++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

ศิลปะการจัดโต๊ะ


ในโลกของฟาสต์ฟู้ด ที่ผู้คนคุ้นเคยกับการทานอาหารบนรถ ในออฟฟิศ โรงหนัง หรือทุกหนทุกแห่งเท่าที่เวลาจะอำนวย การจัดโต๊ะอาหารดินเนอร์ ถือเป็นเรื่องไกลตัวไม่น้อย และเวลาแห่งความสุขจากการทานอาหารด้วยกันพร้อมหน้าทั้งครอบครัว ก็กำลังกลายเป็นอดีตอันแสนยุ่งยาก ทั้งๆที่ความจริงแล้ว ศิลปะการจัดโต๊ะอาหาร ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด แถมยังสนุกและสร้างสรรค์ ทำให้สมาชิกครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างอบอุ่น การจัดโต๊ะอาหารค่ำ อาจเริ่มเรียนรู้จากหลักเบสิก ก่อนจะนำไปปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์ของแต่ละคน โดยอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมมีเพียง จานดินเนอร์, แก้ว, มีด, ส้อม, ช้อน และผ้าเช็ดปาก


วิธีการขั้นแรก เริ่มจากการวางจานดินเนอร์ให้ห่างจากขอบโต๊ะราว 1 นิ้ว ถ้าจานมีลวดลาย ให้หันลายออกไปทางขวา จากนั้นจึงวางมีดลงด้านขวาของจาน หันคมมีดเข้าด้านใน ด้ามมีดลงล่าง ห่างจากขอบโต๊ะ 1 นิ้ว ขั้นต่อไปถึงคิวของช้อนใหญ่ จะวางถัดจากมีด ในระดับเดียวกัน ส่วนส้อมดินเนอร์จะวางด้านซ้ายของจานในตำแหน่งเดียวกับมีด ผ้าเช็ดปากพับครึ่งวางบนจาน ส่วนแก้วน้ำจะวางด้านขวาตรงกับมีด สูงขึ้นไปราว 1 นิ้ว


กรณีที่มีสลัด ซุป หรือขนมหวาน ที่ต้องใช้ช้อนและส้อมชุดเล็ก ขอให้วางส้อมสลัดไว้ ถัดจากส้อมดินเนอร์ออกมาด้านนอก ส่วนช้อนซุป ให้วางถัดจากช้อนใหญ่ สำหรับส้อมหรือช้อนขนมหวาน นิยมวางด้านบนของจานดินเนอร์ ห่างจากจานราว 1 นิ้ว ถ้ามีจานใส่เนย จะวางตรงด้านซ้ายพร้อมกับมีดเนย การทานอาหารแบบฟูลคอร์ส ต้องใช้อุปกรณ์จากนอกสุดเข้าหาในสุด


การจัดโต๊ะอาหาร ยังช่วยเพิ่มสีสันให้แก่บ้าน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล ใครยังนึกสไตล์สร้างสรรค์ไม่ออก อาจหยิบยืมไอเดียของบรรดาเซเล็บเมืองไทย ที่ไปโชว์ฝีมือการจัดโต๊ะหลากสไตล์ ในงาน ครบเครื่องเรื่องบนโต๊ะ ของเซ็นทรัล ชิดลม เมื่อเร็วๆนี้ มีให้เลือกทั้งแนวอาร์ตๆดูวัยรุ่น, แนวธรรมชาติ, แนวกุ๊กกิ๊ก และแนวโรแมนติกหวานๆ ลองมิกซ์แอนด์แมตช์ให้เข้ากับสไตล์ ตัวเอง แล้วจะรู้ว่าการจัดโต๊ะก็เป็นศิลปะที่สนุกไม่เบา!!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น