++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ข่าวภูมิภาค คืนลอยกระทง

พันธมิตรสงขลาฯเชิญ “สมศักดิ์” ถกปัญหาชาติบ้านเมืองพรุ่งนี้
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 พฤศจิกายน 2551 14:25 น.



ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ – พันธมิตรสงขลาฯ ขอเชิญประชาชนชาวหาดใหญ่และพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมพูดปะพูดคุยกับ "สมศักดิ์ โกศัยสุข" แกนนำพันธมิตรฯจากเวทีทำเนียบรัฐบาล ณ ลานประวัติศาสตร์ หน้าสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้

วันนี้ (13 พ.ย.) พันธมิตรสงขลาเพื่อประชาธิปไตย ขอเชิญพี่น้องประชาชนชาวหาดใหญ่และพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมพบปะพูดคุยแบบสบายๆ ในยามบ่ายกับ สมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ส่งตรงมาจากเวทีทำเนียบรัฐบาล เนื่องในโอกาสเดินทางมาปฏิบัติภารกิจในหาดใหญ่ และถือโอกาสแวะเยี่ยมเยือนเพื่อนพ้องน้องพี่ชาวพันธมิตรฯ

ทั้งนี้ พร้อมร่วมกิจกรรมน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ และส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ตั้งแต่เวลา 14.30 น.ในวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

---------------------------

มุมมองเด็กนิติฯ มข.วาดภาพ “สนธิ” โอบกอด “นช.ทักษิณ” หยุดทะเลาะเพื่อชาติ ติดขบวนแห่ลอยกระทง
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 พฤศจิกายน 2551 10:56 น.
ศูนย์ข่าวขอนแก่น-งานลอยกระทงมหาวิทย าลัยขอนแก่นคึกคัก คนแห่ร่วมแน่นหนา ขณะบรรยากาศขบวนแห่ก่อนเปิดงาน ผู้ชมอึ้งความคิดของเด็กนิติศาสตร์ มข. สวมเสื้อเหลืองถือ “มือตบ” และ อีกส่วนสวมเสื้อแดงถือตีนตบร่วมขบวนแห่ ซ้ำวาดภาพล้อเลียนขนาดใหญ่ “สนธิ ” และ”นช.ทักษิณ”ยืนโอบคู่กันติดรถขบวนแห่ สะท้อนความคิดปัญญาชนอนาคตของชาติที่เห็นสันดานนักการเมืองไร้จริยธรรม ขายชาติโกงแผ่นดินกับพันธมิตรฯกู้ชาติเป็นเพียงเรื่องของคนทะเลาะกัน

ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศงานงานประเพณี “ลอยกระทง” ประจำปี 2551 มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อคืนที่ผ่านมา (12 พ.ย.) มีนักเรียน นักศึกษา ประชาชนเข้าร่วมเที่ยวชมงานและร่วมประเพณีลอยกระทงอย่างหนาแน่น ซึ่งนอกจากจะมีการจำหน่ายกระทงทั้งกระทงดอกไม้และกระทงที่ทำจากขนมปังเพื่อร ักษาสิ่งแวดล้อม ยังมีการจำหน่ายพันธุ์ปลา เพื่อให้ผู้มาลอยกระทง ได้ปล่อยปลาเพื่อความเป็นศิริมงคลในชีวิตด้วย

ภายในงานมีการประกวดกระทงสวยงามและความคิดสร้างสรรค์ ได้รับความสนใจมีผู้มาชมการประกวดจำนวนไม่น้อย

บริเวณงานยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าจำนวนมาก สำหรับบรรยากาศขบวนแห่ของนักศึกษาทุกคณะ ที่เคลื่อนขบวนจากศาลากลางจังหวัดขอนแก่น มายังบริเวณบึงศรีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ล้วนงดงามตระการตา

หลายคณะได้ร่วมถวายอาลัยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ขณะที่บางขบวนได้เน้นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี โดยมีการประดับประดาดอกไม้ และการแต่งกายด้วยชุดไทยที่สวยงาม

ทั้งนี้ ประชาชนจำนวนไม่น้อย ที่รอชมขบวนแห่ ต่างอึ้งเมื่อเห็นขบวนของนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ที่พยายามแสดงออกถึงความคิดท างการเมือง โดยเลือกยืนตรงกลางอย่างชัดเจน โดยมีนักศึกษาจำนวนหนึ่งสวมเสื้อสีเหลืองแล้วถือ “มือตบ” และอีกส่วนสวมเสื้อแดงถือตีนตบสีแดงที่ทำจากกระดาษถือร่วมขบวนแห่

นอกจากนี้มีป้ายที่เขียนข้อความเผยความคิดของเด็กปัญญาชนกลุ่มนี้ว่า “ปฏิวัติอีกครั้งจะได้ตั้งใจเรียน”, “ตีนก็ตบ มือก็ตบ เดี๋ยวปั๊ดเหนี่ยว” เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีนักศึกษาที่อยู่บนรถแห่ประกาศว่า “นี่คือสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ต่อไปจะมีการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยการใช้แก๊สน้ำตา” แล้วก็มีการจำลองเหตุการณ์ในลักษณะสนุกสนานตามประสาเด็กๆ

อีกทั้งรถแห่ที่ร่วมขบวนได้ใช้ภาพวาดขนาดใหญ่ เป็นภาพของนายสนธิ ลิ้มทองกุล 1 ในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และนช.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษที่หนีคดีทุจริตคอร์รัปชัน และยังมีอีกกว่า 13 คดีที่รอการพิพากษาอยู่ ให้ยืนคู่กันลักษณะภาพคล้ายพิธีแต่งงาน เป็นการสะท้อนความคิดของปัญญาชนกลุ่มดังกล่าว ซึ่งศึกษาด้านกฎหมายโดยตรง ที่มองปัญหาการทุจริตคอรัปชัร์น การโกงชาติขายแผ่นดินของบรรดานักการเมืองที่ขาดศีลธรรมจริยธรรม จนชาติจะล่มจมเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเพียงเรื่องคนสองคนทะเลาะกัน และคาดหวังว่าเมื่อคนสองคนรักกัน จะทำให้ชาติกลับมาสงบ
-----------------------------
พันธมิตรสงขลาฯ สาปส่ง “รัฐบาลมือเปื้อนเลือด” ลอยไปพร้อมกระทง
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 พฤศจิกายน 2551 23:40 น.

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ – พันธมิตรสงขลาฯ ยังคึกคัก ลอยกระทงสาปส่งให้รัฐบาลมือเปื้อนเลือดลอยไปพร้อมกับกระทง – ศุกร์นี้ ชาวสงขลาเตรียมพบกับ “สมศักดิ์ โกศัยสุข” ได้ที่เวทีสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่

วันนี้(12 พ.ย.) บรรยากาศที่เวทีพันธมิตรสงขลาเพื่อประชาธิปไตย ณ ลานประวัติศาสตร์ สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ ยังคงคึกคักเหมือนอย่างเช่นทุกคืน ถึงแม้วันนี้จะเป็นวันลอยกระทง หลังจากเสร็จกิจกรรมลอยกระทงเพื่อขอขมาแม่น้ำคงคาแล้ว พี่น้องพันธมิตรสงขลาฯ ยังพร้อมใจกันอธิษฐานให้พันธมิตรฯ ได้รับชัยชนะโดยเร็ว และให้รัฐบาลมือเปื้อนเลือดลอยไปพร้อมกับกระทงในวันนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ คณะทำงานพันธมิตรสงขลาฯ เผยว่า ในวันศุกร์ที่ 14 พ.ย. นี้ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะเดินทางมา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และจะขึ้นเวทีปราศรัยพบปะกับพันธมิตรสงขลาฯด้วย



-----------------------------
สภาองค์กรชุมชนตำบล-ภาครัฐ-เอกชนจันทบุรีจัดเวทีเสวนายุติความรุนแรง
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 พฤศจิกายน 2551 13:47 น.

จันทบุรี - สภาองค์กรชุมชนตำบล จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดเวทีเสวนายุติความรุนแรงแสวงสันติด้วยการสานเสวนา ใช้ความนิ่งแก้ปัญหาประเทศชาติ

วันนี้ (13 พ.ย.) ที่ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี สภาองค์กรชุมชนตำบลจังหวัดจันทบุรีและสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนรวมทั้งสื่อมวลชนในจังหวัดจันทบุรี จัดเวทีเสวนา “ยุติความรุนแรง แสวงสันติด้วยการสานเสวนา” สืบเนื่องจากสังคมไทยในวันนี้มีความขัดแย้งแบ่งฝ่ายอย่างรุนแรง ก่อให้เกิดความเกลียดชังซึ่งกันและกันระหว่างคนไทยด้วยกันเองอย่างไม่เคยมีม าก่อน หากไม่มีการดำเนินการใดๆ ที่จะระงับยับยั้งปัญหาดังกล่าวประเทศชาติและประชาชนก็จะเป็นผู้แพ้และสูญเส ีย การเยียวยาให้สังคมฟื้นคืนสภาพเข้าสู่สันติ อาจต้องใช้เวลายาวนาน

สำหรับการจัดเวทีในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาแนวทางลดความรุนแรง ที่จะเกิดขึ้นในสังคมโดยกำหนดกรอบกติกาการสานเสวนาไว้ 10 ประเด็น คือ มีเป้าหมาย เพื่อทำความเข้าใจกันไม่มาเอาแพ้เอาชนะกัน มีความเท่าเทียมกัน ไม่มีใครใหญ่กว่ากัน ผู้ทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการให้เกิดการให้เกิดกระบวนการสานเสวนาไม่มีอำนาจ มากไปกว่ากติกาที่ทุก ๆ ฝ่ายร่วมกันกำหนด เปิดเผย ฟัง อย่าด่วนตัดสินใจ แสวงหาสมมติฐานต่าง ๆ อย่างหลากหลายที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและหาทางออกโดยฟังอย่างกว้างขวาง ฟังด้วยความรู้สึกร่วม

ไ ม่ได้หมายความว่าต้องมาเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย คืออาจจะฟังอย่างรับรู้โดยไม่ต้องเห็นด้วยก็ได้ มองหาจุดร่วม และเริ่มหาทางออกจากจุดร่วมที่เห็นเหมือนกัน แสดงความเห็นที่แตกต่างในความคิด ที่ไม่ใช่เรื่องของ บุคคล หรือ แรงจูงใจ ให้อยู่ในเรื่องของความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แยกกระบวนการตัดสินใจออกจากการสานเสวนา จนกว่าเมื่อเกิดการสานเสวนาจนเข้าใจกันดีแล้ว จึงค่อยเดินหน้าสู่กระบวนการสานเสวนาหาทางออก หากจะมีการตัดสินใจต้องใช้กระบวนการสร้างฉันทามติ ซึ่งไม่ใช่การตัดสินใจโดยยกมือโหวต เสียงข้างมากชนะ แต่จะเกิดจากการทำความเข้าใจกันฟังกันจนมีมติที่เกิดจากการพึงพอใจร่วมกัน และเคารพมุมมองของทุกคน เป็นกติกาที่จะช่วยให้การเจรจาเดินหน้าไปสู่ทางออกของปัญหาได้
-----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น