำร่องในการพัฒนาความคิดร่วมกันในแต่ละเขต โดยจะดูว่าจะทำอย่างไรในการนำเอากระบวนการคิดเข้าสู่ห้องเรียน ซึ่งในส่วนนี้จะทำวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยจะใช้คำถามแบบปลายเปิด ซึ่งจะช่วยให้ครูได้รู้ถึงการออกแบบคำถามในลักษณะของปลายเปิด
      
       นอกจากนี้ ยังมี อาจารย์แคล จากประเทศอังกฤษ ได้มาสอนให้รับทราบถึงกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้เวลา 15 ปี ซึ่งมีรูปแบบไดอะแกรม การทำแผนภูมิ โดยการทำควบคู่ไปกับการประกาศหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยจะนำตัวชี้วัดมาดูว่าตัวไหนทำให้เด็กเรียนรู้อะไร กรณีนี้จะทำให้ครูมีคู่มือได้รู้ว่าตัวไหนจะเป็นตัวชี้วัดให้เกิดกระบวนการเ รียนรู้ ผนวกกับครูก็สามารถคิดได้ด้วย โดยจะมีทั้งหมด 555 โรงเรียน และจะเริ่มใช้ 16 พฤษภาคม 2552 นี้
      
       ส่วนในเรื่องของการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ จะมีการเก็บข้อมูลจากการสอบโอเน็ต การสอบเอ็นที และครูที่สอนคณิตศาสตร์มาเปรียบเทียบ ส ำหรับในการเก็บข้อมูลจะใช้ข้อมูลจากคะแนนการสอบสูงสุด 10 โรงเรียน และคะแนนต่ำสุด 10 โรงเรียน จากนั้นจะนำมาศึกษากระบวนการสอนของทั้งสองโรงเรียน พร้อมทั้งศึกษาว่าผู้สอนจบเอกคณิตศาสตร์โดยตรงหรือไม่ เพื่อจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ต่อไป

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000006727

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น