++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2552

“ส.ป.ก.” รุกจัดตั้ง “นิคมเศรษฐกิจพอเพียง” ทั่วประเทศ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
       ศรีสะเกษ - ส.ป.ก.เดินหน้าโครงการตั้ง “นิคมเศรษฐกิจพอเพียง” ในปฏิรูปที่ดิน เพื่อให้เป็นชุมชนต้นแบบนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปปรับประยุกต์ใช้ในการพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้ของเกษตรกรในพื้นที่โครงการ ฯ เผยจัดตั้งนิคมฯ แล้ว 86 แห่งทั่วประเทศ
      
       วันนี้ (26 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่นิคมเศรษฐกิจพอเพียง ต.ตระกาจ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายอนันต์ ภู่สิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นประธานเปิดการประชุมเสวนาวันไร่นา เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ปี 2552 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีปราชญ์ เกษตรกรและตัวแทนเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน จาก 10 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ได้รับการจัดตั้งเป็นนิคมเศรษฐกิจพอเพียง ในปี 2552 จำนวน 500 คน เข้าร่วมการเสวนา
      
       นายอนันต์ ภู่สิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า ส.ป.ก.ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อขับเคลื่อนและดำเนินการแก้ไขปัญหาความยากจน ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบการปฏิบัติงาน จากเดิมที่มีการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.ให้เกษตรกรจัดหาอาชีพเอง มาเป็นการจัดสรรที่ดินควบคู่การสร้างอาชีพในรูปแบบนิคมหรือการรวมตัวเป็นกลุ ่มการผลิต และพัฒนาเป็นวิสาหกิจชุมชน เน้นการพึ่งพาตนเองได้
      
       ทั้งนี้ มีการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และการจัดตั้งนิคมเศรษฐกิจพอเพียงในเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อเป็นชุมชนต้นแบบขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในเขตพื้นที่ สปก. ทั้งนี้ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการไปแล้ว 56 แห่ง และ ในปี 2552 จัดตั้งเพิ่มอีก 30 แห่งทั่วประเทศ โดยเป็นนิคมเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ภาคอีสานจำนวน 10 แห่ง
      
       จึงได้ให้แกนนำเกษตรกร ปราชญ์เกษตรกรและผู้นำหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ร่วมกันสร้างองค์ความรู้ รวมทั้งการรวมกลุ่มเพื่อพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้ของเกษตรกรในพื้นที่โครงกา รฯ ซึ่งสำนักงาน ส.ป.ก. พร้อมจัดสรรเงินทุนประกอบอาชีพตามแผนงานที่ได้มีการจัดเสวนาร่วมกัน แห่งละ 1 ล้านบาท และจะมีการจัดกิจกรรมการประกวดนิคมเศรษฐกิจพอเพียง และจัดการเงินทุนเป็นรางวัล เพื่อนำไปพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้ต่อไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น