++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เบาหวานไทยพุ่ง 3 ล้านคน เฉพาะคนกรุง 5 แสน ระบุอนาคตเด็กเสี่ยงเป็นเพิ่มขึ้น


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 14 พฤศจิกายน 2552 12:24 น.

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
เผยคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป เป็นเบาหวานร้อยละ 7 ขณะที่คนกรุงยอดกว่า 5 แสน เผยคนเมืองเสี่ยงกว่าคนชนบท คาดการณ์คนไทยเสี่ยงเบาหวานเพิ่ม 6-7 ล้านคนโดยเฉพาะเด็ก แนะออกกำลังกายช่วยได้

วันนี้ (14 พ.ย.) สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย จับมือ กทม.พร้อมด้วยกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) จัดงาน “มหกรรมเบาหวาน” เนื่องในวันเบาหวานโลก 14 พ.ย.นี้ โดย พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการ กทม.เป็นประธาน พร้อมปล่อยขบวน เดิน-วิ่ง สู้เบาหวาน นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการตรวจสุขภาพโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคเบาหวาน นิทรรศการส่งเสริมสุขภาพ ที่บริเวณสวนลุมพินี

พญ.มาลินี กล่าวว่า ตามที่สหพันธ์เบาหวานนานาชาติ คาดการณ์จำนวนตัวเลขในปี 2553 จะมีผู้ที่ป่วยเป็นเบาหวานทั่วโลกมีจำนวน 220 ล้านคน แต่ขณะนี้พบว่ามีจำนวนมากถึง 285 ล้านคน ซึ่งมากกว่าที่คาดไว้ถึง 65 ล้านคน จึงเชื่อว่าหากไม่มีการรณรงค์เรื่องนี้อย่างต่อเนื่องในอีก 20 ข้างหน้าผู้ป่วยทั่วโลกจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีก ประมาณร้อยละ 54 หรือจำนวน 439 ล้านคน

สำหรับ ในประเทศไทยจากการสำรวจสภาวะสุขอนามัยของประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไปในปี 2552 พบว่าคนไทยเป็นเบาหวานประมาณร้อยละ 7 ของประชากรหรือมากกว่า 3 ล้านคน จำนวนนี้อยู่ใน กทม.กว่า 500,000 คน กทม.จึงต้องเร่งรณรงค์ให้ประชาชนรู้จัก การป้องกัน และตระหนักถึงอันตรายโรคเบาหวาน เนื่องจากสถิติพบว่าคนในเมืองเป็นเบาหวานมากกว่าคนในชนบท ที่สำคัญขณะนี้คนไทยมีความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานเพิ่มเป็น 6-7 ล้านคนโดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งหากเป็นแล้วนอกจากค่าใช้จ่ายจะสูงแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนได้ โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวอาจมีความเสี่ยงติดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อาจทำให้เสียชีวิตได้ กทม.จึงจะออกเร่งรณรงค์โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนให้มาออกกำลังกาย และดูแลสุขภาพมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น