++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

“ม.ล.ปนัดดา” ตบปาก “นช.แม้ว” ทะลึ่ง! ให้สัมภาษณ์วิจารณ์เจ้านายราวกับเป็นพระญาติ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 พฤศจิกายน 2552 07:56 น.
“ม. ล.ปนัดดา” ตบปาก “นช.แม้ว” ทะลึ่ง! ให้สัมภาษณ์วิจารณ์เจ้านาย ราวกับเป็นพระญาติ หรือผู้รอบรู้ เข้าข่ายล่วงจารีตประเพณี “อวดดีและลามปาม” กระตุกต่อมสำนึกหน้าเหลี่ยม ชี้ ความจงรักภักดีของคนไทยเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ผู้มีอำนาจต้องมุ่งสร้างความถูกต้องให้สังคม ไม่ใช่กระทำเอาแต่ใจที่เท่ากับเป็นการทำลายล้างชาติ

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ในฐานะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ประธานหอสมุดสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ กล่าวว่า ตนได้ส่งเอกสารไปยังสื่อมวลชนสำนักต่างๆ ถึงเรื่องที่ว่าด้วยการให้สัมภาษณ์สื่อเกี่ยวกับสถาบัน ซึ่งคนไทยได้รับการอบรมสั่งสอนกันมาแต่เด็ก ว่า หากจะมีการพูดจาให้สัมภาษณ์ที่เป็นสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นสื่อแขนงใด อันเกี่ยวกับเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ และโดยเฉพาะกับชาวต่างประเทศ บุคคลผู้ให้สัมภาษณ์ต้องมีความพร้อมด้วยวุฒิภาวะเป็นอย่างสูง ทั้งภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศ ที่ต้องมีความแตกฉาน หาใช่ผลีผลามพูดจาราวกับว่าตนเก่ง ยิ่งถ้าหากเป็นเรื่องอันเป็นความขัดแย้งทางการเมืองตามสถานการณ์ปัจจุบัน ผู้พูดทุกๆ กรณีต้องยกไว้เหนือเกล้าฯ ที่จะกล่าวด้วยความรักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างสูงสุด

“ไม่ ใช่นำประเด็นเพิ่มเติมทางความขัดแย้ง แล้วยังใช้ความรู้สึก หรือความเข้าใจส่วนตนเข้าไปราวกับเป็นพระญาติพระวงศ์ หรือเป็นผู้รอบรู้ เป็นผู้เชี่ยวชาญทางประวัติศาสตร์ หรือจารีตประเพณี ประการนี้เขาเรียกว่า “ก้าวล่วงจารีตประเพณี” ซึ่งคนเรียกว่า “อวดดีและเป็นการลามปาม” หรือใช้คำว่า “ทะลึ่ง” (insolent) ที่ไปกล่าววิพากษ์วิจารณ์เจ้านาย โดยมีการเปรียบเปรยรัชสมัยทั้งที่ตนไม่รู้จริงกับอีกไม่มีภาระหน้าที่เกี่ยว ข้องตรงนี้”

ม.ล.ปนัดดา กล่าวต่อไปว่า ความจงรักภักดีของคนไทย จึงถือเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติมาช้านานแล้ว บุคคลผู้มีบทบาทและอำนาจหน้าที่ในแผ่นดินจึงต้องมุ่งสร้างความถูกต้องของ สังคมไทยให้เป็นไปตามครรลองครองธรรม ไม่ใช่กระทำการแบบผิดๆ หรือเอาแต่ใจ อันเท่ากับเป็นการทำลายล้างประเทศชาติทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม แต่ต้องมุ่งมั่นรักษาระเบียบแบบแผนอันดีของสังคมไทย มีความวิริยะอุตสาหะในการเสริมสร้างความสมัครสมานสามัคคี เพื่อการกลับฟื้นคืนดี ถวายเป็นคุณความดีแด่ล้นเกล้าฯ ปวงชนชาวไทยตราบชั่วชีวิตของคนไทยทุกคน

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอฟังความคิดเห็นของบรรดาจิตแพทย์ หน่อย อาการของคนให้สัมภาษณ์อย่างนี้ อยู่ในประเภทไหน

    ตอบลบ