++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2551

"ใจของเธอมันน่ากราบ"
















"ใจของเธอมันน่ากราบ"








ผู้เขียน: น้าเล็กนอนดึก (pardar สมาชิก)









เ ธอคนแรกคือเจ๊วิชชุดา ระดับปัญญาวุฒิ ผู้ซึ่งทุกคนรู้จักดีในฐานะผู้ที่เป็นทั้งวีรสตรี และคุณแม่ของวีรสตรีผู้ล่วงลับ จนถึงวันนี้กำลังใจที่จะต่อสู้กับระบบทุนนิยมสามานย์ของเธอก็มิได้ย่อท้อหรื อลดลงจากเดิมเลยแม้แต่น้อย


หลายคนคงคิดว่าพลังนี้น่าจะมาจากความคั่งแค้นตามสัญชาติญาณของแม่ผู้สูญเสีย ลูกสาว แต่ความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ ความเศร้าโศกของเธอได้เปลี่ยนเป็นพลังที่จะต่อสู้กับความอยุติธรรมต่อไป


เท่าที่ได้รู้จักเป็นส่วนตัว เจ๊วิชชุดามีจิตใจเข้มแข็งมาก คนธรรมดาโดยเฉพาะคุณผู้หญิงผู้รักสวยรักงามตามธรรมชาตินั้นคงหมดกำลังใจที่จ ะสู้ต่อไปแล้วถ้าร่างกายมีบาดแผลแม้กระทั่งริ้วรอยแผลเป็นเล็กๆ แต่หญิงเหล็กใจเพชรอย่างเจ๊วิชชุดายังมีใจกล้าแกร่งที่พร้อมจะกลับมาสู้ต่อท ั้งๆที่เท้าข้างซ๊ายของเจ๊นิ้วขาดหายจากแรงระเบิดไปถึงสองนิ้ว - เจ๊บอกกับผมอย่างหน้าตาเฉยในวันไปที่ไปเยี่ยมว่า "ไม่เป็นไร"


(..ได้ยินไปถึงหูนักรบของชาติที่ประจำการอยู่สนามกอล์ฟหรือไม่) เธอคนต่อมาและต่อๆมาก็ได้แก่เหล่าคุณป้าย่ายายที่ยังปักหลักอยู่หน้าเวที ท่านผู้สูงอายุเหล่านี้ไม่เคยย่อท้อเลยที่จะต่อสู้ เป็นแนวหน้าของพันธมิตรที่น่ายกย่อง บางคนอาจคิดว่าจะมีอาไร้ - มันก็แค่คนแก่อยากออกทีวี (อันนี้ได้ยินทีไรควันออกหูทุกที) คำสบประมาทเหล่านี้จะหมดไปหากคนพูดได้ไปสัมผัสความจริงที่ทำเนียบประชาชน ใครที่เคยไปจะรู้ว่าที่นั่นไม่ได้มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรเลยสักอย่างสำหรั บสุภาพสตรี ห้องน้ำก็ต้องอดทนใช้เพราะเป็นห้องน้ำเคลื่อนที่ (ที่ทำจากไฟเบอร์แคบๆ) ไม่ใช่ไม่สะอาด แต่ไม่สะดวกเลยสำหรับคนสูงอายุที่เข่าและข้อไม่ดีอย่างแน่นอน ส่วนเก้าอี้พลาสติกที่เห็นใช้นั่งหน้าเวทีนั้นก็ไม่ได้สบายเลยสักน้อย ส่วนใหญ่จะชำรุด แตกบ้างหักบ้าง บางตัวนั่งแล้วถูกหนีบก้นจนต้องหากระดาษมารองก็ยังมี ทั้งนี้ยังไม่รวมถึงความไม่สะดวกสบายอื่นๆที่ต่อให้จ้างวันละห้าร้อยก็ไม่ม า


เชื่อว่าคนที่เป็นลูกหลานมาเห็นสภาพอย่างนี้ก็คงไม่ปล่อยสุภาพสตรีเหล่านี้ม าร่วมชุมนุมด้วยหวังแค่ค่าจ้างแน่นอน อยากให้ท่านที่ไม่เคยไปสัมผัสได้ไปเห็นเวลาที่ฝนตกหนักแล้วน้ำรั่วจากหลังคา ผ้าใบ ไหลท่วมสูงปนโคลนปนทรายจนคนที่นั่งต้องยกขาโดยไม่หนีไปไหน หรือหนีไปแล้วพอน้ำลดก็กลับมานั่งอีก คนที่นี่เขายอมทำกันได้ เพียงเพื่อให้พ่อแม่พี่น้องที่ชมการถ่ายทอดได้เห็นว่ายังมีพวกเราที่ยังสู้ไ ม่ว่าดินฟ้าอากาศจะเป็นอย่างไรและที่สำคัญกว่าอื่นใดก็คือสู้เพราะใจสู้ ---------


เห็นด้วยหรือยังกับคำว่า "ใจของเธอมันน่ากราบ" ถ้าเห็นด้วยแล้ว พร้อมหรือไม่ที่จะไปร่วมเป็นกำลังใจให้ผู้หญิงเหล็กของชาติไทยเหล่านี้ - หรือจะคอยเข้าข้างฝ่ายใดก็ได้ที่ชนะ?









วันที่ : 29 ตุลาคม 5



1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ9 มีนาคม 2552 เวลา 17:51

    ขอบคุณมาก ๆ นะค่ะสำหรับบทความดีๆ

    ตอบลบ