++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2552

ครบรอบอาลัย 1 ปี “หมอสงวน” รุกสานต่อ “มิตรภาพบำบัด”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     19 มกราคม 2552 18:29 น.
   
       สปสช.จัดงานครบ 1 ปี มิตรภาพบำบัด ศรัทธาอาลัย หนึ่งปีที่จากไป นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ เผย สธ.เตรียมรุกการบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ นพ.สงวน ด้าน นพ.ประเวศ ปาฐกถาเกียรติยศ ชี้ นพ.สงวน คือ ขุนพลสำคัญของวงการสาธารณสุขไทย เวลาหนึ่งปีที่ได้จากไปแม้จากกายแต่จิตวิญญาณยังอยู่ และร่วมมือกับคนไทยสร้างสุขภาวะดีถ้วนหน้าต่อไป เปิดตัวมูลนิธิมิตรภาพบำบัดสานต่อเจตนารมณ์ นพ.สงวน เพื่อคนไทย
      
       เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2552 ที่อิมแพค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี นายแพทย์มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานเปิดงาน “มิตรภาพบำบัด : ศรัทธาอาลัย หนึ่งปีที่จากไป นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์”
      
       น ายแพทย์มงคล กล่าวว่า คุณูปการที่ยิ่งใหญ่ของ นพ.สงวน คือ เป็นกำลังที่สำคัญในการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อคนไทยทุกคน แม้ว่าท่านจะเจ็บป่วยแต่ก็ยังทุ่มเททำงานมาโดยตลอด เมื่อท่านผลักดันการดูแลสุขภาพกายจนสำเร็จ ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องของใจ ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศนโยบายโรงพยาบาลจิตอาสา และส่งเสริมสนับสนุนให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ สร้างงานอาสาสมัครในโรงพยาบาล อาสาสมัครนั้นจะมาจากความร่วมมือของชุมชน กิจกรรมอาสาสมัครอาจจะมีหลากหลาย แต่หัวใจสำคัญของงาน คือ การเกิดของจิตอาสาของผู้คนในโรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ใดๆ รวมทั้งผู้ป่วยและญาติให้ทุกคนสามารถสัมผัสความสุขจากการเป็นผู้ให้ ทำให้ระบบสาธารณสุขของไทยจะเป็นระบบที่มีหัวใจความเป็นมนุษย์ เข้าใจ เห็นใจ และมีเมตตาต่อกัน เกิดผลประโยชน์ที่ดีต่อส่วนรวม
      
       ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ได้ปาฐกถาเกียรติยศ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ประจำปี 2551 เรื่อง ชีวิต อุดมการณ์ เพื่อประชาและสังคม ว่า วันที่ 18 มกราคม 2551 หรือเมื่อ 1 ปีที่แล้ว เป็นวันที่เราสูญเสีย นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ขุนพลคนสำคัญในสนามรบเพื่อสุขภาพและสุขภาวะของคนไทยทั้งมวล ในวัยฉกรรจ์ แต่ก่อนจากไปเขาได้วางเสาหลักของการสร้างสุขภาพและสุขภาวะไว้ 2 หลัก หลักหนึ่งเป็นรูป อีกหลักหนึ่งเป็นนาม รูปคือหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า อันประกอบด้วย พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และเครื่องมือ คือ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)
      
       “ ส่วนนามนั้น คือ มิติทางจิตวิญญาณ เพราะระบบบริการสุขภาพจะมีแต่โครงสร้างกลไกเท่านั้นไม่พอ แต่ต้องมีมิติทางจิตวิญญาณของบริการสุขภาพนี้ได้รับการขนานนามว่า “มิตรภาพบำบัด” การมีไมตรีจิตเป็นการเยียวยาอย่างยิ่งที่ก่อให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อทุกฝ่ าย ยังให้เกิดความสุขอันล้นเหลือ ทำให้โรคบรรเทาเบาบางหรือหายไปได้ ระบบบริการสุขภาพจึงขาดมิติทางจิตวิญญาณไม่ได้ ระบบบริการสุขภาพที่มีมิติทางจิตวิญญาณนี้มีการเรียกกันว่า “ระบบบริการสุขภาพที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์”นพ.ประเวศ กล่าว
      
       ราษฎรอาวุโส กล่าวต่อว่า สิ่งที่ นพ.สงวน ได้ก่อร่างสร้างไว้ ได้มีการสานต่อ โดยเฉพาะในนามของมูลนิธิมิตรภาพบำบัด ซึ่งต่อเนื่องมาจากกองทุนนพ.สงวน จึงกล่าวว่าจิตวิญญาณของคุณหมอสงวนยังอยู่คู่แผ่นดินไทย ยังจะร่วมกับพี่และน้องตลอดจนเพื่อนคนไทยทั้งหลายที่จะร่วมกันสร้างประเทศไท ย ให้คนไทยมีสุขภาพและสุขภาวะดีถ้วนหน้า และทำประเทศไทยให้เป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลก ในชั่วกาลนาน
      
       นายแพทย์ วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สปสช.เห็นความสำคัญเรื่องของการดูแลมนุษย์ทั้งกายและใจควบคู่กันไป มีการส่งเสริมกิจกรรมมิตรภาพบำบัด เพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อเยียวยาจิตใจอันจะมีผลต่อร่างกายร่วมกัน และการส่งเสริมแนวทางของจิตอาสาเพื่อช่วยเหลือสังคม ซึ่งเรื่องนี้ นพ.สงวน ทุ่มเทตั้งแต่เมื่อครั้งที่ท่านเป็นเลขาธิการ สปสช.มาโดยตลอด
      
       ปัจจุบัน สปสช.สนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมมิตรภาพบำบัด เพื่อนช่วยเพื่อนในหน่วยบริการนำร่องตั้งแต่ปี 2549-2551 มีหน่วยบริการเข้า 35 แห่ง เพื่อสร้างแนวร่วมเครือข่ายผู้ป่วยช่วยเหลือกันในลักษณะเพื่อนช่วยเพื่อน ผู้ป่วยช่วยผู้ป่วย ผลการปรับเปลี่ยนที่สำคัญ คือ หน่วยบริการตระหนักถึงความสำคัญต่อการให้บริการด้วย “หัวใจของความเป็นมนุษย์” ขณะที่อาสาสมัคร ที่เป็นทั้งผู้ป่วย มีความสุขมีคุณค่าเนื่องจากจิตใจที่เป็นกุศล กลายเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญในการผลักดันงานมิตรภาพบำบัดให้ยั่งยืนสืบต่อไป
      
       ทั้งนี้ ภายในงานยังได้มีการเปิดตัวมูลนิธิมิตรภาพบำบัด ซึ่งเป็นการดำเนินการสืบต่อจากเจตนารมณ์ครั้งสุดท้ายของ นพ.สงวน ที่ต้องการให้มีการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานด้วยมิตรภาพบำบัดและจิตอ าสา โดยมีนพ.วิชัย โชควิวัฒน เป็นประธานมูลนิธิมิตรภาพบำบัด และได้มีการมอบรางวัลนายแพทย์ สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ประจำปี 2551 ให้แก่บุคคล อาสาสมัครและองค์กรที่ดำเนินงานมิตรภาพบำบัด เพื่อนช่วยเพื่อน ดังนี้ 1.นายสุบิล นกสกุล ประธานชมรมเพื่อนโรคไต ได้รางวัลผู้ป่วยอาสาสมัครดีเด่น 2.ชมรมผู้ไร้กล่องเสียงรามาธิบดี ได้รางวัลทีมงานมิตรภาพบำบัดดีเด่น 3.นางเพ็ญลักขณา ขำเลิศ ได้รางวัลเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการมิตรภาพดีเด่น และ 4.เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ประเทศไทย ได้รางวัลองค์กรสนับสนุนมิตรภาพบำบัดดีเด่น ซึ่งงานดังกล่าวจะมีถึงวันที่ 20 มกราคมนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่สายด่วนบัตรทอง 1330
      
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000006204

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น