++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

ตำรับยาสมุนไพรรักษาสัตว์สกัดจากภูมิปัญญาคนไทย

ในขณะที่แพทย์แผนปัจจุบัน เจริญรุดหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้งนั้น มีคนอีกไม่น้อยที่ยังพึ่งพา พืช สมุนไพร รักษาโรคในชีวิตประจำวันอยู่ และดูจะทวีจำนวนมากขึ้นทุกวัน ไม่เฉพาะในคนเท่านั้น ยังนำไปใช้เสริมสร้าง ความต้านทาน และรักษาโรคในสัตว์เลี้ยง ของเกษตรกรอีกด้วย โดยเฉพาะในสภาวะที่ประเทศไทย ถูกกีดกันจากต่างประเทศ เนื่องจากพบปัญหาสารตกค้าง ในเนื้อสัตว์อย่างเวลานี้

ความจริงการใช้สมุนไพรรักษาโรคสัตว์เลี้ยงนั้นมีมานมนานแล้ว เป็นมรดกทางภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยที่พิสูจน์แล้วว่าถูกต้อง เพียงแต่ขาดห้วงการสืบทอด ทำให้ความรู้บางอย่างสูญหายไปอย่างน่าเสียดาย ในวันนี้ จึงได้นำตำรับยารักษาโรคสัตว์ที่ นายเล็ก กุดวงศ์แก้ว หรือ "พ่อเล็ก" ผู้นำคนสำคัญของกลุ่มอินแปง ได้พูดไว้เมื่อครั้งการสัมมนาวิชาการปรับปรุงพันธุ์พืชและขยายพันธุ์พืช ครั้งที่ 15 มานำเสนอกัน เพื่อให้ได้ทราบว่าสมุนไพรของไทยมีสรรพคุณไม่แพ้ยานอกเหมือนกัน

ตำรับแรกเป็น ยารักษาโรคผิวหนังในควาย มี 4 ตำรับดังนี้ ตํารับที่ 1 กำมะถัน จุนสี ลูกเหม็น พอสมควร น้ำมันก๊าดและน้ำมันเครื่องนิดหน่อย นำมากวนให้เข้ากัน ควรล้างผิวหนังควายให้สะอาดและเช็ดให้แห้งก่อนทาทุกวัน ไม่ควรให้ควายลงปลัก 1 สัปดาห์ จะช่วยรักษาแผลขี้เรื้อนได้ ตำรับที่ 2 กำมะถันขนาดนิ้วมือ บดผสมเมล็ดมันแกวครึ่งกิโลกรัม ผสมน้ำมันหมูหรือน้ำมันพืช หรือน้ำมันเครื่อง ทาทุกวัน กำมะถันช่วยให้แผลแห้งเร็วขึ้น ส่วนเมล็ดมันแกวใช้ฆ่าเชื้อ ตำรับที่ 3 ใบน้อยหน่า 1 กำมือ ตำให้ละเอียด ผสมกับยาสูบ ใส่น้ำเล็กน้อย คั้นเอาแต่น้ำ ชโลมบริเวณที่เป็นเหาวันละครั้ง แค่ 2-3 วัน โรคเหาในควายจะหายไป และ ตำรับที่ 4 ใช้ใบสะเดาโขลกให้ละเอียด ทาถูตรงที่ควายคัน จะทำให้ควายหายคันได้

ยารักษาโรคตาอักเสบ-ตำรับที่ 1 นำปูนกินหมากและเปลือกหอยแครงบด มาเผาไฟ ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น และบดให้เป็นผงละเอียด รวมกับพิมเสน กรองให้ได้ฝุ่นละเอียดด้วยผ้าขาวบาง บรรจุลงในหลอดกาแฟ เป่าเข้าช่องจมูกหรือตา 4-5 ครั้ง ตาก็จะหายเจ็บ ตำรับที่ 2 ลูกมะคำดีควายหนึ่งลูก ตำให้แตก ใส่ขวดแม่โขงแบนเล็ก แล้วใส่น้ำฝนให้เต็มขวด เขย่าให้ฟองออก นำน้ำมาพ่นที่ตาเจ็บทุกเช้า 4-5 วัน ตาขาวเป็นดวงที่ลูกตาดำจะหาย ตำรับที่ 3 ใช้ข้าวสาร 1 หยิบ กับเกลือ 1-2 เม็ด เคี้ยวให้ละเอียด นำไปพ่นใส่ในลูกตา วันละครั้ง ประมาณ 1-2 ครั้ง โรคพยาธิในลูกตาควายจะหาย

รักษาโรคปากและเท้าเปื่อย-ตำรับที่ 1 เปลือกประดู่ ใบสาบเสือ เกลือ วิธีปรุง สับใบสาบเสือและเปลือกประดู่อย่างละ 3 กำมือ เป็นชิ้นเล็กๆ ใส่หม้อ ใส่เกลือ 1 กำมือ ใส่น้ำพอท่วม ต้มให้เดือด 10 นาที ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น แล้วนำไปราดที่กีบให้เปียก วันละ 3 ครั้ง ประมาณ 7 วัน โรคดังกล่าวก็จะหาย ตำรับที่ 2 ใช้เปลือกประดู่จำนวนมาก นำมาต้มกับน้ำจนข้น ทิ้งไว้พออุ่น ใช้ราดแผลที่เท้า แผลจะหายและกันแมลงวันตอม ตำรับที่ 3 ใช้ผลมะเฟืองมาคลุกเกลือ บีบพอน้ำออก กวาดลิ้นควายที่เปื่อย ช่วยรักษาโรคได้ ตำรับที่ 4 ตำไพลกับเกลือ (พอเค็ม) ใช้ทาปากและลิ้น รักษาปากและลิ้นให้หายเจ็บ

สุดท้าย ยาถ่ายพยาธิควาย-ตำรับที่ 1 ใช้มะเกลือดิบ 10 ผล ตำพอแหลก คั้นกับน้ำ 1 ลิตร กรอกลูกควายอายุ 3-6 เดือนกิน ช่วยถ่ายพยาธิไส้เดือน-เส้นด้าย ตำรับที่ 2 ใช้มะหาดหรือปวกหาด นำเนื้อไม้เคี่ยวกับน้ำ กรองเนื้อไม้ออก บีบน้ำออกให้แห้ง จะได้ผลสีนวลจับเป็นก้อน ย่างไฟให้เหลือง เรียกว่า "ปวกหาด" นำปวกหาดคลุกข้าวเหนียว อัตราส่วน 1 มก.ต่อน้ำหนักสัตว์ 1 กก. ป้อนให้ควายกิน ช่วยถ่ายพยาธิตัวแบน ได้ผล 100% ตำรับที่ 3 ใช้ลูกมะเกลือบด 75 กรัม ปวกหาด 5 กรัม ดีเกลือไทย 3 กรัม ผสมน้ำ 300 ลบ.ซม. กินครั้งเดียวตอนเช้า หรือ ตำรับที่ 4 ใช้ใบขี้เหล็ก 1 กำมือใหญ่ คั้นเอาแต่น้ำ และผสมกับน้ำปูนใส 1 ขวดแม่โขง กรอกตอนเช้าก่อนให้อาหาร 2-3 ครั้ง ช่วยถ่ายพยาธิได้เหมือนกัน

นั่นก็เป็นส่วนหนึ่งของตำรับยารักษาโรคสัตว์ของบรรพบุรุษไทย ที่ได้นำมาเสนอกัน ซึ่งหากมีการศึกษาวิจัยต่อยอด สกัดเป็นตัวยาที่สะดวกและง่ายต่อการใช้ได้สำเร็จ เชื่อว่าในอนาคตคงช่วยลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศได้ไม่น้อยทีเดียว ที่สำคัญช่วยให้ไทยหลุดพ้นจากมาตรการกีดกันของประเทศเจริญแล้วด้วย นี่ซิ...น่าคิด!!!

ดวงแก้ว ผุงเพิ่มตระกูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น