++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

“ปฐมพงษ์” จี้ ผบ.ทบ.ปกป้อง ปชช.ลั่น อย่าทำให้ทหารเดินถนนไม่ได้!

โดย ผู้จัดการออนไลน์     20 พฤศจิกายน 2551 14:28 น.

ตร.เข้าพิสูจน์หลักฐานในทำเนียบ เห็นสอดคล้อง “ปฐมพงษ์” ระบุเป็นระเบิดชนิดที่ยิงจากเครื่องยิงลูกระเบิด M-79 หวังเอาชีวิตผู้ชุมนุม หลังจากปรับระยะการยิงมาแล้ว 2 ครั้ง เชื่อยิงมาจากวัดเบญจมบพิตร ประณามคนทำโหดเหี้ยมเลวทรามให้อภัยไม่ได้ ลั่นทุกอย่างต้องจบ จี้ ผบ.ปกป้อง ปชช.พ้นสัตว์นรก อย่าลดตัวรับใช้นักการเมือง วอนอย่าทำให้ทหารเดินถนนไม่ได้
      
       วันนี้ (20 พ.ย.) พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ อดีตประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการทหารสูงสุด ขึ้นเวทีพันธมิตรฯ กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจพื้นที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล จากเหตุระเบิดตกใส่ผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาว่า ตำรวจและตนมีความเเห็นสอดคล้องกันว่าเหตุระเบิดในครั้งนี้เป็นระเบิดชนิดที่ ยิงจากเครื่องยิงลูกระเบิด M-79 ซึ่งได้มีการปรับระยะการยิงจากครั้งมาแล้ว 2 ครั้ง จนกระทั่งเมื่อคืนเป็นครั้งที่ 3 โดยมีการยิงในระยะหวังผลคือ 150 เมตร แล้วมาตกบริเวณดังกล่าวในระยะ 10 เมตร จะทำเสียชีวิต ถ้าตกในระยะ 30 เมตร แล้วตกลงจะทำให้ถูกสะเก็ดระเบิด ทั้งนี้ เชื่อว่าการยิงเมื่อคืนยิงมาจากบริเวณวัดเบญจมบพิตร เพื่อให้ตกในบริเวณดังกล่าว โดยมากัน 2 คน ซึ่งคนที่ยิงจะต้องได้รับการฝึกมีความชำนาญในการใช้อาวุธชนิดนี้อย่างดี
      
       “ไม่ว่าใครก็ตามที่เป็นคนทำ เป็นการทำที่โหดเหี้ยมเลวทราม ให้อภัยไม่ได้ เป็นฆาตกรชัดๆ น่าละอายอย่างยิ่งทำไปได้อย่างไร ทั้งที่รู้ว่าจะต้องมีการสูญเสีย เรื่องที่เกิดขึ้นมันต้องจบ คนที่รักชาติรักในหลวงต้องมาอย่างคับคั่งแน่ อยากฝากถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ผมได้ยื่นเรื่องให้ท่านตรวจสอบ ยังไม่ทำอะไรเลย วันนี้จึงส่งไปอีก ถ้ายังเพิกเฉยการดำรงตำแหน่งของ ผบ.ทบ.ก็ไม่สมศักดิ์ศรี และจะกระเทือนไปถึงอดีตท่านผู้บัญชาการทหารบกในอดีตด้วย อยากบอกทุกเหล่าทัพว่าอย่าทำให้ทหารเดินถนนไม่ได้ เราอายแล้ว” พล.อ.ปฐมพงษ์ กล่าว
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อพิธีกรบนเวที น.ส.อัญชลี ไพรีรัก ถามว่าเดี๋ยวนี้ ผบ.ทบ.ไม่ฟัง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีแล้ว พล.อ.ปฐมพงษ์ กล่าวว่า โดยสามัญสำนึกไม่ต้องรอให้ท่านสั่ง ต้องทำทันที สติปัญญาไม่มีหรือย่างไร ไอ้พวกเลวทรามต่ำช้า ทำร้ายในหลวงอย่างไรบ้าง ไม่รู้หรือ ทั้งเว็บไซต์จาบจ้วง พูดหมิ่นที่สนามหลวง ทั้งหมดนี้อย่ามาบอกว่ายังไม่ได้รับรายงาน ตนอยู่ในกองทัพรู้ดีว่าภายใน 1 ชั่วโมง กองทัพต้องรู้หมดแล้ว นอกเสียจากกว่า 1.ไม่กล้ารับผิดชอบ ขี้ขลาด 2.ไม่เอาใจใส่ต่อหน้าที่ การเป็นทหารที่ดีต้องรบให้เก่ง อย่าไปทำอย่างอื่น โดยเฉพาะการลดตัวไปรับใช้นักการเมืองเท่ากับหมิ่นพระบารมี
      
       ด้าน พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาค 1 กล่าวถึง เหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นกับพันธมิตรฯ ภายในทำเนียบรัฐบาล ว่า จากการประเมินดูลักษณะของการระเบิดจากภาพข่าวในสถานที่เกิดเหตุ วิเคราะห์และตั้งข้อสังเกตได้ว่า อาจจะเป็นการปามาจากที่สูง หรือจากบริเวณด้านข้าง รวมไปถึงการยิงจากภายนอกเข้ามา อย่างไรก็ตาม คงจะต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดในพื้นที่อี กครั้ง
      
       ขณะเดียวกัน ด้านการดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่กองทัพภาคที่ 1 ดูแลได้เพิ่มมาตรการให้เจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร ประสานร่วมกับตำรวจสันติบาล ตั้งจุดตรวจยานพาหนะ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน รวมถึงบริเวณพระบรมมหาราชวัง พระราชวังดุสิต ที่จะต้องตรวจตราดูแลเป็นพิเศษ

ส.ว.จี้ทบ.จองกฐินเสธ.แดง หวั่นลุกลามสงครามกลางเมือง
โดย ผู้จัดการออนไลน์     20 พฤศจิกายน 2551 15:05 น.


40 ส.ว. จี้กองทัพสั่งขัง เสธ.แดง ทันที เชื่อตัวบงการบึ้มเวทีพันธมิตร หวั่นลุกลามบานปลายสู่สงครามกลางเมืองไล่บี้ นายกฯ รับผิดชอบ เตรียมส่งผลสอบ 3 กมธ.วุฒิฯเหตุการณ์ 7 ตุลา เอาผิดครม.ทั้งคณะให้ป.ป.ช. 21 พ.ย. นี้
      
       วันนี้ (20 พ.ย.) ที่รัฐสภา กลุ่ม 40 ส..ว. นำโดยนาย ไพบูลย์ นิติตะวัน นาย สมชาย แสวงการ นาย ประสาร มฤคพิทักษ์ นาย คำนูญ สิทธิสมาน นาย ตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา นาย สาย กังกเวคิน ส.ว.ระยอง ร่วมกันแถลงกรณีเหตุระเบิดที่ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯในทำเนียบรัฐบาล
      
       โดยนายประสาร กล่าวว่า 40 ส.ว.สลดใจกับเหตุระเบิด เพราะเป็นปฏิบัติการโหดหลังงานพระราชพิธีไม่กี่ชั่วโมง เหตุการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับคำแถลงของพล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่พูดข่มขู่เป็นระยะทุกวันว่าจะมีการยิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่ผู้ชุมนุม และทอดกฐินระเบิดหลังงานพระราชพิธี ทุกครั้งที่พูดก็จะเกิดเหตุขึ้น ฉะนั้นกองทัพบกต้องรับผิดชอบ โดยสอบสวนทางอาญา และสั่งขังพล.ต.ขัตติยะ ได้ทันที เพราะถ้าไม่ใช่ผู้กระทำก็แสดงว่าเป็นผู้รู้เห็นเป็นใจ นอกจากนี้นาย สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯในฐานะรมว.กลาโหม ทุกครั้งที่เกิดเหตุก็เป็น “สมชาย ลมโชย” ไม่มีปฏิกิริยา ตั้งแต่เหตุการณ์ 7 ตุลาคม ก็ยังไม่รับผิดชอบ ทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น จึงขอเรียกร้องให้นายสมชาย ออกมาแสดงความรับผิดชอบ เพราะเกรงว่าต่อไปจะเกิดสงครามกลางเมือง
      
       นายตวง กล่าวว่า เรื่องนี้รัฐบาลปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ขอเรียกร้องนายกฯอย่าเฉยชา เพราะเหตุการณ์ส่งผลต่อชีวิตคน และเศรษฐกิจสังคมโดยรวม รัฐบาลต้องทบทวนว่า ขณะนี้รัฐบาลไร้เสถียรภาพโดยสิ้นเชิง ไม่สามารถหยุดยั้งความขัดแย้งของประชาชน และควบคุมสถานการณ์ให้สงบได้ และยังไร้อำนาจการบริหาร ไม่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน บ้านเมืองกลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน ไร้มนุษยธรรม มีระเบิดลูกแล้วลูกเล่า ฉะนั้นวุฒิสภาจะคุยกันในที่ประชุมวุฒิสภาวันที่ 21 พฤศจิกายน และเรียกร้องให้รัฐบาลปกป้องคุ้มครองประชาชนทุกฝ่าย
      
       นายสมชาย กล่าวว่า วันที่ 21 พฤศจิกายน คณะกรรมาธิการ 3 คณะของวุฒิสภา ที่ร่วมกันสอบสวนเหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคม จะยื่นหลักฐานเอกสาร ผลสรุปการสอบสวนแก่ป.ป.ช. เพื่อให้ไต่สวนข้อเท็จจริงนายกฯและรัฐบาลทั้งคณะที่สั่งการสลายการชุมนุมด้ว ยความรุนแรงจนมีผู้ตายและบาดเจ็บหลายร้อยราย โดยผลการสอบมีตั้งแต่ หลักฐานการเบิกกระสุน หลักฐานทางการแพทย์ การละเมิดสิทธิ์ ภาพถ่าย โดยรัฐบาลต้องรับผิดชอบในฐานะเป็นผู้สั่งการ ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น