++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2552

อย.แนะวิธีเลือกซื้ออาหารไหว้เจ้าช่วงตรุษจีน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์   
  
       รองเลขาธิการ อย. แนะวิธีสังเกตและเลือกซื้ออาหารไหว้เจ้า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน หากไก่ต้มมีสี ต้องใช้สีธรรมชาติจากขมิ้นเท่านั้น ผักผลไม้ ควรล้างน้ำให้สะอาด ใช้ผงฟู หรือด่างทับทิม อย.เตือนผู้ประกอบการเอาเปรียบผู้บริโภค มีโทษทั้งจำทั้งปรับ
     
       นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนคนไทยเชื้อสายจีนมีการจับจ่ายซื้ออาหารจำนวนมากทั้งไก่ เป็ด ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมถ้วยฟู เป็นต้น ซึ่งหากไม่ระมัดระวังในการเลือกซื้อ อาจได้อาหารที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งเมื่อรับประทานอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอแนะผู้บริโภค ในการเลือกซื้อและสังเกตอาหารในช่วงเทศกาลตรุษจีนว่า กรณีอาหารสด ต้องมีสภาพที่ปกติ เนื้อแน่น มีสีสม่ำเสมอตามธรรมชาติและปราศจากกลิ่นที่น่ารังเกียจ อย. ไม่อนุญาตให้ใช้สีในเนื้อสัตว์ทุกชนิดที่ปรุงแต่ง รมควัน หรือทำให้แห้ง ทำให้เค็มหรือหวาน ย่าง อบ นึ่ง หรือ ทอด โดยเฉพาะไก่ต้มที่นิยมนำไปเซ่นไหว้ หากมีการใช้สี อย.อนุญาตให้ใช้สีธรรมชาติได้เพียงชนิดเดียว คือ สีจากขมิ้นที่เป็นเครื่องเทศ เท่านั้น

       นพ.นรังสันต์ กล่าวว่า กรณีขนมต่างๆ ที่จะนำไปเซ่นไหว้ ควรเลือกขนมที่สีไม่ฉูดฉาด มีสีกลิ่นรสปกติ บรรจุอยู่ในภาชนะบรรจุที่สะอาดและไม่มีสีออกมาปนเปื้อนกับอาหารนั้น ทั้งนี้ ผู้ผลิตอาหารควรมีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค โดยการใช้สีจากธรรมชาติจะดีที่สุดหรือสีผสมอาหารที่มีเลขสารบบอาหาร สีที่ อย. อนุญาตให้ใช้ในอาหาร เช่น กลุ่มสีแดง ได้แก่ ปองโซ 4 อาร์ กลุ่มสีเหลือง ควิโนลีน เย็ลโลว์, กลุ่มสีอื่น ได้แก่ บริลเลียนท์บลู เอ็ฟซีเอ็ฟ, ฟาสต์กรีน เอฟซีเอฟ, อินดิโกติน เป็นต้น และขอให้ใช้ปริมาณตามคำแนะนำบนฉลาก หากใช้เกินปริมาณที่ อย.กำหนด จะมีโทษทางกฎหมาย และอาหารนั้นอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ ส่วนการเลือกซื้อผักผลไม้ ผู้บริโภคสามารถลดการตกค้างของสารกำจัดศัตรูพืชได้ เช่น ล้างโดยใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต (ผงฟู) และล้างน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้ง เปิดน้ำ ให้ไหลผ่านและใช้มือทำความสะอาดนาน 2 นาที หรือใช้ด่างทับทิม แช่ทิ้งไว้ ประมาณ 10 นาที เป็นต้น
     
       รองเลขาธิการอย. กล่าวด้วยว่า ขอเตือนผู้ผลิตอาหารและผู้ประกอบการว่า ไม่ควรเอาเปรียบผู้บริโภค หาก อย. สุ่มตรวจพบมีการใช้สีสังเคราะห์ในเนื้อสัตว์ทุกชนิด จะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท หากขนมมีการใช้สีสังเคราะห์ในปริมาณที่สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด จะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท เช่นกัน และหากพบสีที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น สีย้อมผ้า จัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ. -สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น