++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

“กลาโหม” เจ้าภาพจัดแสดง-ประกวดพลุนานาชาติ ถวาย “ในหลวง”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 พฤศจิกายน 2552 00:22 น.
คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ


“กลาโหม” เป็นเจ้าภาพจัดแสดง-ประกวดพลุนานาชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 5 ธ.ค. ถวาย “ในหลวง” โดยงานนี้ได้เชิญ 10 ชาติที่มีชื่อเสียงด้านแสดงพลุมาร่วมประชันแข่งขัน พร้อมจัดแสดงให้ประชาชนชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี เริ่ม 13 ธ.ค.นี้

วันนี้ (15 พ.ย.) ที่เมืองทองธานี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานแถลงข่าวงานแสดงพลุนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ “ดวงประทีปพราวนภา เทิดราชาราชินีบารมีศรีแผ่นดิน” Thailand's Festival of International Fireworks in Honor of their majesties” เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคมนี้ ทั้งนี้ งานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อให้ชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมถวายความจงรักภักดี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2552 ต่อเนื่องจนถึงธันวาคม ปี 2554 ที่เป็นปีซึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระชนมายุครบ 7 รอบ นอกจากนี้ ยังได้เชิญประเทศต่างๆ ที่มีชื่อเสียงในการจัดแสดงพลุ กว่า 10 ประเทศ มาร่วมประกวดและแสดงพลุ อย่างไรก็ตาม การจัดแสดงครั้งแรกจะมีขึ้นในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ บริเวณริมทะเลสาบ เมืองทองธานี ถนนแจ้งวัฒนะ ตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นไป

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า สำหรับการแสดงและการประกวดพลุชุดพิเศษ ภายในงานพบกับการใช้เทคนิคพิเศษ พร้อมด้วยการออกแบบเตรียมงานนานนับปีจากผู้เชี่ยวชาญ โดยการแสดงถูกแบ่งเป็น 4 องค์ ประกอบด้วย องค์ที่ 1 การแสดงพลุจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ชื่อชุด “ปฐมฤกษ์เบิกฟ้า มหาราชาในดวงใจ” ซึ่งเป็นการจุดพลุขึ้นวาดสีสีนของธงชาติไทยบนท้องฟ้า องค์ที่ 2 ชื่อชุด “ธ จอมไทย เกริกไกรทั่วทิศ” เป็นการแสดงพลุจากประเทศญี่ปุ่นมีจุดเด่น คือ พลุทีทำเป็นทุ่งทานตะวัน และพลุสีเหลืองนับหมื่น ที่สื่อถึงรอยยิ้มของพสกนิกรชาวไทย และความรักที่มีต่อมหาราชา

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า องค์ที่3 “พระร่มโพธิ์เพชรปกเกล้า ร่มเย็นทั่วแคว้น แดนสยาม” การแสดงจากชมรมพลุแห่งประเทศไทย มีลักษณะพลุที่มีเสียงดังกระหึ่ม และ พลุดอกไม้สีสันต่างๆ ซึ่งสะท้อนถึงพระราชกรณียกิจ รวมทั้งพระอัจฉริยภาพทางศิลป์และดนตรีของพระองค์ และองค์ที่ 4 การแสดงจาก สหพันธรัฐเยอรมนี ในชื่อชุด “เก็จแก้วแพรวนภาทั่วหล้า เทิดไท้องค์ราชัน” ที่แสดงถึงจินตภาพที่ล้วนแต่เป็นการเฉลิมฉลองถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยบทเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดนิยมทุกมุมโลก เปรียบเสียงแซ่ซ้องสรรเสริญในแต่ละเพลงจะเล่นสีสันและความเคลื่อนไหวของพลุ ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือสามารถติดตามการถ่ายทอดสดได้ทาง ททบ.5 หรือ ทรูวิชั่นส์ และติดตามรายละเอียดการเข้าชมได้ที่ www.mod.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น