++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สธ.เร่งทำบัญชียาสมุนไพรไทยเพื่อการเบิกจ่ายในสถานพยาบาล เสร็จปลายปีนี้

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 พฤศจิกายน 2552 10:44 น.

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
สธ.เร่งจัดทำ บัญชียาสมุนไพรไทย เพื่อให้สถานพยาบาลทุกแห่งใช้เป็นมาตรฐานการเบิกจ่ายยา ส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพรทดแทนยาแผนปัจจุบัน เผยขณะนี้เบิกได้ทั้งค่ายาสมุนไพรในบัญชียาหลัก 19 รายการ ยาที่สถานพยาบาลผลิตเอง และยาสมุนไพรนอกบัญชียาหลักที่แพทย์รับรองว่าจำเป็นต้องใช้ ตามที่สถานพยาบาลประกาศจนกว่าบัญชียาสมุนไพรไทยจะเสร็จสมบูรณ์ ในวันที่ 31 ธ.ค.นี้

นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับปรุงหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ายาสมุนไพรไทยว่า สธ.มีนโยบายส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพรไทย โดยให้โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ใช้ยาสมุนไพรที่มีผลการวิจัยรับรองประสิทธิภาพในการรักษาทดแทนยาแผนปัจจุบัน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ส่วนโรงพยาบาลชุมชนใช้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายการซื้อยาแผนปัจจุบันที่มีราคาแพง ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลหลายแห่งสามารถผลิตยาสมุนไพรไทยโดยใช้วัตถุดิบจากท้อง ถิ่น เพิ่มรายได้แก่ประชาชนในท้องถิ่นอีกทางหนึ่งด้วย

นพ.ไพจิตร์ กล่าวต่อว่า หลังจากที่กระทรวงการคลังได้ปรึกษาหารือกับ สธ.เพื่อแก้ไขประกาศของกรมบัญชีกลางเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การเบิกค่ายาสมุนไพร ซึ่งให้เบิกได้เฉพาะยาสมุนไพรที่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่มีเพียง 19 รายการเท่านั้น เนื่องจากยังไม่ครอบคลุมโรค หรืออาการที่สามารถใช้การรักษาด้วยการแพทย์แผนไทย จึงได้ยกเลิกประกาศดังกล่าวและให้กลับไปใช้หลักเกณฑ์ คือให้เบิกค่ายาสมุนไพรได้ 3 ประเภท ได้แก่ ยาสมุนไพรที่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ยาสมุนไพรที่สถานพยาบาลแต่ละแห่งผลิตเอง และยาสมุนไพรที่อยู่ในรายการบัญชียาของสถานพยาบาลแต่ไม่ได้อยู่ในบัญชียา หลักแห่งชาติ ซึ่งการใช้ยาดังกล่าวจะต้องให้แพทย์วินิจฉัยความจำเป็นในการใช้ และมีใบรับรองในการเบิกค่ายาไปก่อน นอกจากนี้ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เร่งจัดทำบัญชียาสมุนไพรของสถานพยาบาลให้เสร็จสมบูรณ์ ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2552 เพื่อใช้เป็นรายการยาสมุนไพรที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ และสามารถเบิกจ่ายได้

ด้าน แพทย์หญิงวิลาวัณย์ จึงประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ ได้ทำหนังสือแจ้งหลักเกณฑ์การเบิกค่ายาสมุนไพรไปยังสำนักงานสาธารณสุข จังหวัด และโรงพยาบาลทั้งในและนอกสังกัดทุกแห่งแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลบัญชียาสมุนไพรที่สถานพยาบาลต่างๆ ผลิตเองหรือจัดหาเพื่อให้บริการแก่ผู้ป่วย และส่งให้คณะกรรมการพิจารณารายการยาสมุนไพรนำมาจัดทำบัญชียาสมุนไพรของสถาน พยาบาล ส่งให้กรมบัญชีกลางพิจารณาร่วมกัน โดยจะประกาศใช้เป็นบัญชียาสมุนไพรมาตรฐานของประเทศภายใน 31 ธันวาคม 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น