++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

โพลชี้พ่อ 3 รุ่น 1 ใน 3 ไม่เคยแสดงความรักกับลูก ส่วนใหญ่ระบุอยากมีเวลาให้ครอบครัว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 พฤศจิกายน 2552 17:57 น.
ภาพประกอบข่าวจากอินเทอร์เน็ต
โพลชี้ พ่อ 3 วัย “ทวด-ปู่-ตา-พ่อ” 1 ใน 4 ไม่เคยบอกรักลูก 1 ใน 3 ไม่โอบกอดลูก แสดงความรัก แนะคำนึงกาลเทศะ ความเหมาะสม เริ่มต้นตั้งแต่เด็ก ส่วนใหญ่ตั้งใจเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก โดยเฉพาะขยันขันแข็ง และเปลี่ยนตัวเองให้มีเวลาให้ลูกมากขึ้น

วันที่ 25 พฤศจิกายน นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าวว่า จากการสำรวจสายใยสัมพันธ์รักจากพ่อถึงลูกของคน 3 วัย กรณีศึกษาคุณพ่อที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป 17 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 1,018 ครัวเรือน ในวันที่ 24 พ.ย พบว่า การแสดงความรักละความห่วงใยที่มีต่อลูกในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มากที่สุดคือ การดูแลสุขภาพ 83.3% รองลงมาเป็นการพูดคุยให้กำลังใจกัน 83.2% อันดับ 3 เป็นการให้เวลาอยู่ด้วยกันอย่างเพียงพอในแต่ละวัน 72.9% ที่น่าสังเกต คือ มีการบอกรักเป็นอันดับ 4 เพียง 64.5% เท่านั้น 5 โทรศัพท์คุยกัน 63.8% อันดับที่ 6 ซื้อของให้หรือให้การ์ดอวยพร 59.6% รวมถึงการมีภาษาภายที่โอบกอด โอบไหล่ ตบบ่า หอมแก้ม ลูบศีรษะ ลูบหลังมีเพียง 57.1%

นายนพดล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในการสำรวจครั้งนี้ ยังพบว่า เมื่อ ระบุถึงสิ่งผิดพลาดไปที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองในขณะนี้ ส่วนใหญ่คุณพ่อทั้ง 3 วัย ที่ตอบคำถาม คือ ทั้งวัยทวด ปู่ และ ตา และพ่อในปัจจุบัน อยากเปลี่ยนแปลงมากที่สุด คือ อยากมีเวลากับครอบครัวให้มากขึ้น และไม่ใช้อารมณ์ในการตัดสินปัญหา ไม่วู่วามและใจร้อน ถัดมาคือการไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขต่างๆ เช่น ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ทั้งนี้ พบว่า คุณพ่อทั้ง 3 วัยที่เป็นกลุ่มตัวอย่างเฉลี่ย 11.3% ระบุว่า อยากเปลี่ยนแปลงความไม่ซื่อสัตย์กับครอบครัว ต่อภรรยา ที่นอกใจภรรยา โดยทวดอยากเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้ 5.8%ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด ปู่และตา 11.5% และพ่อ 12.1%

นายนพดล กล่าวว่า เมื่อถามถึงแบบอย่างที่ดีให้กับลูก 5 อันดับแรก คือ การทำงานเก่ง ขยันขันแข็ง 91.1% 2 ความรักต่อครอบครัว ต่อลูก และการให้ความอบอุ่นกับครอบครัว 89.7% อันดับ 3 ความซื่อสัตย์สุจริต 88.4% อันดับ 4 สู้ชีวิต เข้มแข็ง อดทน ไม่ยอมแพ้ 87.6% และ5 มีศีลธรรมและคุณธรรม 85.6% ส่วนกิจกรรมที่ 3 เดือน ที่ผ่านมา ได้ทำร่วมกันกับลูกอันดับแรกคือ 88.7% เป็นการรับประทานอาหาร ถัดมาเป็นการดูโทรทัศน์ 76.4% ,ให้คำปรึกษา 74.1% ,ทำบุญ 66.4% ,ท่องเที่ยว 57.8% , ออกกำลังกายเล่นกีฬา 40.7%

“นอก จากนี้ สิ่งที่คุณพ่อทั้ง 3 วัย ตั้งใจทำงานเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ที่จะถึงนี้คือ ประพฤติตัวเป็นคนดี 91% ถัดมาเป็นการถวายพระพร นำพระบรมราโชวาทไปปฏิบัติ ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ฯลฯ”นายนพดล กล่าว

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ โฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า มุมมองด้านอายุอาจเป็นอุปสรรคต่อการแสดงออกทางภาษากาย เพราะสังคมไทยถูกเลี้ยงดูด้วยค่านิยมเรื่องเพศ บางทีลูกอาจอึดอัด หรือตัวพ่อเองอาจอึดอัดกับการกอด แต่ถ้ามีการทำอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เด็ก ในช่วงเข้าสู่วัยรุ่นลูกอาจรู้สึกอึดอัดบ้าง ดังนั้น จะต้องคำนึงถึงกาลเทศะ ความเหมาะสม และเมื่อช่วงเวลานั้นก็จะผ่านพ้นไป ก็สามารถแสดงความรักด้วยภาษากายต่อไปได้ เพราะภาษากายเป็นการแสดงออกที่สนับสนุนการสื่อสารในครอบครัว

“นอก จากนี้ ในวันพ่อที่กำลังจะถึงนี้ เพื่อไม่ให้แม่หายไปไหน จึงอยากเชิญชวนให้คุณแม่ทั้งหลายชวนลูกๆ ทำอะไรให้กับพ่อในวันพ่อแห่งชาติที่จะถึงนี้ด้วยกัน เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ความรักในครอบครัวให้แน่นแฟ้นกันมากยิ่งขึ้น”พญ.อัมพร กล่าว

นพ.ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจที่คุณพ่อทั้ง3วัย ไม่เคยแสดงออกถึงความรักด้วยภาษากายและวาจา ทั้งการบอกรัก การโอบกอกลูก ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยกระชับความสัมพันธ์พ่อลูกให้แน่นแฟ้น มากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดสำหรับลูกในทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องศีลธรรม จริยธรรม ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสังคม ในปัจจุบัน ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของพ่อไทยเกือบครึ่งที่อยากมีเวลาให้ครอบครัวมาก ขึ้น

“เนื่อง ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ กรมสุขภาพจิตจัดงาน พ่อลูกผูกพัน ในวันที่ 3-4 ธ.ค.ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.ที่กรมสุขภาพจิต โดยภายในงานจะมีการเสวนาโดยจิตแพทย์ชื่อดัง มีการฉายภาพยนตร์ หนังดีๆ ที่ว่าด้วยความรักของพ่อ อภิปราย ย้อนรอย พ่อผู้สร้างพลังใจ มีการฝึกทักษะต่างๆ จากนิทรรศการความรู้เรื่องการเลี้ยงลูกสำหรับคุณพ่ออีกด้วย”นพ.ชาตรี กล่าว

1 ความคิดเห็น:

  1. ก็รีบแสดงเมตตาจิตต่อกันเสีย แล้วพากันมาอ่านข่าวนี้ดู
    http://www.ainews1.com/modules.php?name=Web_Board&file=view&No=171

    ตอบลบ