++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2548

ช็อปฯอย่างไรให้ประหยัด?


เห็นใจผู้ที่ต้องรับผิดชอบเรื่อง ค่าใช้จ่าย ในบ้านเหลือเกิน ไหนจะซื้อของกระจุ๊กกระจิ๊ก เข้าบ้านเป็นประจำแล้ว ยังต้องหักรายได้ ไปจ่ายเป็นค่าน้ำค่าไฟ, ค่าเช่าบ้าน, ค่าผ่อนรถ และค่าบัตรเครดิต โอ้ย สารพัดสารเพ ซึ่งแหงล่ะที่บางครั้งคุณย่อม หน้าซีดเป็นไข่ต้ม หรือเกิดอาการชักหน้าไม่ถึงหลัง เพราะมีรายได้ก้อนเดียว แต่รายจ่ายเพียบเป็นกระบุง แล้วจะไม่ให้จับไข้หัวโกร๋นได้ไง จริงมะ


เหตุนี้ จึงอยากเสนอวิธี ช็อปปิ้งให้คุ้มค่าเงิน ที่ต้องเสียไปมาฝาก ให้ดีใจเล่นกันดีก่า (How to shop) ซึ่ง หัวใจของการจะช็อปฯ ให้เพลิด เพลินแล้วไม่ต้องจ่ายเยอะเกินเหตุ มีดังนี้...


1. เลือกไปร้านหรือห้างสรรพสินค้าที่ เดินทางไปมาสะดวก


เดินทางจากบ้านไปห้างฯ ไหนก็ตามควรคำนึงถึงความสะดวกปลอดภัย เพราะนอกจากจะทำให้คุณประหยัดค่ารถ, ค่าน้ำมันที่ขึ้นเอ๊า ขึ้นเอา ยังทำให้ ประหยัดทั้งเวลาและไม่ทำให้อารมณ์บูดอีกด้วย เดี๋ยวนี้ร้านค้ามีอยู่ทั่วทุกหัวระแหง แล้วจะกระเสือก-กระสนไปช็อปฯซะไกล๊ ไกลทำไมล่ะตัว


2.มีโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษให้ลูกค้าไหม?


ประเภทซื้อ 2 แถม 1 หรือซื้อ 3 แถม 2 อะไรเงียะมีรึเปล่า และลูกค้ากระเป๋าเบาอย่างเราๆใช้บัตรส่วนลดได้ไหม? อย่าลืมตรวจดูโปรโมชั่นอื่นๆด้วย เช่น มีของแถมหรือของชำร่วยให้ไหม? ถ้ามีก็ดูให้ดีก่อนซื้อว่าของแถมนั้นมีคุณภาพและมีประโยชน์จริงนะ หรือส่วนลดนั้นๆช่วยให้จ่ายน้อยลงแน่หรือ? ที่สำคัญ อย่าเสียตังค์โดยใช่เหตุด้วยการซื้อของ เพราะอยากได้ของแถม...เฮ้อ...จะยิ่งสิ้นเปลืองน่ะเซ่ ถามได้


3. พนักงานให้บริการด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสไหม?


ความประทับใจในการใช้บริการ เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ลูกค้าอยากซื้อซ้ำอยู่เรื่อยๆ ไปช็อปฯแล้วสบายใจใครมั่งไม่อยากไป แถมบางแห่งมีบริการการรับประกันความสด เช่น ถ้าสินค้าชนิดนั้นไม่ สดจริงหรือคุณภาพไม่ดี ผู้ขายก็ยินดีคืนเงินให้ อย่างนี้สิถึงน่าไปอุดหนุนจริงมะ


4. สรรหาร้านที่ขายถูกเข้าไว้เพียงอย่างเดียว โดยไม่สนของแถมก็ไม่เลวนะ


เพราะร้านที่ให้ของแถมเยอะๆ บางทีเค้าอาจบวกราคาค่าของแถมเอาไว้ในสินค้าที่เราซื้อไว้แล้วก็ได้ ฉะนั้น หันไปซื้อของจากร้านขายของถูกเพียงอย่างเดียวก็สิ้นเรื่อง จะได้ไม่ เก๊กซิมว่าซื้อของแพงเกินไปไงตัว


5. มีคอล เซนเตอร์ Call Center หรือ ฝ่ายบริการลูกค้าไหม? ถ้ามีก็เจ๋งเลยสิ


ยุคนี้เป็นยุคที่ร้านค้าต่างๆ นอกจากจะขายเอา ขายเอาแล้ว สิ่งนึงที่ทางร้านควรให้ความสำคัญด้วย ย่อมหนีไม่พ้นการเอาใจใส่ต่อผู้บริโภคให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้นั่นเอง หากร้านค้าใดสามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรได้ล่ะก็ แล้วลูกค้าจะหนีไปไหน มีแต่จะวนเวียนกลับมาซื้อของจากร้านนั้นซ้ำแล้วซ้ำอีกสิไม่ว่า เพราะบริการดีแบบนี้ มีใครมั่งจะไม่ชอบ ถ้า ร้านไหนบริการไม่ได้เรื่อง ก็อย่าไปซื้อให้ เสียดายตังค์และความรู้สึกดีๆเลยจ้ะ.


"คนสมถะ"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น