++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

ดั้นเมฆอาบลม..ชมอุทยานฯ ตากสิน


บ่อยครั้งกรมอุตุนิยมวิทยาระบุในรายการพยากรณ์อากาศ ตากติดกลุ่มจังหวัดร้อนที่สุดในไทยทั้งที่เป็นเมืองเหนือ เชื่อหรือไม่ตากมีความจริงที่คนรู้กัน ไม่มาก อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราชที่โน่นบนเทือกเขาสูง 1,010-1,700 เมตร ร่มรื่นเย็นสบายตลอดทั้งปีราวกับอยู่ท่ามกลางป่าเขา เมืองตากอากาศเขาสูงในยุโรปแวดล้อม ด้วยป่าเมืองหนาว ทั้งจะแปลกใจเทือกเขาสูงลิบที่โน่นเป็นที่อยู่มนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์มาก่อน เป็นเส้นทางเดินทัพและเส้นทางการค้าสำคัญเชื่อมโยงหัวเมืองลุ่มแม่น้ำปิงกับลุ่มแม่น้ำสาละวิน และก้นอ่าวทะเลอันดามันในพม่าติดต่อกันมานับพันปี พบตั้งแต่ขวานหินขัด ถ้วยชามสังคโลก เครื่องลายครามจีน เวียดนาม และแหลนหลาวหอกดาบจมอยู่ในดินมากมาย


ตากอยู่ห่างกรุงเทพฯไปทางเหนือราว 425 กม. ด้วยทางหลวงชั้นเยี่ยม ขับรถออกจากกรุงเทพฯเช้าๆ ไม่รีบร้อนก็ไปนั่งกินข้าวมื้อเที่ยงในเมืองตากได้แล้ว ได้เห็นความแปลกใหม่ 2 ฟากฝั่งแม่น้ำปิงยามอาทิตย์ อัสดงคนลงเล่นน้ำตามชายหาดกันมากมาย ราวกับหาดทรายชายทะเล พร้อมๆกับลานใหญ่ด้านใต้ตัวเมือง คนไปออกกำลังกายประกอบจังหวะดนตรีกันมโหฬาร ตากยังก่อความพิศวงอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องสภาพอากาศ นายนพรัตน์ กอกหวาน ผอ.ททท.ภาคเหนือเขต 4 ที่ตาก ชี้ให้เห็นว่า ในวันที่อากาศร้อน ตัวเมืองตากจะร้อนอบอ้าว แต่ในเส้นทางตาก-แม่สอดระยะ 80 กม.เพียงเข้าไปในเส้นทางนี้ 30 กม.ในเขตอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช จะรู้สึกเย็นฉ่ำได้สูดอากาศบริสุทธิ์ราวกับอยู่คนละโลกทีเดียว


ความแตกต่างดังกล่าวนั้น นายสุพจน์ สุคนธโอสถ หน.อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช ชี้ให้เห็นว่าเป็นเพราะพื้นที่ 264.4 ตร.กม.อุทยานนี้ตั้งอยู่บนเทือกเขาถนนธงชัยสูงลิบ ความสูงเหนือระดับน้ำทะเลเฉลี่ย 1,010-1,700 เมตร คาบเกี่ยว อ.เมือง กับ อ.แม่สอด ภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงชันสลับซับซ้อน เต็มไปด้วยหุบห้วยเหวลึก ป่าดงดิบ น้ำตกและลำธารหลายแห่ง น้ำตกเพียง 2-3 แห่งเท่านั้นที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปถึงได้ นอกนั้นยังไม่เปิด เนื่องจากการไปถึงอาจเสี่ยงอันตราย ความสูงขนาดนี้หลายเขตจึงเป็นป่าเมืองหนาวอากาศเย็นสบายทั้งปี เฉลี่ยที่ 22 องศา นอกจากอยู่สูงแล้วยังอยู่ในร่องลมทะเลอันดามันที่พัดเอื่อยเฉื่อยตลอดปี แม้ที่ทำการอุทยานฯและเรือนพักบริการนักท่องเที่ยวก็อยู่สูงกว่า 1,000 เมตรแล้ว ความสูงขนาดนี้ กล่าวได้ว่าเป็นเมืองในเมฆ ไม่ใช่เมืองในหมอก


สภาพธรรมชาติร่มรื่น แวดล้อมด้วยป่าเขาดงดิบ เงียบสงบ ที่โน่นเป็นที่พักผ่อน ของชาวยุโรประดับ ผู้ดีที่นิยมอยู่ท่ามกลาง ธรรมชาติอย่างน่าสังเกต สำหรับคนไทยเรา ผู้ที่ไม่ชอบความ พลุกพล่าน ควรไปพักผ่อน คู่บ่าวสาวที่เพิ่งแต่งงาน ใหม่ยิ่งน่าไปฮันนีมูน จะได้อยู่ ท่ามกลางโลกส่วนตัวที่เป็นธรรมชาติ อย่างแท้จริง ค่ำคืนเสียงหรีดหริ่งเรไร จะช่วยกล่อมนิทรา เสียงนกร้องเพลงวาบหวามเจื้อยแจ้ว ที่โลดแล่นลิงโลดอยู่ในแมกไม้ยามเช้า จะสร้างความรู้สึกแปลกใหม่ให้ตื่นเช้า ขึ้นมารับอรุณอย่างสดชื่น ไม่ต้องห่วงเรื่องอาหาร โรงอาหารที่โน่นอาหารดี อยากเดินป่าชมนกชมไม้ หรือไปเที่ยวน้ำตกอย่างน้ำตกสามหมื่นทุ่ง หรือน้ำตกผาขาว-ผาแดงควรติดต่อทางอุทยานฯ ถ้าไกลจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการนำทาง


ที่น่าสะดุดใจในอุทยานฯ มีร่องรอยอารยธรรม ก่อนประวัติศาสตร์ที่ท้าทายการค้นคว้ายิ่ง เรารู้กันเพียงอุทยานฯ นี้เป็นเส้นทางเดินทัพพม่าไปเข้าตีอยุธยา ความ จริงเส้นทางเดินทัพ เป็นการเดินตามเส้นทางการค้าสำคัญ ที่เชื่อมหัวเมืองลุ่มแม่น้ำปิง กับลุ่มแม่น้ำสาละวิน และอ่าวมะตะบัน ก้นทะเลอันดามันต่างหาก หลายดอยที่โน่นพบร่องรอยประชาคม ที่อยู่มนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ หลักฐานวัตถุที่ดีๆ สวยๆ กรมศิลปากรเก็บเอาไปหมด เหลือแต่กากเอาไว้ให้อุทยานฯ น่าเชื่อมนุษย์อยู่กันอย่างต่อเนื่องมาถึงยุคประวัติศาสตร์ สุโขทัย อยุธยา ตราบจน ปัจจุบัน ซึ่งบัดนี้เป็นชาวเขาที่มีรายได้ดีจากการทำไร่ มะระหวานที่ไม่ได้มุ่งขายผล หากแต่เด็ดยอดอ่อนเอาไปขายได้ราคาดีกว่า และเก็บขายได้ทั้งปี จนแต่ละบ้านล้วนติดตั้งแผงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์กันทุกบ้าน


ในอุทยานฯแห่งนี้อีกเหมือนกัน ซึ่งยังไม่รู้แน่ว่าตรงไหน เป็นที่สวรรคตพระ เจ้าอลองพญา กษัตริย์ใหญ่ องค์ที่ 3 ของพม่า ที่ทำให้ พม่ายิ่งใหญ่ขณะยกทัพกลับพม่า ภายหลังเข้าล้อมโถมตีอยุธยาในปี 2303 สมัยพระเจ้าเอกทัศน์ ซึ่งไทยหวิดเสียเอกราชในปีนั้น เคราะห์ดีที่พระเจ้าอลอง พญาถูกปืนใหญ่ระเบิดใส่บาดเจ็บสาหัส ขณะทรงบัญชาการสั่งระดมยิง อยุธยาเลยต้องยกทัพกลับ


อยากไปเที่ยว ควรถาม ททท. ที่ตาก 0-5551- 4341-3 หรือที่ทำการอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช 0-5551-1429 จะไม่ผิดหวัง.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น