++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2552

“เทศกาลของขวัญ” จุดเริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ ของนศ.มทร.ธัญบุรี

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จัดงาน เทศกาลของขวัญ หรือ Gift festival 2009 ขึ้นในมหาวิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษาในคณะได้ทำชิ้นงานจากความรู้ที่ร่ำเรียนมา และรู้จักวิธีประยุกต์ใช้ให้เข้ากับยุคสมัยและความต้องการ
      
       “เบญจวรรณ ทรวงจะโปะ” นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขานาฎดุริยางคศิลป์ ในฐานะนายกสโมสรนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์กล่าวว่า เทศกาลของขวัญเป็นงานที่คณะจัดทุกปี เพื่อให้นักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้ประดิษฐ์ของ ตามสาขาที่ได้เรียนมา และนำมาใช้มิกซ์ให้เข้ากับชิ้นงาน พร้อมวางขายภายในงานให้กับเพื่อนๆ นักศึกษา
      
       “เรายังได้เรียนรู้การทำงานร่วมกัน รู้จักการปรับตัว และผลพลอยได้สำหรับงานนี้คือรายได้ เป็นการสร้างรายได้ให้กับนักศึกษาอีกทางหนึ่งในภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันค่ะ”
      
       “บัว พะวันรัมย์” นักศึกษาชั้นปีที่ 2 เอกประติมากรรม เปิดร้านรับเพ้นท์เล็บ เล่าว่าเธอเรียนรู้การเพ้นท์เล็บจากหนังสือ และเธอเพ้นท์เล็บมาได้ประมาณ 3 ปีแล้ว
      
       “อาจารย์ให้โจทย์เป็นการประดิษฐ์สิ่งของที่เกี่ยวกับสาขาตัวเอง แต่สาขาประติมากรรมใช้เวลาในการประดิษฐ์นาน เลยตัดสินใจที่จะเพ้นท์เล็บ ซึ่งเป็นอาชีพเสริม เวลาที่ไม่มีเรียนหรือว่าเสาร์-อาทิตย์ก็จะเปิดตามตลาดนัด และงานในวันนี้ทำให้ได้รู้จักกับเพื่อนต่างคณะ แม้รายได้ในการเพ้นท์เล็บในงานนี้จะไม่มากเท่าไรก็ตามแต่ก็สนุกค่ะ”
      
       “นลินี ชื่นจรูญ” นักศึกษาชั้นปีที่ 2 เอกออกแบบแฟชั่นและศิลปะสิ่งทอ เล่าว่าเธอเรียนเกี่ยวกับการออกแบบ ส่วนตัวเป็นคนที่ชอบแต่งตัว ซึ่งในยุคที่เศรษฐกิจอย่างนี้ การใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟื่อยก็ไม่เหมาะ ก็เลยนำเสื้อผ้าเก่าๆ มามิกซ์ไว้ใช้เอง ตัดเสื้อผ้าใส่เอง
      
       “วันนี้ทำผ้าโพกหัวเป็นของขวัญที่มาวางขายวันนี้ ซึ่งช่วงนี้เป็นที่นิยมสำหรับสาวๆ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีมากที่ทางอาจารย์และสโมสรจัดขึ้น นักศึกษาจะได้นำงานที่ออกแบบมาวางขาย ได้รายได้”
      
       “อัญชลี ปัญจมะวัต” นักศึกษาชั้นปีที่ 3 เธอนำหวีที่เพ้นท์ลายมาวางขาย เล่าว่า แนวคิดผลงานชิ้นนี้มาจาก ด้วยความส่วนตัวที่ชอบเขียนลาย เพ้นท์ลาย มาตั้งแต่เล็กๆ ก็เลยเริ่มจากการเพ้นท์หวีไว้ใช่เอง เมื่ออาจารย์แจ้งมาว่าจะมีงานนี้ เธอและเพื่อนในกลุ่มจึงเลือกที่จะเพ้นท์หวีขาย ซึ่งลายก็เป็นลายที่คิดขึ้นมาเอง โดยส่วนใหญ่จะเป็นลายล้อเลียน
      
       “ครั้งนี้เหมือนการเปิดตลาดของเธอ เพราะว่าไม่เคยวางขายที่ไหน ส่วนมากจะเป็นคนที่รู้จักกันมากกว่า “งาน Gift festival 2099 ทำให้ได้ลูกค้า เป็นที่รู้จักของคนทั่วๆไป มีค่าขนมมากินที่มหาวิทยาลัยอีกด้วย”

http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000005963

1 ความคิดเห็น: