++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

ดีท็อกซ์หัวใจ : ความเกลียด

ที่มา : นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 163

ความเกลียด


ไม่ต้องละอายใจ และรู้ว่าไม่ได้มีคุณเท่านั้นที่โกรธและเกลียดเป็น คนอื่นๆ ก็เป็นเหมือนกัน

ความเกลียดนี้น่าจะเป็นขั้วตรงข้ามของความรัก เพราะถ้าเมื่อไรเรามีความเกลียดในใจก็ไม่มีที่ว่างให้กับความรักและความ ปรารถนาดี เหมือนกับว่าจิตใจในตอนนั้นสูญเสียความสามารถในการที่จะรักและเมตตาไปชั่ว ขณะหนึ่ง



ธรรมชาติของความเกลียด

  • ธรรมชาติดั้งเดิมของจิตใจคนนั้นมีความสงบ สะอาด และสว่าง เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว เพียงแต่มีอารมณ์บางอย่าง เช่น ความเกลียดมาบดบังไม่ให้ลักษณะพื้นฐานที่ดีงามได้ปรากฏออกมา เหมือนเมฆที่บังดวงอาทิตย์ พอลมพัด ให้เมฆจางหาย ดวงอาทิตย์ก็ฉายแสงได้เต็มที่
  • ความเกลียดเป็นสิ่งที่เกิดชั่วคราว เพราะ ต้องอาศัยปัจจัยต่าง ๆ มาหล่อเลี้ยง เช่น ต้องการการปรุงแต่ง การสร้างอารมณ์ให้ได้ที่ ต้องมีเวลาในการคิด (แสดงว่าขณะนั้นต้องว่างพอสมควร) ถ้าปัจจัยเหล่านี้ไม่พร้อม ความเกลียดก็ไม่เกิด
  • ความเกลียดกับคนที่เราเกลียด ไม่เหมือนกัน ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน โดยทั่วไปคนมักจะคิดว่าตัวเองทุกข์เพราะคนที่เราเกลียด แต่ความจริงสิ่งที่ทำให้ทุกข์คือ ความเกลียด ไม่ใช่ตัวคน ดังนั้น การที่จะกำจัดคน หรือโต้ตอบรุนแรงเป็นการทำเพื่อให้สะใจ แต่ไม่สามารถทำให้ความเกลียดหมดไปได้ (อีกสักพักก็เกลียดอีก)
  • คนเราที่มีความรู้สึกเกลียดนั้น จริง ๆ แล้วก็ไม่ต้องการที่จะเกลียด (เพราะรู้อยู่แก่ใจว่ามีความทุกข์มาก) เพียงแต่ในชีวิตที่ผ่านมาอาจจะคุ้นเคย การใช้วิธีการโต้ตอบด้วยความเกลียด โดยไม่เคยจัดการด้วยวิธีอื่น ๆ
  • ยิ่งเกลียดมากเท่าไรยิ่งต้องการความรักมากเท่านั้น เหมือนทะเลทราย ยิ่งแห้งมากแสดงว่าน้ำยิ่งน้อย บางครั้งเราจะเกลียดเฉพาะคนที่เราแคร์ แคร์มากก็คาดหวังมากว่าเขาน่าจะดีกับเรา รักเรา ยอมรับเรา ถ้าผิดหวังก็จะโกรธมาก เกลียดมาก เสียความเชื่อมั่นในคุณค่าของตัวเอง รักและเมตตาตัวเองไม่ลงถ้าคนอื่นไม่ยอมรับก่อน

วิธีจัดการกับความเกลียด

  • ให้ยอมรับกับตัวเองอย่างซื่อสัตย์ว่า ตัวเราก็เกลียดเป็นกับ เขาเหมือนกัน ไม่ต้องละอายใจ ไม่ต้องโทษใคร เพียงแต่แทนที่จะคอยคิดจัดการกับคนอื่น เปลี่ยนคนอื่น โต้ตอบคนอื่น ก็ให้เอาพลังนั้นกลับมาดูแลจิตใจ ดูแลความเกลียดในใจของตัวเอง โดยไม่ต้องรอให้คนอื่นเปลี่ยนแปลงก่อน
  • ลดความคาดหวังในตัวคนอื่นหรือสิ่งอื่นลงบ้าง เช่น ถ้าต้องการให้คนอื่นพูดดี ๆ ก่อน แสดงความรักก่อน หยุดพฤติกรรมที่แย่ ๆ ก่อน หรือต้องการให้โลกนี้สงบสุขและยุติธรรมก่อน ให้ยอมรับสิ่งต่าง ๆ อย่างที่มันเป็น
  • เริ่มต้นให้ความรักและความเมตตาต่อตัวของคุณเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่มีความรู้สึกเกลียด เหมือนกับโรคติดต่อนะครับ ขึ้นอยู่กับว่าตัวเราจะสร้างภูมิคุ้มกันจิตใจตัวเราได้มากแค่ไหน ถ้ารักและเมตตาตัวเองได้ เมื่อนั้นในใจก็จะไม่มีที่ว่างให้กับความเกลียด
  • การรู้สึกเกลียดกับการแสดงความเกลียดไม่เหมือนกัน เราสามารถที่จะรับรู้ความรู้สึกเกลียดได้ โดยเลือกโต้ตอบหรือไม่โต้ตอบให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับตัวเรามากที่สุด เราสามารถที่จะปกป้องตัวเราได้ แต่ควรจะปกป้องตัวเองอย่างมีสติรู้ตัว ไม่ใช่ปกป้องตัวเองด้วยความเกลียด

ถ้าใช้ทุกวิธีแล้วยังไม่สามารถแก้ไขได้ ก็อาจจะต้องใช้มืออาชีพช่วยเหลือนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น