++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ชีวิตนิสิตเกษตรฯบนแดนฝอยทอง /เรื่องเล่าจาก University of Porto

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 พฤศจิกายน 2552 01:50 น.
การรู้จักค้น คว้าหาข้อมูลด้านการศึกษา อาจทำให้เราทราบว่า โอกาสไม่ได้อยู่ไกลเกินเอื้อม ดังเช่นเรื่องเล่านักศึกษาประจำสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นประสบการณ์ดีๆของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่มีโอกาสได้ไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโท-เอก ถึง University of Porto ณ แดนฝอยทอง ประเทศโปรตุเกส

“แอล” วนิดา อ่วมเจริญ นิสิตคนเก่งจาก คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบัน กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ควบปริญญาเอก ในสาขา Biomedical Science โดยเป็นโอกาสที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กับ University of Porto ประเทศโปรตุเกส


แอล เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการไปศึกษาต่อยังแดนฝอยทองว่า “งานวิจัยที่ทำในระดับปริญญาตรีนั้น เป็นงานวิจัยด้าน Natural Products ซึ่งต้องติดต่อกับอาจารย์ที่ปรึกษาซึ่งอยู่ที่เมืองปอร์โตค่ะ ดังนั้น ในระดับปริญญาโท จึงลองส่งโครงร่างงานวิจัยของเราไปให้อาจารย์ที่ University of Porto พิจารณา จากนั้น อาจารย์จะเสนองานวิจัยให้แก่ทางมหาวิทยาลัยอีกครั้ง เมื่อผ่านการพิจารณาแล้ว เราก็สามารถเข้าไปเรียนได้ 1 ปี โดยมีข้อกำหนดว่า ต้องสอบอีกครั้งเพื่อดูความคืบหน้าของงานวิจัย ถ้าสอบผ่านเราก็จะเป็น นักศึกษาของมหาวิทยาลัยเต็มตัว โดยงานวิจัยในระดับปริญญาโท ที่ทำอยู่ในปัจจุบัน คือ การวิจัยเกี่ยวกับสารสกัดจากพืช มาทดสอบกับแมลง เพื่อหาพืชที่มีฤทธิ์ยับยั้งแมลงศัตรูพืชได้ค่ะ”

นักศึกษาปริญญาโท เล่าว่า มหาวิทยาลัยแห่งนี้ เป็นมหาวิทยาลัยรัฐบาล บรรยากาศน่าอยู่ เพราะมีความเงียบสงบ แต่ละคณะตั้งแยกกันไป ไม่มีตึกใหม่ๆที่ดูทันสมัย แต่ยังดำรงรูปแบบของอาคารตามสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมของเมือง โดยนักศึกษาไทย ที่มีโอกาสเดินทางมาศึกษาที่ University of Porto มีทั้งหมดประมาณ 10 คน


แอล เล่าประสบการณ์เรื่องการปรับตัวในชีวิตต่างแดนต่อไปว่า “สมัย เรียนที่ มหาวิทยาเกษตรศาสตร์ เรายังพอมีอาจารย์ช่วยเหลือบ้าง แต่เมื่อไปเรียนที่โปรตุเกส เราต้องเรียนรู้ หาข้อมูลด้วยตัวเองก่อน แล้วค่อยไปคุยกับอาจารย์ แต่สิ่งที่ปรับตัวยากสุด คงเป็นเรื่องภาษาค่ะ เพราะที่โปรตุเกส คนใช้ภาษาโปรตุกีสในการสื่อสาร จริงอยู่ว่า เราสามารถคุยกับอาจารย์ ในห้องเรียนด้วยภาษาอังกฤษ แต่ในชีวิตประจำวัน คนข้างนอกเค้าพูดโปรตุกีสกันทั้งนั้น เราก็จำเป็นต้องฝึก โดยฝึกกับอาจารย์บ้าง เจ้าหน้าที่ในห้องแลปบ้าง รวมถึงการเรียนภาษาโปรตุกีส เพิ่มเติม ประมาณ 1 เดือน ซึ่งก็พอใช้ในชีวิตประจำวันเบื้องต้นได้บ้างค่ะ”

สำหรับการปรับตัวเรื่องอื่นๆ เช่น สภาพดินฟ้าอากาศของเมืองปอร์โตนั้น แอล เผยว่า อากาศไม่หนาวมาก หากเปรียบเทียบกับอังกฤษ หรือฝรั่งเศส แต่ก็มีอุณหภูมิต่ำสุดถึง 0 องศา โดยนานๆครั้ง จะมีหิมะตกลงมาบ้าง ส่วนเรื่องอาหารการกิน แอล เล่าว่า “มี ข้าวขายเหมือนบ้านเราค่ะ แต่ที่นั่น หุงด้วยน้ำมัน ข้าวจะมันๆเหมือนข้าวมันไก่ เลี่ยนๆนิดหน่อย ส่วนมื้อเช้า คนนิยมกินขนมปัง ซุป และตบท้ายด้วยกาแฟ เป็นถ้วยเล็กๆ จอกเล็กๆ เข้มข้นมาก กินแก้วเดียวอยู่ได้ทั้งวัน อาหารที่ทาน ตอนเช้าๆกินขนมปัง ตอนกลางวันก็ทานข้าวที่โรงอาหาร ซึ่งพอจะมีอาหารสากลให้กิน ส่วนเย็นๆก็รวมกลุ่มนักศึกษาไทย มาทำกับข้าวทานกัน เอาเครื่องเทศ เครื่องปรุงจากเมืองไทยมาเอง เพราะประหยัดดี เราก็เป็น นักศึกษาทุน ก็ต้องรู้จักประหยัด จะไปกินตามร้านอาหารทุกมื้อคงไม่เหมาะค่ะ”

ด้านวัฒนธรรมของคนโปรตุเกสที่นักศึกษาคนนี้ประทับใจ คือ คนโปรตุเกสเจอกันแล้วจะทักทายกันนานมาก และไม่ว่าจะทำอะไรให้เพียงนิดเดียวก็ตาม จะพูดคำขอบคุณจนติดปาก “คนที่นี่สุภาพมากค่ะ ให้ความช่วยเหลือดี เวลาออกไปข้างนอก ขึ้นรถเมล์ เราถามอะไร เค้าก็เต็มใจช่วยเหลือเต็มที่ แม้ภาษาจะพูดกันไม่รู้เรื่อง ก็จะแสดงท่าทางให้เรารู้เส้นทางจนได้”

“บ้าน เมืองที่นี่แม้จะดูเก่าๆ แต่ก็สวยงาม มีการบูรณะไว้ไม่เปลี่ยนแปลง การคมนาคมสะดวก สงบไม่วุ่นวาย แต่ถ้าวันไหนมีการแข่งขันฟุตบอล จะคึกคักมากค่ะ คนเยอะมาก จะไปเชียร์ มีผ้าพันคอ สัญลักษณ์ คนเต็มไปทั้งเมือง เพราะไปเชียร์ทีม FC. Porto”


ข้อคิดทิ้งท้าย ที่แอล ฝากไว้ คือ น้องๆคนไหน อยากไปเรียนต่อต่างประเทศ ลองหาทุนจากหน่วยงานของรัฐบาล หาอาจารย์ที่ปรึกษาต่างประเทศ ขวนขวายด้วยตัวเอง หากความสามารถเข้าตา ก็มีโอกาสได้เป็นนักศึกษาทุนได้ไม่ยาก “นอก จากนี้ การเป็นนักศึกษาทุนนั้น ความรู้ที่ได้มาจากกประเทศ บางอย่างไม่สามารถหาได้จากเมืองไทย เช่น เครื่องมือที่ต่างประเทศมี แต่เราไม่มี เมื่อกลับมาก็ควรนำความรู้ต่างๆนั้นมาดัดแปลงเพื่อให้เกิดประโยชน์ กับเมืองไทยด้วยค่ะ”

Life on Campus เปิดพื้นที่ เรื่องเล่านักศึกษาในต่างแดนจากผู้อ่าน

หากชาวแคมปัสคนไหน เคยมีประสบการณ์ใช้ชีวิตในต่างประเทศ ทั้งด้านการศึกษา หรือการฝึกงาน-ทำงาน ทั้งระยะสั้น หรือระยะยาว และต้องการบอกเล่าประสบการณ์ผ่าน "เรื่องเล่านักศึกษา" เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน

ติดต่อขอเล่าเรื่องได้ที่ mgr_campusworld@yahoo.com


http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000141800

1 ความคิดเห็น:

  1. ลองแวะมาหาประสพการณ์ ปัจจุบัน และอนาคตที่ใกล้ๆนี้ดูบ้างก็ไม่เสียหาย

    http://www.ainews1.com/modules.php?name=Web_Board&file=view&No=171

    ตอบลบ