++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552

เมืองกว๊านฯนัดจัดงาน“ไทลื้อเหนือปี 2552”เปิดเวทีแลกวัฒนธรรม 6 จังหวัด

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    

พะเยา - จังหวัดเตรียมจัดงาน “สืบสานตำนานไทลื้อ” ประจำปี 2552 เมษายนนี้ ร่วมสืบสานตำนานไทลื้อ พร้อมทั้งอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด
      
       นางสาวเรืองวรรณ บัวนุช ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้เป็นประธานประชุมเตรียมจัดงานโครงการ “งานสืบสานตำนานไทลื้อ” จังหวัดพะเยา ประจำปี 2552 โดยมีนายเลือดไทย วงศ์ใหญ่ ประธานชมรมไทลื้อเชียงคำ-ภูซาง , ชมรมไทลื้อจังหวัดพะเยา ในพื้นที่ อ.เชียงคำ อ.เชียงม่วน และ อ.ภูซาง และหน่าวยงานที่เกี่ยวข้องร่งมประชุม ที่ห้องประชุมจอมทอง ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดพะเยา เตรียมความพร้อมการจัดงาน ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 11 เมษายน 2552 ที่วัดพระธาตุสบแวน อำเภอเชียงคำ เพื่อร่วมสืบสานตำนานไทลื้อ พร้อมทั้งเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวพะเยา และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด
      
       ทั้งนี้ กำหนดชื่องานว่า “สืบสานตำนานไทลื้อจังหวัดพะเยา ประจำปี 2552” หรือฮ่วมฮีต
       โตยฮอย ร้อยใจ ไทลื้อ ตามภาษาทางภาคเหนือ โดยมีเป้าหมายในการร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของชาวไทลื้อทั้งที่อยู่ในจังห วัดพะเยา และพี่น้องชาวไทลื้อใน 6 จังหวัด ภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ และน่าน ให้ได้มาพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ตลอดจนร่วมกันอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมดั้งเดิมให้คงอยู่สืบไป
      
       นายเลือดไทย วงศ์ใหญ่ ประธานชมรมไทลื้อเชียงคำ-ภูซาง จังหวัดพะเยา กล่าวว่า ภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายเกี่ยวกับชาติพันธุ์ ไทลื้อ ทั้งหมด เช่น การจัดเสวนาภูมิปัญญาไทลื้อทั้งในด้านของประเพณี และด้านศาสนา จากปราชญ์ชาวบ้าน การจัดแสดงนิทรรศการวิถีชีวิต การจัดการประกวดเกี่ยวกับเรื่องราวไทลื้อ อาทิ การประกวดการแต่งกาย การทำขนมปาด การตีกลองปูจา นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยการจัดพิธีแต่งงานให้กับคู่บ่าวสาวแบบชาวไทลื้อ

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9520000008589

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น