++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สหภาพขนส่งโลก หนุน สร.รฟท.-จี้รับกลับ พนง.ทันที

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 พฤศจิกายน 2552 17:49 น.
สหภาพแรงงานขนส่งนานาชาติ พร้อมสหภาพแรงงานรถไฟหลายประเทศ หนุน
สร.รฟท.บี้ผู้บริหารปรับปรุงระบบความปลอดภัยรถไฟไทย พร้อมเรียกร้องนายกฯ
ลงแก้ปัญหารถไฟด้วยตัวเอง
ขณะเดียวกันให้รับพนักงานที่ถูกไล่ออกกลับเข้าทำงานโดยด่วน
ประณามผู้บริหารใช้อำนาจกระทำต่อสมาชิกสหภาพรถไฟ
เรียกร้องให้หยุดคุกคามพนักงานโดยทันที

สหภาพแรงงานขนส่งนานาชาติประกาศท่าทีสนับสนุนการเคลื่อนไหวของสหภาพ
แรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) โดยเมื่อวันที่ 30
ต.ค.ที่ผ่านมา นายเดวิด คอครอฟท์ เลขาธิการใหญ่
สหพันธ์แรงงานขนส่งระหว่างประเทศ (ITF) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
ได้ส่งอีเมลถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี
เรียกร้องให้เข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่าง
สร.รฟท.และการรถไฟแห่งประเทศไทยโดยเร็วที่สุด

จดหมายของนายเดวิดระบุว่า เราทราบมาว่า กรรมการสหภาพแรงงานฯ
ในสาขาหาดใหญ่จำนวน 6คน
ได้ถูกฝ่ายบริหารของการถไฟแห่งประเทศไทยไล่ออกจากงาน
เนื่องจากการประท้วงที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2552 ที่ผ่านมา
ในขณะที่เราเขียนหนังสือฉบับนี้ถึงท่านนั้น
เรายังได้รับทราบข้อมูลว่าผู้นำระดับสูง ซึ่งรวมถึงประธาน รองประธาน
และเลขานุการของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทยก็จะถูกไล่ออกใน
เร็วๆ นี้ และมีอีก 18 คน ที่อาจจะถูกไล่ออกตามมาอีกด้วย

สหพันธ์แรงงานขนส่งระหว่างประเทศ (ITF)
ไม่สามารถยอมรับทัศนคติและการกระทำของฝ่ายบริหาร
ไม่ว่าในประเทศใดก็ตามที่ตอบโต้การประท้วงที่ชอบด้วยกฎหมายแบบนี้
เพราะถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิแรงงานขั้นพื้นฐานที่สำคัญ
ตามที่ได้รับการคุ้มครองในอนุสัญญาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)
เรารู้สึกเห็นใจและเข้าใจในเหตุผลของสหภาพแรงงานในการประท้วงครั้งนี้เป็น
อย่างยิ่ง เราตกใจมากเมื่อทราบว่าการขาดแคลนพนักงานของการรถไฟฯ
ได้ทำให้พนักงานขับรถและช่างเครื่องจำนวนมากต้องทำงานติดต่อกันมากกว่า 30
วันโดยไม่มีวันพักผ่อน
ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าวิธีปฏิบัติเช่นนี้เป็นสาเหตุที่นำไปสู่การเกิด
อุบัติเหตุทางรถไฟที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา
ซึ่งประชาคมโลก และสังคมนานาประเทศจะต้องตกใจเป็นอย่างยิ่งเมื่อได้รับทราบถึงข้อเท็จจริง
ที่เลวร้ายเช่นนี้

ทั้งนี้ เรามีความเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าปัญหาความขัดแย้ง
ที่เกิดขึ้นระหว่างสหภาพแรงงานและฝ่ายบริหารในการรถไฟฯ นั้น
จะสามารถคลี่คลายลงไปได้ด้วยการหันหน้ามาพูดคุยและเจรจากัน
ไม่ใช่การเผชิญหน้ากัน และถ้าท่านต้องการทาง ITF
มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ความช่วยเหลือหรือช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิด
ขึ้นโดยใช้ความชำนาญ ความเชี่ยวชาญทั้งหมดที่เรามีอยู่

"สุดท้ายนี้ ITF
ด้วยความสมานฉันท์กับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.)
สมาชิกของเรา ขอเรียกร้องให้ท่านรับพนักงานทั้งหมดที่ถูกไล่ออกให้กลับเข้าไปทำงานตามเดิม
ในทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข
และขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทยยุตินโยบายที่จะคุกคามและปฏิบัติต่อสมาชิก
สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทยอย่างไม่เป็นธรรม"
จดหมายของเลขาธิการใหญ่ ITF ระบุ

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา นายโคอิชิ วาตานาเบะ
ประธานคณะกรรมการสหภาพแรงงานขนส่งแห่งประเทศญี่ปุ่น (KOUNROKYO/ITF-JC)
ได้ยื่นหนังสือถึงนายพิชัย อิศรภักดี อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตไทย
กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
เพื่อสนับสนุนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย
กรณีข้อพิพาทเรื่อง
ความรับผิดชอบของฝ่ายบริหารในการปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยตามที่ได้
ตกลงไว้

ทั้งนี้ นายโคอิชิได้แสดงความเห็นใจและเข้าใจในเหตุผลของสหภาพแรงงานในการประท้วงที่
ผานมา พร้อมเรียกร้องให้การรถไฟแห่งประเทศไทยรับผิดชอบต่อมาตรการที่จะทำให้ขบวน
รถไฟ และการบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ
ของกิจการรถไฟนั้นมีความปลอดภัย
พนักงานรถไฟที่ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อให้การบริการประชาชนเป็นไปตามตาราง
เวลาเดินรถที่กำหนด ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายที่ต้องการจะลดจำนวนพนักงานลง
ถือเป็นนโยบายการบริหารงานที่ไม่สามารถยอมรับได้

พร้อมระบุว่า ผลจากนโยบายการลดจำนวนพนักงานนี้
ได้นำไปสู่ปัญหาความเหนื่อยล้าในการทำงานของพนักงานรถจักรที่เพิ่มจำนวนมาก
ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่นำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุหลายต่อหลายครั้ง
ที่ผ่านมา การที่ฝ่ายบริหารโทษพนักงานขับรถเพียงฝ่ายเดียว
และการโยนความรับผิดชอบทั้งหมดให้กับพนักงานขับรถที่ต้องกลายเป็นผู้รับผิด
ชอบต่อความล้มเหลวในการบริหารงานขององค์กรเป็นเรื่องที่รับไม่ได้เป็นอย่าง
ยิ่ง

สหภาพแรงงานขนส่งแห่งประเทศญี่ปุ่น ยังเรียกร้องให้
ร.ฟ.ท.รับพนักงานทั้งหมดที่ถูกไล่ออกให้กลับเข้าไปทำงานตามเดิมในทันทีโดย
ไม่มีเงื่อนไข และขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทยยุตินโยบายที่จะคุกคามและปฏิบัติต่อสมาชิก
สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทยอย่างไม่เป็นธรรม

ขณะที่ นายชีวา โกปาล มิชรา
เลขาธิการใหญ่สหพันธ์คนงานรถไฟทั่วประเทศอินเดีย (AIRF)
ได้ส่งอีเมล์ถึงนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย
เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา สนับสนุนข้อเรียกร้องของ สร.รฟท.
เรื่องมาตรการด้านความปลอดภัยของขบวนรถไฟ
รวมทั้งได้ประณามการใช้โครงสร้างอำนาจการบริหารของรัฐที่กระทำต่อสมาชิกและ
กรรมการของ สร.รฟท.
การใช้อำนาจตำรวจและศาลในการจำกัดการดำเนินงานของสหภาพแรงงานที่ถูกต้องตาม
กฎหมาย ในการที่จะเปิดเผยถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากวิธีการบริหารจัดการความ
ปลอดภัยของ การโยนความผิดหรือการเอาแต่โทษพนักงานเพียงฝ่ายเดียวสำหรับความล้มเหลวเชิง
โครงสร้างในด้านมาตรการต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการบริหารงาน
และเรียกร้องให้ทคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก (Safety First)
ในการบริหารงานกิจการรถไฟ

นอกจากนี้ยังมีสหภาพแรงงานด้านการขนส่งจากประเทศต่างๆ
ส่งจดหมายแสดงการสนับสนุน
สร.รฟท.พร้อมเรียกร้องให้การรถไฟรับพนักงานที่ถูกไล่ออกให้กลับเข้าทำงานตาม
เดิม ได้แก่ นายวิลเฮม ฮาเบอร์เซ็ท ประธานสาขาการขนส่ง สหภาพแรงงานวีดา
ประเทศออสเตรีย, เลขาธิการใหญ่ สหภาพแรงงานทางทะเลแห่งประเทศอินเดีย
(FSUI) สำนักงานนครมุมไบ, เอ็ม แอล เบลานี เลขาธิการใหญ่
สหภาพแรงงานขนส่งและแรงงานท่าเรือกานดลา ประเทศอินเดีย, นายเอ็ดการ์
จอห์น พี. บีลายอน ประธานสหภาพแรงงานรถไฟแห่งประเทศฟิลิปปินส์

http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9520000132556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น