++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ประสิทธิผลของโปรแกรมสุขศึกษาเพื่อป้องกันภาวะโลหิตจาง จากการขาดธาตุเหล็ก ในหญิงตั้งครรภ์ที่มาฝากครรภ์วิทยาลัยแพทยศาสตร์ กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล


ประสิทธิผลของโปรแกรมสุขศึกษาเพื่อป้องกันภาวะโลหิตจาง จากการขาดธาตุเหล็ก ในหญิงตั้งครรภ์ที่มาฝากครรภ์วิทยาลัยแพทยศาสตร์ กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล

(The Effectiveness of Health Education Program on iron Deficiency Anemia Prevention Among Pregnant Women Attending at Bangkok Metropolitan Administration Medical College and Vajira Hospital)



อารียา จิรธนานุวัฒน์ - พยาบาลวิชาชีพ 4 ฝ่ายการพยาบาล วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล
รุ่งโรจน์ พุ่มริ้ว - รองศาสตราจารย์ ภาควิชาสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล



บทคัดย่อ


การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองเพื่อศึกษาประสิทธิผลของโปรแกรมสุขศึกษา โดยประยุกต์ทฤษฎีแรงจูงใจในการป้องกันโรค กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้เป็นหญิงตั้งครรภ์ที่คัดเลือกตามเกณฑ์ที่กำหนด แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 37 คน และกลุ่มเปรียบเทียบ 41 คน ทำการจัดโปรแกรมสุขศึกษาสำหรับกลุ่มทดลองทั้งหมด 3 ครั้ง แต่ละครั้งจัดห่างกัน 1 เดือน กิจกรรมที่จัด ได้แก่ การอภิปรายกลุ่มประกอบวิดีทัศน์ การเสนอกรณีตัวอย่างและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การสาธิตอาหารที่มีธาตุเหล็กและให้ร่วมกันจัดรายการอาหาร ตลอดจนฝึกให้เลือกเครื่องดื่มที่เหมาะสมกับการรับประทานยาเม็ดเสริมธาตุเหล็ก โดยตลอดระยะเวลาที่ทำกิจกรรมทั้ง 3 ครั้ง ผู้วิจัยได้พูดชักจูงให้เข้าใจร่วมกับการให้ข้อมูลข่าวสารทางจดหมาย เก็บรวบรวมข้อมูลก่อนและหลังการทดลองโดยใช้แบบสัมภาษณ์ แล้วนำมาวิเคราะห์ด้วยสถิติ ร้อยละ Independent t-test Paired Samples t-test และ Z-test



ผลการวิจัยพบว่า หญิงตั้งครรภ์กลุ่มทดลองมีความรับรู้ความรุนแรงและโอกาสเสี่ยง มีความคาดหวังในความ สามารถของตนเองและความคาดหวังผลลัพธ์ รวมทั้งมีพฤติกรรมป้องกันภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ



ที่มา วชิรสารการพยาบาล
ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 มกราคม - มิถุนายน 2547


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น