++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

“จำลอง” ย้ำ นช.แม้วไม่เคยนอนคุก จะขออภัยโทษเป็นไปไม่ได้!


เมื่อเวลา 19.30 น. วานนี้ (5 พ.ย.) ที่เวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในทำเนียบรัฐบาล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ขึ้นเวทีปราศรัยโดยเผยถึงสาเหตุที่ไปสำนักงานอัยการสูงสุดในวันนี้ ว่า เพราะตำรวจสั่งฟ้องทางแกนนำ ตนจึงได้ไปเห็นตำรวจหอบเอกสารกว่า 10 ลัง ที่เตรียมไว้ฟ้อง แต่ตำรวจทำตามที่เจ้านายสั่งคงไม่มีอะไรมาก และมีคนเข้ามาขอถ่ายรูปมากมาย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่ขอถ่ายรูป แสดงว่า เขาคงเป็นแฟนของ astv พี่น้องอย่าไปโกรธใคร ที่ไม่มาร่วมชุมนุมกับเรา เป็นเพราะเขาไม่ได้ข่าวสารเหมือนพวกเรา จึงไม่ได้มาร่วมชุมนุมด้วย เราต้องใช้ความเข้าใจ และการชุมนุมวันนี้เป็นวันที่ 165 แล้ว สาเหตุที่คนชุมนุมมากขึ้นเพราะเราช่วยกันอดทนชุมนุมขับไล่รัฐบาล และข้อดีก็คือ มีคนรู้ข่าวสารมากขึ้นตรงกับการขายความจริงออกมาให้มากที่สุด

พล.ต.จำลอง กล่าวต่อว่า ส่วนข้อหาที่ตำรวจกล่าวหาพันธมิตรฯนั้น ตนได้อ่านเอกสารจากทนายพันธมิตรฯ และได้รู้ว่าที่ทางตำรวจอ้างและฟ้องนั้นเลื่อนลอย อย่างข้อแรก ที่กล่าวหาว่าเป็นกบฏนั้นเลื่อนลอย เพราะว่าศาลได้ยกฟ้องเรื่องนี้ไปแล้ว เลยต้องการเอาข้อแรกมาอ้างเพื่อที่จะโยงไปติดในข้อหาอื่นๆ ด้วย

พล.ต.จำลอง กล่าวต่อว่า ที่พันธมิตรฯมาร่วมชุมนุมเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาของประเทศ เราได้คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างมาตรา 309 ถ้ารัฐบาลเเก้ข้อนี้ องค์กรอิสระที่ตั้งขึ้นมาตรวจสอบความผิดก็จะหมดความหมาย และองค์กรพวกนั้นก็ไม่ได้มาขอร้องเรา แต่เราเห็นว่ากระบวนการยุติธรรมเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

พล.ต.จำลอง กล่าวถึงการที่จะมีการขอพระราชทานอภัยโทษ และการพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรม ว่า เรื่องแรกก็มีปัญหามากแล้ว เพราะไม่เคยมีผู้ที่ถูกลงโทษทุจริตแล้วขอพระราชทานอภัยโทษ ถ้าเกิดมีที่คุกลาดยาวนักโทษคงจะดีใจกันใหญ่ กรณีนี้ต้องถูกทำโทษก่อนถึงจะขอพระราชทานนี้เป็นอีกเรื่อง เพราะการติดคุกไม่ใช่แค่วันสองวัน เรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษจึงเป็นไปไม่ได้ และเรื่องการพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรมก็เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ คนพวกนั้นมีการไปเตี๊ยมกับชาวบ้านว่าชาวบ้านเรียกร้องให้เสนอกฏหมายนิรโทษ โดยช่องทางการเข้าชื่อ 1 หมื่นชื่อแล้วเสนอกฎหมายเข้าสภา สภาทั้งสภามีแต่เสียงส่วนใหญ่ของรัฐบาลฝ่ายเดียว อย่างนี้บ้านเมืองจะอยู่ต่อไปได้หรือ

"สมมติว่า ไม่มีใครค้าน ถ้าเราค้านไม่สำเร็จ ก็เป็นเเบบอย่างที่ไม่ดี โกงเท่าไหร่ก็ไม่เป็นไร ทำผิดแล้วออกกฎหมายมันก็ง่ายเลยใช่ไหม ที่เขาติดอยู่ทุกวันนี้ เพราะพันธมิตรฯเป็นก้างขวางคออยู่ เพราะถ้าเราไม่ทนอยู่อย่างนี้ เขาก็ทำอะไรตามใจ เราจงภูมิใจที่อดทนชุมนุมขับไล่รัฐบาลอยู่ เราทำเพื่อชาติแม้จะลำบากตรากตรำก็ตาม" พล.ต.จำลอง กล่าว

พล.ต.จำลอง กล่าวต่อว่า วันนี้มีผู้ใหญ่ในสังคมอย่าง คุณเกษม จาติกวณิช อดีตแกนนำกลุ่มดุสิต 99 ท่านก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น ซึ่งตอนนี้ได้ออกมาบอกว่า เลือกข้างพันธมิตรฯแน่นอน ตกลงที่เราชุมนุมมาเราคิดถูกแล้ว ท่านที่ทราบข่าวสารมากขึ้น จะมาร่วมชุมนุมมากขึ้น และให้กำลังใจต่อกันอีกในการขับไล่รัฐบาล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น