++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เผยวิถีเกย์ไทยยุค 2000 สปาชายผุดเป็นดอกเห็ด เสพติดค่านิยมสวิงกิ้ง-ฟรีเซ็กซ์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 พฤศจิกายน 2552 18:17 น.
ภาพประกอบข่าวจากอินเทอร์เน็ต
วงเสวนาเพศวิถี ศึกษา เผยวิถีเซ็กซ์เกย์ไทย ยุค 2000 นวด-สปาเกย์ ผุดเป็นดอกเห็ด เสพติดค่านิยมฟรีเซ็กซ์-เซ็กซ์หมู่ พ้อรัฐเมินไม่ให้ความสำคัญสุขภาพทางเพศ ชี้ คนไทยเข้าใจเรื่องเพศวิถีน้อย

วันที่ 25 พ.ย.ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ มีการประชุมเรื่อง “เพศวิถีศึกษากับเพศวิถีปฏิบัติในสังคมไทย ครั้งที่ 2” จัดโดยศูนย์ศึกษานโยบายสาธารณสุข มหาวิทยาลัยมหิดล คณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ เครือข่ายความหลากหลายทางเพศ และ แผนงานสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

โดยนายนฤพนธ์ ด้วงวิเศษ นักวิจัยศูนย์มานุษวิยาสิรินธร กล่าวถึงการศึกษา หัวข้อ “ไม่มั่วแต่ทั่วถึง : เซ็กซ์แฟนตาซีของเกย์ยุค 2000” ว่า การศึกษาเพื่อทำความเข้าใจปรากฏการณ์เกี่ยวกับเซ็กซ์ในชุมชนเกย์ไทยในปี 2543-2552 พบว่า ชุมชนเกย์ไทยขยายตัวออกไปมาก แต่ยังมีความลักลั่นขัดแย้งในกิจกรรมเซฟเซ็กซ์ หรือเซ็กซ์ที่ปลอดภัย ซึ่งมีองค์กรเกย์พยายามรณรงค์อย่างมาก และฟรีเซ็กซ์ที่ใช้ความใคร่และกามารมณ์เป็นเครื่องกระตุ้นให้เกย์มีเพศ สัมพันธ์แบบไม่ป้องกัน ซึ่งหลังปี 2540 เป็นต้นมา สถานบริการประเภทนวดและสปาเกย์เป็นทางเลือกใหม่ พื้นที่เกย์ขยายมากขึ้นจากเดิมที่รู้จักกันเพียงผับ เซาน่า คาราโอเกะ ในย่านสีลม สุขุมวิท สาทร สะพานควาย ก็มีการขยายไปในย่านลำสาลี รามคำแหง รัชดา อ.ต.ก.จตุจักร ฝั่งธน ปิ่นเกล้า รังสิต

นายนฤพนธ์ กล่าวว่า จาก การเก็บข้อมูลสถานบริการของเกย์ใน กทม.เปรียบเทียบปี 2547 และปี 2552 พบว่า ทั้งเซาน่า นวด สปา ดิสโก้เธค บาร์อะโกโก้ ร้านอาหาร ผับ คาราโอเกะ เพิ่มขึ้นร้อยละ 95 หรือเกือบเท่าตัว โดยเฉพาะนวด สปา เพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 270 เนื่องจากบริการประเภทนี้ คือ การให้ผู้ชายหน้าตาดีมาคอยให้บริการบำรุงสุขภาพ และความสุขทางเพศ ที่เรียกว่า ทั้งนวดและนาบ แต่มีค่าบริการสูง เช่น นวดน้ำมัน ชม.ละ 500 บาท ค่าทิป 1,000 บาท เป็นต้น ส่วน เซาน่า ก็เป็นที่นิยมของเกย์บางแห่งจัดโฟมปาร์ตี้ หรือโชว์เซ็กซ์ และอวัยวะเพศนายแบบ บางแห่งให้บริการถึง 6 โมงเช้าได้ในวันศุกร์ เสาร์ กิจกรรมที่นิยมอีก คือ ออร์จีไนท์ ซึ่งลูกค้าที่มาใช้บริการต้องเปลือยกาย เกย์แต่ละคนมารวมตัวในห้องมืด เพื่อทำกิจกรรมทางเพศ หรือ เซ็กซ์หมู่ โดยมีคนคอยมุงดู ถือเป็นฟรีเซ็กซ์ บางทีจะเรียกหยอกล้อกันว่า “วันนี้ได้หลายไม้” หรือ “เล่นฆ้องวง” จนมีศัพท์เกย์เรียกกันว่า “ไม่มั่วแต่ทั่วถึง” คือ มีเซ็กซ์กับคนหลายคนเวลาเดียวกัน เปลี่ยนคู่ขาไปเรื่อยๆ ตามโอกาส

“พฤติกรรมแบบนี้ในแวดวงไม่ถือเป็นการมั่วหรือส่ำส่อน แต่เป็นการสร้างความสุขทางเพศให้คนมากกว่า 1 คน ดูเป็นฟรีเซ็กซ์ที่ชอบธรรม เซาน่าเกย์จึงเป็นพื้นที่ไกล่เกลี่ยเรื่องเซ็กซ์ที่สลับซับซ้อน คนที่หน้าตาดีวัยรุ่นจะสามารถต่อรองว่าจะใช้ถุงยาง หรือเสียบสดได้ แต่คนอ้วนหน้าตาไม่ดี มีสิทธิเลือกน้อย คนมีความรู้เรื่องเอดส์มาก อาจไกล่เกลี่ยมาก คนความรู้เอดส์น้อย จะไม่ไกล่เกลี่ย ใช้อารมณ์เซ็กซ์เต็มที่ พื้นที่เหล่านี้จึงเป็นเหมือนเซ็กซ์แฟนตาซีที่เซฟเซ็กซ์และฟรีเซ็กซ์มาบรรจบ กัน” นายนฤพนธ์ กล่าว

นายนฤพนธ์ กล่าวว่า สังคมอาจตัดสินว่าเกย์ยุ่งเกี่ยวกับเซ็กซ์มากไป หรือผู้ประกอบการธุรกิจเกย์ตัวการทำเกย์มัวเมากับเซ็กซ์กามารมณ์ แต่เซ็กซ์ทำให้เกย์เรียนรู้ความสัมพันธ์กับคนอื่น ตอกย้ำตัวตนทางเพศ แต่ วัฒนธรรมบริโภคนิยมต่างหากที่ทำให้เซ็กซ์เกย์เปลี่ยนไป ประเทศไทยรณรงค์โรคเอดส์มานานหลาย 10 ปี แต่ปัญหาก็ไม่ได้ลดลง โดยเฉพาะในกลุ่มเพศที่ 3 โดยเฉพาะกลุ่มเกย์ ที่ยังมีการติดเชื้อเอชไอวีเพื่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การผลการสำรวจของกองทุนเอดส์โลก เมื่อปี 2546 มีเกย์ติดเชื้อประมาณ 17.3% และในปี 2550 เพิ่มสูงขึ้นเกือบเท่าตัว คือ 30.7% สะท้อนให้เห็นว่าการรณรงค์โรคเอดส์ของหน่วยงานต่างๆ ยังไม่ประสบความสำเร็จ ไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มต่างๆ ในสังคมได้ โดยแฉพาะในกลุ่มเพศที่ 3 ที่ยังมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย

ด้านรศ.กฤตยา อาชวนิชกุล สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า สังคมไทยยังมีความเข้าใจเรื่องเพศโดยมีความรู้เพียงชุดเดียว ความหลากหลายทางเพศกลายเป็นเรื่องผิดปกติ โดยมีสรีระมาเป็นตัวกำหนด มีระบบความคิดตายตัว และกามารมณ์ของชายไทย ยังเป็นศูนย์กลางในการกำหนดสิ่งต่างๆ ซึ่งรัฐบาลไทยควรให้ความสำคัญกับสุขภาพทางเพศ มีนโยบาย ยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน มีการวิจัยเชิงสังคมแบบภาพกว้างครอบคลุมทุกอัตลักษณ์ทางเพศ

“ความ เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเพศวิถีในสังคมถือว่ายังมีน้อย จากการค้นหาคำว่า “เพศ” ในเว็บไซต์เสิร์ทเอนจิ้น พบเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องถึง 16,000,000 รายการ โดย 3 ลำดับแรกเป็นภาพ การอธิบายเรื่องจุดสุดยอดทางเพศ เรื่องอวัยวะเพศ การให้ความรู้ แต่เมื่อค้นหาคำว่า เพศวิถี พบเพียง 633,000 รายการ และเนื้อหาของเว็บไซต์จะเป็นข่าว และบทความให้ความรู้ประกอบการเรียนการสอน ส่วนคำว่า เพศวิถีศึกษา พบ 1,070,000 รายการ ส่วนใหญ่จะเป็นข่าวเกี่ยวกับการประชุม และพบศัพท์ความหมายของคำว่า เพศวิถี 1 รายการ ซึ่งสังคมจำเป็นต้องทำความเข้าใจที่หลากหลายมากขึ้น”รศ.กฤตยา กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น