++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

ถึงเวลาแล้วที่จะก้าวต่อไป

จาก The Book of Goals

จงเรียนรู้จากอดีต แต่อย่าจมอยู่กับอดีต ทั้งความสำเร็จและความโศกเศร้า ในอดีตเป็นสิ่งทำให้เราท้อถอย หลายคนอาจไม่ได้รับความรก ความสำเร็จ และความพอใจอย่างเพียงพอ ซึ่งเราสามารถอาศัยสิ่งที่ทำให้เราผิดหวังนี้ ช่วยให้เราก้าวต่อไปได้ ก่อนที่คุณจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน หรือในชีวิต คุณจำเป็นต้องให้อภัยแก่ตัวคุณเองและคนอื่นๆ ที่ทำให้คุณผิดหวังก่อน ได้แก่ บิดา มารดา ครู เพื่อนเก่า นายเก่า คุณจะต้องตัดสินใจอย่างมีสติ และปล่อยวาง

เราอาจจำเป็นต้องลืมความสำเร็จในอดีตและความฝันในวัยเด็กด้วยเช่นกัน จะมีพวกเราสักกี่คนที่มีชีวิตเป็นไปตามที่สมุดพกสมัยมัธยมได้เขียนเกี่ยวกับเราไว้ คนที่ดูเหมือนว่าน่าจะประสบความสำเร็จมากที่สุด ก็มักไม่ประสบความสำเร็จเมื่อเราร่ำรวยขึ้นและจบลงด้วยการทำงานให้คนอื่น เราเป็นผู้แพ้หรือไม่ คำตอบไม่เป็นเช่นนั้นแน่นอน จงจำวันที่รุ่งโรจน์ในอดีตของคุณด้วยความยินดี และกลับมาคิดถึงมันบ้างนานๆครั้ง แต่อย่ารู้สึกว่าทุกอย่างแย่ลงเรื่อยๆ ตั้งแต่นั้นมา คุณไม่ได้อยู่ในโลกเพ้อฝันในวัยเด็ก แต่คุณอยู่ในโลกของความเป็นใหญ่ ซึ่งคุณยังสามารถฝันและตั้งความหวังว่าตัวคุณเองซึ่งเป็นผู้ใหญ่แล้วต้องการอะไร

ในการทำงาน
เป็นการยากที่จะลืมเรื่องราวในอดีตและสามารถดำเนินชีวิตแบบผู้ใหญ่อย่างมีความสุขและมีประสิทธิภาพได้ จงพยายามละทิ้งอดีตเสียและเริ่มต้นใหม่ ถ้าคุณลืมเรื่องในอดีตไม่ได้ ถึงแม้จะได้รับความช่วยเหลือจากครอบครัวและเพื่อนแล้วก็ยังไม่เป็นผล คุณควรจะปรึกษาที่ปรึกษาอาชีพ หรือนักบำบัดทางจิต มิฉะนั้น คุณอาจจะพบว่าเป้าหมายในอนาคตของคุณถูกทำลายโดยประสบการณ์ในอดีต

แบบฝึกหัดที่จะช่วยให้รู้จักปล่อยวาง 1. จงเติมประโยคต่อไปนี้ให้สมบูรณ์

  • "ถ้าเพียงแต่ฉันมี.................."
  • "อุปสรรคอันยิ่งใหญ่ของฉัน คือ .............."
  • "สิ่งที่มักจะหยุดยั้งฉันไว้ คือ ..............."
  • และนี่คือประโยคจากคนต่างๆที่ผมเคยให้คำปรึกษา
  • "ถ้าเพียงแต่ฉันจบบริหารธุรกิจ"
  • "ถ้าเพียงแต่ฉันมีบุคลิกภาพอย่างพี่สาวของฉัน"
  • "อุปสรรคอันยิ่งใหญ่ของฉันคือ ฉันเป็นคนหูหนวก"
  • "อุปสรรคอันยิ่งใหญ่ของฉันคือ ฉันไม่ได้จบมหาวิทยาลัย"
  • "สิ่งที่มักจะหยุดยั้งฉันไว้ คือ นายของฉัน"
  • "สิ่งที่มักจะหยุดยั้งฉันไว้ คือ ความเห็นของครอบครัวฉัน"
2. ลองทบทวนคำตอบของคุณ มีคำตอบใดที่ตรงกับความรู้สึกลึกๆของคุณหรือไม่? พี่สาวของคุณมีบุคลิกดีกว่าคุณหรือไม่? หรือคุณไม่พอใจที่เธอมีชีวิตในวัยเด็กที่สบายกว่า? นายของคุณมักเป็นปัญหากับคุณหรือไม่? คุณกลัวที่จะหางานใหม่หรือไม่?

3. คุณสามารถจัดการกับความเสียใจเหล่านี้ได้หรือไม่? ถ้าสามารถทำอะไรบางอย่าง ทำเลย วางแผนปฏิบัติการ ถ้าคุณต้องการศึกษาเพิ่มเติม ลองหาทางดู คุณอาจไปเรียนภาคค่ำซึ่งใช้เวลา 3 ปี กว่าจะได้ปริญญา ถ้าคุณเป็นคนขี้อายหรือไม่มั่นใจในตนเองลองปรึกษาเพื่อนๆดู ลองไปเข้าร่วมสัมมนา หรือเรียนหลักสูตรเพิ่มเติม ซึ่งคุณจะต้องออกไปนำเสนอหน้าชั้น ในบางกรณี การพบที่ปรึกษาอาชีพอาจช่วยคุณเอาชนะมันได้ อย่างน้อยช่วยให้คุณเข้าใจข้อจำกัดบางอย่างซึ่งคุณไม่ชอบในตัวคุณเอง

4. คุณอาจไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ เช่น ความพิการ ครอบครัวหรือสิ่งที่คุณจะต้องเจอในอาชีพของคุณ แต่คุณอาจรู้สึกดีขึ้นได้เกี่ยวกับเรื่องราวในอดีต ความกดดัน หรือสิ่งที่ทำให้คุณเสียใจ

5. หรือคุณอาจไม่ต้องทำอะไรเลยก็ได้ คุณไม่ใช่พี่สาวของคุณ และไม่มีทางเป็นไปได้ จงยอมรับความรู้สึกในอดีตว่าเป็นสิ่งไม่จำเป็น การที่คุณจะก้าวต่อไปในชีวิต คุณไม่จำเป็นต้องนำมันไปด้วยเลย ถ้าคุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งใดได้ จงปล่อยวางมันเสีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น