++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

“พิภพ” ค้านร่วมสานเสวนา เชื่อสุดท้ายมวยล้มต้มคนดู


"แกนนำพันธมิตรฯ" เหน็บลูก พปช.ไม่ต้องเหนื่อยแรง รบกวน "ป๋า" นั่งคนกลางเจรจายุติความขัดแย้ง เพียงไม่แก้ รธน.-เรียก "แม้ว" มาติดคุกทุกอย่างสงบ ค้านร่วมสานเสวนา ล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่เริ่ม วอนทหารเลิกหน่อนแน้ม จัดการปัญหาความมั่นคง เย้ย "เสธ.แดง" มัวหลับใหล ลูกสาวดอดร่วมพันธมิตรฯ

วันนี้ (6 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไต ย ว่าได้วางมารตราการรักษาความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น โดยได้นำซากรถบัสคันใหญ่จำนวนหลายสิบคันมาจอดขวางถนนตรงบริเวณทางเข้า-ออกรอ บพื้นที่การชุมนุมเพื่อเสริมแนวป้องกันเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มียางรถยนต์ และกระสอบทรายเป็นบังเกอร์เพื่อเป็นการป้องกันผู้ไม่หวังดีเข้ามาขวางระเบิด หรือมาก่อกวนผู้ชุมนุม

ที่ห้องผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ แถลงข่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชาชน (พปช.) ยื่นหนังสือถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ให้มาเป็นคนกลางในการคลี่คลายสถานการณ์บ้านเมืองว่า คาดการณ์ไม่ได้ว่า พล.อ.เปรม จะมาเป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งสังคมหรือไม่ ความจริง ส.ส.พรรค พปช.ไม่จำเป็นต้องทำถึงขนาดนี้ก็ได้ หากต้องการยุติความขัดแย้งทางการเมืองจริง ส.ส. พรรค พปช.ต้องแก้ไขปัญหาที่ต้นตอ คือนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ยุติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ไม่ปลุกระดมกลุ่มคนเสื้อแดงให้ออกมาเคลื่อนไหว ทำให้สังคมเกิดความแตกแยกร้าวลึก ดังนั้น แม้จะมีการเจรจาเกิดขึ้นก็คงล้มเหลว

นายพิภพ ยังกล่าวอีกว่า แกนนำพันธมิตรฯ ยืนยันที่จะไม่เข้าร่วมการสานเสวนาเพื่อแก้ไขปัญหาของชาติ เพราะการเจรจาจะไม่มีประโยชน์ถ้าไม่มีการยอมรับความผิดพลาดและข้อเท็จจริงที ่รัฐบาลใช้อำนาจในการสร้างความรุนแรงต่อประชาชนที่ชุมนุมอย่างสงบ หากไม่มีการพูดข้อเท็จจริง การเจรจาก็ล้มเหลวไม่มีทางจะเกิดขึ้นได้ และฝ่ายอื่นๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งไม่จำเป็นต้องมาเจรจาด้วย เพราะแก้ปัญหาที่ถูกต้องจะต้องมีฝ่ายรัฐบาล และพันธมิตรฯ เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ามีการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อตั้ง ส.ส.ร.3 พันธมิตรฯ จะเคลื่อนไหวอย่างไร นายพิภพ กล่าวว่า พันธมิตรฯ คัดค้านอย่างแน่นอนและหนักแน่น เพราะเป็นจุดยืนของการชุมนุมประท้วงมาตลอดว่าเราคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญท ี่ต้องการหมกเม็ดช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ และเพื่อผลประโยชน์ของนักการเมืองเพื่อไม่ให้ถูกยุบพรรค ขณะนี้ก็ได้ข่าวว่าพรรคพลังประชาชนพยามยามวิ่งเต้นให้ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนกา รพิจารณายุบพรรคพลังประชาชนออกไปอีก 6 เดือน เพราะต้องการต่ออายุให้กับรัฐบาล เพื่อดำเนินโครงการเมกะโปรเจกต์ต่างๆ ให้สำเร็จ ซึ่งจะได้เปอร์เซ็นต์จากโครงการนั้นๆ เพื่อนำไปเป็นต้นทุนในการหาเสียงในสมัยหน้าหากมีการยุบสภาเกิดขึ้น

"สถานการณ์ความวุ่นวายของบ้านเมืองทั้งหมด เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2549 เป็นฝีมือของ พ.ต.ท.ทักษิณ และลิ่วล้อ ที่ต้องการทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว ยกระดับความขัดแย้งทางการเมืองไปเป็นปัญหาความมั่นคงระดับชาติ และพยายามที่จะให้เกิดความรุนแรงขึ้นในประเทศ โดยผ่านการใช้อำนาจของรัฐบาล เป็นหน้าที่ของทหารจะต้องออกมาแก้ไขยุติการใช้อำนาจของรัฐบาล" นายพิภพ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า โฆษกกองทัพได้ออกมาปฏิเสธการเรียกร้องของแกนนำพันธมิตรฯ ที่ให้ทหารออกมายุติปัญหาความแตกแยกในชาติ ว่ายังไม่ถึงเวลาเพราะขณะนี้เป็นปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองเท่านั้น นายพิภพ กล่าวว่า พันธมิตรฯ เรียกร้องให้ทหารออกมาทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งการปฏิวัติหรือรัฐประหาร เราต่อต้านมาตลอด แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของทหารว่าจะดำเนินการอย่างไรให้การใช้อำนาจของรัฐบา ลเพื่อประโยชน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องยุติลงไปอย่างสิ้นเชิง รวมทั้งไม่ส่งกลุ่มอันธพาลมาทำร้ายและก่อกวนการชุมนุมของพันธมิตรฯ

ผู้สื่อข่าวถามกรณีผู้บัญชาการทหารบกได้ตั้งกรรมการสอบ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ในกรณีก่อตั้งนักรบพระเจ้าตาก นายพิภพ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ ผบ.ทบ.รีบออกมาตั้งกรรมการสอบสวน เพราะทหารต้องมีหน้าที่ดูแลความมั่นคงของชาติและปกป้องประชาชน การที่ออกมาขู่ทำร้ายประชาชนเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ตนขอถามว่า เสธ.แดง ทราบหรือไม่ว่าลูกสาวของ เสธ.แดงมาร่วมชุมนุมกับพันธมิตรฯ ทำเนียบรัฐบาลด้วย และถามอีกว่าจะเรียกร้องให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ออกมาปราม พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ นายพิภพ กล่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เป็นคนดี รักชาติบ้านเมือง ท่านรู้ดีว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบสุข


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น