++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ติงสื่อใช้ภาษาไทยเพี้ยนเข้าขั้นวิกฤต ทำคนในสังคมผิดตาม

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 พฤศจิกายน 2552 14:55 น.

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
ราชบัณฑิตติง สื่อใช้ภาษาไทยผิดเข้าขั้นวิกฤต ทำคนในสังคมผิดตาม เผยสื่อวิทยุฯ ออกเสียง ร.เรือกระดกลิ้นมากเกิน ทำเสียงเพี้ยนเป็นสำเนียงแขก ใช้ภาษาผิดกาลเทศะ อ่านออกเสียงผิด ไม่ชัดเจน

ศ.เกียรติคุณ ดร.กาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิตและนายกสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ภาษาไทยอยู่ในขั้นวิกฤต สาเหตุมาจากสื่อวิทยุ โทรทัศน์ และ สื่อสิ่งพิมพ์ ไม่มีการดูแลหลักวิธีการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ทั้งที่สื่อมวลชนเป็นกลุ่มอาชีพที่มีบทบาทสำคัญต่อภาษาไทย และควรเป็นต้นแบบในการใช้ภาษาไทยให้แก่สังคม สังเกตได้จากคำใดที่สื่อใช้ผิดจะส่งผลให้คนในสังคมใช้ผิดตาม และกลายเป็นคำที่ถูกต้อง และหากคำใดที่สื่อไม่ได้หยิบมาใช้ คำภาษาไทยคำนั้นจะถูกลืม ดังนั้น สื่อควรใช้ภาษาที่ถูกต้องและนำคำภาษาไทยที่ถูกลืมกลับมาใช้

ผศ.ดร.มณีปิ่น พรหมสุทธิรักษ์ คณบดีคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า สิ่ง ที่พบในการใช้ภาษาไทยของสื่อวิทยุกระจายเสียง คือ การกระดกลิ้นพยัญชนะ ร.เรือ มากเกินไปจนกลายเป็นสำเนียงแขก นอกจากนี้ ยังพบการใช้ภาษาที่ผิดกาลเทศะอีกหลายคำ เช่น คำว่า ดุษฎี ซึ่งมีความหมายถึงการยอมรับโดยพึงพอใจ แต่สื่อมักนำมาใช้ในการลักษณะของการยอมรับผิด และ คำว่า กากบาท ก็มักอ่านผิดเป็น กา-ละ-บาด ส่วนการใช้ภาษาไทยคำหนึ่ง ภาษาอังกฤษคำหนึ่ง ก็สามารถใช้ได้ แต่ต้องใช้ให้ถูกต้องตามความหมาย และออกเสียงให้ชัดเจน โดยเฉพาะชื่อเฉพาะ หรือชื่อบุคคล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น